Trực tiếp: Đang tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

Ngày đăng: 10/03/2014

 - Lực lượng cứu hộ, tìm kiếm của các nước vẫn đang nỗ lực sau 2 ngày tìm kiếm, chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia bị mất tích...

9h35': Trao đổi với báo chí, Trung tá Nguyễn Đức Tải - Cơ trưởng kiêm dẫn đường trực thăng Mi171, số hiệu 04 Trung đoàn 917, sư đoàn 370 Quân chủng phòng không không quân VN cho biết, hiện Việt Nam có 3 máy bay đang bay tìm kiếm, cứu nạn ở khu vực có vật thể nghi là mảnh vỡ của máy bay Boeing.

"Trực thăng Mi171, 04 chưa xuất phát và đang chờ lệnh. Vì trên khu vực tìm kiếm có rất nhiều máy bay trong và ngoài nước đang hoạt động" - ông Tải nói.

Theo ông Tải, trên trực thăng cứu hộ có 2 cẩu trọng tải 300kg và 150kg. Có thể cẩu một lúc 2 người bị nạn trên biển. Đây là những cần cẩu đều đã nhiều lần thực hiện cứu người trên biển.

Hiện nay, tầm nhìn trên biển từ 7-10km, tốc độ gió là 10-15km/h. Dự kiến sẽ lập thêm một trung tâm tìm kiếm cứu nạn địa phương tại Cà Mau.

8h55: Ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam- Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng không VN cho biết, hiện đã có 4 máy bay của Việt Nam và 7 tàu thủy của lực lượng hải quân và cảnh sát biển cùng 1 máy bay của Singapore đang tích cực tìm kiếm tại khu vực nghi có vật thể lạ.

Tuy nhiên, ông Gia cũng khẳng định, hiện tại, tất cả các lực lượng trên vẫn chưa thể tìm được bất kỳ mảnh vỡ nào được nghi là của máy bay Malaysia.

Hiện nay, có 2 máy bay đang mở rộng khu vực tìm kiếm ở phía trên đảo Thổ Chu và phía Nam đảo Thổ Chu với tổng diện tích tìm kiếm lên đến 14.000km2.

“Mong muốn lớn nhất của tất cả các lực lượng là tìm thấy tất cả những vật liên quan đến tàu bay mất tích trong khu vực nghi vấn cũng như các khu vực lân cận”, ông Gia nói.

8h10: Thông tin từ Sở chỉ huy cứu nạn hàng không, theo kế hoạch dự kiến, các máy bay tìm kiếm của Việt Nam sẽ cất cánh từ Sân bay Tân Sơn Nhất (AN26), Cà Mau (Mi-171) vào lúc 7h.

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại do thời tiết khong thuân lợi nên hiện vẫn chưa có máy bay nào có thể cất cánh.

8h: Bộ GTVT đã thành lập đoàn công tác do Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu dẫn đầu vào Phú Quốc trong sáng nay (10/3).  

Ban chỉ huy tiền phương sẽ được lập tại Phú Quốc để nắm thông tin đầu mối về hành trình tìm kiếm. Xem chi tiết tại đây.

PV Trần Chánh Nghĩa của VietNamNet đang có mặt ở đây và sẽ chuyển về những thông tin, hình ảnh mới nhất.

máy bay; Malaysia; Thổ Chu; Hòn Chuối; Cà Mau; tìm kiếm
Sáng nay, các cơ quan chức năng sẽ mở rộng phạm vi tìm kiếm - Ảnh: Vũ Điệp chụp từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không

Trong sáng 10/3, Vụ Báo chí thuộc Bộ Ngoại giao sẽ dẫn một đoàn phóng viên báo chí quốc tế đến Phú Quốc để tiếp cận thông tin về cuộc tìm kiếm cứu nạn máy bay mất tích.

Trao đổi với báo chí, Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy Hải quân vùng 5 cho hay, sẽ cung cấp thông tin một cách kịp thời nhất cho phóng viên để giúp thế giới và đặc biệt là thân nhân của hơn 200 hành khách trên chuyến bay có được thông tin mà họ quan tâm.

Kể từ ngày 10/3, Hải quân vùng 5 sẽ tổ chức họp báo 2 lần/ngày. 

Bộ GTVT đề nghị Bộ Tổng tham mưu bố trí tàu bay quân sự đưa đoàn ra khu vực tìm kiếm tàu bay mất tích trong buổi sáng 10/3; UBND tỉnh Kiên Giang bố trí họp với các cơ quan liên quan của tỉnh trong chiều 10/3.

7h40: Hiện máy bay C130 của Singapore đã cất cánh tới khu vực tìm kiếm.

7h10: Đã có 5 tàu cứu nạn của Việt Nam tiếp cận vị trí phát hiện vật thể nghi là cửa sổ và thanh ngang đuôi máy bay mất tích.

Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin về việc tìm thấy những vật thể khả nghi.

máy bay; Malaysia; Thổ Chu; Hòn Chuối; Cà Mau; tìm kiếm
Sở chỉ huy cứu nạn

Ở một diễn biến khác, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, trong ngày hôm nay nếu tàu thuyền tiếp cận được vệt dầu loang phát hiện hôm mùng 8/3, thì sẽ lấy mẫu cho kiểm tra xem có phải là nhiên liệu máy bay hay không.

Ngày 9/3, quốc tế ráo riết tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Đọc thêm tại đây.

 

 

 

Ông Đinh Việt Thắng - Cục phó Cục hàng không VN nhận định trường hợp máy bay Beoing 777-200 của Malaysia là sự cố hỵ hữu trong ngành hành không.

Bởi, thông thường, trong các trường hợp máy bay gặp sự cố, tổ lái đều có thời gian để báo về mặt đất xin sợ trợ giúp tuy nhiên trường hợp này thì không.

Theo ông Thắng, trên thế giới đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn hàng không trên biển. Và nếu trong trường hợp máy bay gặp tai nạn ở vùng nước biển sâu thì công tác tìm kiếm cứu hộ sẽ rất khó khăn, bởi diện tích rộng và khả năng tiếp cận hiện trường khó.

Tuy nhiên, nếu phát hiện rơi ở khu vực biển nông thì công tác trục vớt, cứu nạn sẽ đơn giản hơn.

“Còn tùy thuộc vào địa điểm, vị trí và các lực lượng tham gia ứng cứu. Thông thường, với phương tiện hiện đại cùng với sự vào cuộc đông đảo của các lực lượng đa quốc gia thì khoảng một vài ngày có thể tìm ra được. Chúng ta cũng hy vọng, máy bay mất tích này sẽ được tìm ra trong thời gian ngắn nhất”, ông Thắng nói.

5h30: Trao đổi với PV Quốc Huy tại Cà Mau, Đại tá Trần Văn Quang - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 không quân Việt Nam cho biết, máy bay trực thăng Mi171 số hiệu 04 đã sẵn sàng, sẽ đi tìm kiếm vị trí xác định ngày hôm qua đã bay.

 

máy bay; Malaysia; Thổ Chu; Hòn Chuối; Cà Mau; tìm kiếm
 

Riêng Mi171 mang số hiệu 02 sẽ bay hướng tìm kiếm ở đảo Phú Quốc và khu vực đảo Thổ Chu.

PV VietNamNet sẽ có mặt trên chuyến bay số hiệu 04 ra khu vực có vật thể lạ nghi là mảnh vỡ của máy bay.

Dò tìm tung tích máy bay Malaysia từ trên cao

 - Máy bay của nhiều nước đã tiến hành rà soát trên diện rộng tại khu vực lãnh hải giáp ranh giữa Việt Nam – Maylaysia.  

5h sáng ngày 10/3:

Đêm 9/3, các lực lượng tìm kiếm đã tiếp cận điểm nghi có mảnh vỡ của máy bay. Tuy nhiên, trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 khẳng định chưa tìm được gì.

Ông Phạm Hiển - GĐ Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 cho biết, 2 tàu của Trung tâm đã tới khu vực được cảnh báo và nỗ lực tìm kiếm suốt đêm nhưng đến thời điểm này cũng chưa phát hiện được gì nghi vấn.

Hiện các tàu vẫn chia nhau các khu vực tiếp tục tìm kiếm. Thông tin cho biết sẽ có thêm một số tàu đến khu vực này cùng tìm kiếm.

...Tiếp tục cập nhật...

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập