Khai giảng lớp tập huấn, huấn luyện công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho lực lượng CSGT

Ngày đăng: 11/07/2023

Ngày 10/7, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát giao thông tổ chức Tập huấn, huấn luyện công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho lực lượng Cục Cảnh sát giao thông năm 2023 cho 155 cán bộ, chiến sỹ là lực lượng Cảnh sát giao thông của công an 31 tỉnh, thành (từ Thừa Thiên Huế trở ra). Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục CSGT dự và chỉ đạo lễ khai giảng.

Tham gia lớp tập huấn các học viên được báo cáo viên Cục Cảnh sát giao thông tập trung phổ biến nội dung: Các văn bản quy phạm pháp luật, chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước đối với công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự. Hướng dẫn thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an quy định về hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của lực lượng Công an nhân dân (CAND).

Phương án ứng phó với các cấp độ rủi ro thiên tai trong lực lượng CAND; đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến các mặt công tác công an; Những vấn đề cơ bản trong PCTT, TKCN của lực lượng Cảnh sát giao thông; Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, phương án PCTT & TKCN của lực lượng CSGT; Phương pháp tìm kiếm phương tiện, người bị nạn trên đường thủy; cứu vớt tài sản, tài liệu khi bị dòng nước cuốn trôi; Lý thuyết kỹ thuật điều khiển phương tiện thủy CAND phục vụ công tác PCTT & TKCN; Những sự cố kỹ thuật thường gặp và cách khắc phục, sửa chữa trong quá trình sử dụng phương tiện thủy.

Thực hành, huấn luyện xử lý một số tình huống thường gặp trong công tác TKCN trên đường thủy như: Rèn luyện, nâng cao kỹ năng điều khiển phương tiện thủy phục vụ công tác PCTT & TKCN; Kỹ thuật bởi cơ bản, bơi cứu nạn; Phương pháp cứu vớt người bị nạn trên đường thủy, gồm: Kỹ thuật ném dây, quăng phao cứu sinh; Kỹ năng tháo gỡ khi bị nạn nhân đuối nước ôm, bám túm; Kỹ thuật bơi cứu nạn (dìu nạn nhân đuối nước); Phương pháp sơ cấp cứu người bị nạn (đuối nước, băng bó vết thương kín hở...) khi chưa có nhân viên y tế; sử dụng các trang thiết bị phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ…

Toàn cảnh chương trình.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ khai giảng lớp tập huấn, Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, những năm gần đây, do sự biến đổi khí hậu, thiên tai xảy ra khốc liệt hơn, hàng năm cướp đi sinh mạng hàng chục nghìn người, thiệt hại về vật chất hàng trăm tỷ USD. Mặc dù hiện nay khoa học kỹ thuật đã rất phát triển, nhưng các nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng mới đang và tiếp tục nghiên cứu để hiểu biết, dự báo và ứng phó nhằm tìm cách khắc phục những tiêu cực, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Các đồng chí lãnh đạo tham dự lễ khai giảng.

Trong Công an, Cảnh sát giao thông không phải là lực lượng chuyên trách về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nhưng là lực lượng chính trong bảo đảm TTATGT - TTXH luôn có mặt trên các tuyến giao thông thực hiện nhiệm vụ nên thường tiếp nhận và tiếp cận nhanh nhất những tình huống cứu nạn trên các tuyến giao thông. Vì vậy, Cảnh sát giao thông luôn có vai trò rất quan trọng trong phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên đường thủy. Đây cũng là yêu cầu bắt buộc trong kỹ năng của lực lượng CSGT phục vụ yêu cầu công tác và phục vụ nhân dân.

Các đồng chí học viên lớp tập huấn.

Để thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, mỗi cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông đều phải được trang bị các kiến thức, kỹ năng cứu nạn, cứu hộ khi có thiên tai, sự cố xảy ra, Cục Cảnh sát giao thông có kế hoạch tổ chức 02 lớp tập huấn, huấn luyện công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho lực lượng Cảnh sát giao thông năm 2023.

Để lớp tập huấn đạt được những mục tiêu yêu cầu đề ra, đồng chí Phó Cục trưởng yêu cầu Ban Tổ chức lớp phải vừa đảm bảo huấn luyện thuần thục kỹ năng thực hành cho học viên, vừa phải đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, tài sản, phương tiện và các trang thiết bị trong suốt thời gian tập huấn. Dự kiến các tình huống đột xuất có thể xảy ra, công tác cứu hộ, công tác y tế…

Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông.

Đối với các đồng chí giảng viên phải tổ chức truyền đạt lý thuyết, hướng dẫn thực hành các nội dung tập huấn đầy đủ và hiệu quả nhất đến các học viên; tăng cường trao đổi, thảo luận để nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của địa phương cả về lý luận và thực tiễn.

Đối với các đồng chí học viên nghiên cứu, nắm vững nội dung các bài giảng, hiểu được tinh thần, chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho lực lượng Cảnh sát giao thông; nắm vững lý thuyết, các nội dung thực hành.

Các đồng chí lãnh đạo cùng ban cán sự lớp tập huấn.

Trong quá trình học tập, học viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác nghiên cứu, học tập và thực hiện các quy định, nội quy của Ban quản lý lớp và Điều lệnh Công an nhân dân; tập trung chú ý tiếp thu những vấn đề mới được truyền đạt; thảo luận những vấn đề còn thắc mắc, mạnh dạn, thẳng thắn đề xuất biện pháp thực hiện trên thực tế có hiệu quả nhất, hoàn thành các nội dung, chương trình tập huấn.

Lệ Quyên

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập