30/09/2015 Hưởng ứng Ngày Quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai năm 2015

Ngày đăng: 08/10/2015

 

Ngày 30/9/2015, tại TP Hải Phòng, Sở Ngoại vụ TP Hải Phòng phối hợp với Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save the Children), cùng một số tổ chức phi chính phủ tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai năm 2015 với chủ đề “Kiến thức cho Cuộc sống”, với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của công tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

    Tham dự buổi lễ, về phía các cơ quan trung ương có Phó Giám đốc Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai Quốc gia Bùi Quang Huy, Thư ký chương trình Giảm nhẹ rủi ro thiên tai của Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Anh Trường. Về phía TP Hải Phòng có Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Thị Bích Dung, và đại diện các sở ban ngành của thành phố tham dự. Đại diện các tổ chức phi chính phủ, ngài Gunnar Andersen –  Trưởng đại diện của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam, và đại diện của các tổ chức Plan, Care, cùng đông đảo các học sinh, sinh viên và cộng đồng nhân dân TP Hải Phòng tham dự.

    Ông Nguyễn Bá Tiến –  Ủy viên kiêm Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hải Phòng, phát biểu.

    Phát biểu tại buổi mít tinh, ông Nguyễn Bá Tiến –  Ủy viên kiêm Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hải Phòng, cho biết: “Nhận thức được nguy cơ, tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu và nước biển dâng, TP Hải Phòng đã và đang tiến hành nhiều hành động giảm thiểu, ứng phó, thích nghi, chú trọng bảo tồn, bảo vệ vùng cảnh quan thiên nhiên ven biển, ven sông, phát triển hệ thống cây xanh, rừng ngập mặn, rừng phòng hộ tạo vành đai bảo vệ thành phố”.

    “Hải Phòng đã và đang tổ chức thực hiện có hiệu quả đề án nâng cao nhận thức cộng đồng, quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng nhằm tăng cường kiến thức, kỹ năng ứng phó với thiên tai cho cộng đồng, đây là hành động thiết thực hưởng ứng chủ đề “Kiến thức cho cuộc sống” của Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi do thiên tai năm 2015”, ông Nguyễn Bá Tiến chia sẻ.

    Ông Bùi Quang Huy –  Phó Giám đốc Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai Quốc Gia.

    Ông Bùi Quang Huy chia sẻ công tác phòng tránh thiên tai: “cần phát huy kiến thức bản địa cùng với kiến thức khoa học mới để hỗ trợ hiệu quả cho công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả sau thiên tai. Lấy cộng đồng và người dân làm trọng tâm, do vậy cộng đồng và người dân phải thực sự được tham gia vào công tác phòng tránh thiên tai, đây là điều kiện quan trọng để đảm bảo, phát huy được những kiến thức bản địa phục vụ cho công tác phòng tránh thiên tai”.

    Cũng phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Anh Trường, cho biết: “tháng 9/2011 Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch hành động thực hiện chiến lược quốc gia phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai giai đoạn 2011 – 2020 trong ngành giáo dục. Việc đưa kiến thức phòng tránh thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu vào trong nhà trường và cộng đồng như là một giải pháp có tính chiến lược trong công tác phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng”.

    Ông Trần Anh Trường - Thư ký Chương trình Giảm nhẹ rủi ro thiên tai của Bộ GD&ĐT. 

    “Bộ GD&ĐT coi việc đưa kiến thức, kỹ năng phòng tránh giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu vào trong nhà trường là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của ngành với mục tiêu là nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu trong phòng tránh thiên tai cho cán bộ, giáo viên, học sinh sinh viên”, ông Trần Anh Trường cho biết thêm.

    Đại diện các tổ chức phi chính phủ – ông Gunnar Andersen, chia sẻ: “Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đã thực hiện nhiều chương trình, dự án cứu trợ khẩn cấp và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam trong 20 năm qua. Trẻ em luôn là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi có thiên tai xảy ra. Do đó, các hoat động của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em luôn nhằm đảm bảo trẻ em được an toàn và được bảo vệ”.

     Ông Gunnar Andersen- Trưởng đại diện của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam (Save the Children).

    “Hướng tới Ngày Quốc tế Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai năm 2015 với chủ đề Kiến thức cho Cuộc sống, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đã và đang đề cao vai trò của tri thức, kinh nghiệm truyền thống, bản địa thông qua phương pháp tiếp cận có sự tham gia và lấy trẻ em, cộng đồng làm trọng tâm nhằm xây dựng khả năng chống chịu đối với thiên tai cho trẻ em và cộng đồng một cách bền vững”, ông Gunnar Andersen nhấn mạnh.

    Ông Trần Đức Mạnh – Cán bộ Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam

    Tại buổi mít tinh, ông Trần Đức Mạnh – Cán bộ Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam giới thiệu sơ lược về Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Theo đó, ngày 13/10 hàng năm đã được Liên Hợp Quốc lựa chọn là Ngày Quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai nhằm hưởng ứng các nỗ lực mà các cá nhân và cộng đồng trên toàn thế giới đang thực hiện để giảm thiểu các nguy cơ về thảm họa thiên tai, đồng thời nhằm nâng cao nhận thức trong việc giảm thiểu các nguy cơ thảm họa thiên tai.

    Các đại biểu tham dự buổi mít tinh Hưởng ứng Ngày Quốc tế Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai năm 2015 với chủ đề “Kiến thức cho cuộc sống”  tại TP Hải Phòng

    Hưởng ứng Ngày Quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai năm 2015 với chủ đề “Kiến thức cho cuộc sống”  nhấn mạnh việc sử dụng các tri thức và kinh nghiệm truyền thống, bản địa và địa phương một cách thích hợp để bổ sung kiến thức khoa học trong việc đánh giá rủi ro thiên tai, trong xây dựng và thực hiện các chính sách, chiến lược, kế hoạch và chương trình của các ngành cụ thể thông qua cách tiếp cận đa ngành, phù hợp với bối cảnh địa phương để nâng cao khả năng chống chịu đối với thiên tai của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. 

    Tiết mục văn nghệ tại buổi mít tinh

    Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thiên tai và biến đổi khí hậu. Trong các loại thiên tai, bão và lũ lụt là thường xuyên và nguy hiểm nhất. Theo ước tính, trung bình mỗi năm, Việt Nam phải chịu từ 6 tới 7 cơn bão. Mới đây, trận mư lũ lịch sử chưa từng có trong 40 năm qua đã xảy ra tại các tỉnh phía Bắc Việt Nam từ 25/7 tới 3/8/2015 đã gây ảnh hưởng tới khoảng 350,000 người, trong đó có khoảng 140,000 trẻ em và gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của cộng đồng.

     

    Xe ô tô treo pa nô hưởng ứng Ngày Quốc tế Giảm nhẹ rủi ro Thiên tai năm 2015 với chủ đề “Kiến thức cho Cuộc sống”.

    Được biết, ngày 24/6/2009 tại Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng, ủy viên thường trực Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã ký văn bản thỏa thuận và trao giấy phép lập Văn phòng đại diện cho Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Anh (Save the Children), tổ chức được các tổ chức Cứu trợ Trẻ em Mỹ, Thụy Điển và Nhật Bản ủy nhiệm làm đại diện quản lý và thực hiện các hoạt động chung tại Việt Nam.

    thoidai.com.vn

    • Tiêu đề *
    • Người gửi *
    • Email *
    • Nội dung bình luận *
    • Mã bảo vệ *
    • Gửi bình luận Đóng lại

    Tin tức - sự kiện

    Video

    Hình ảnh

    Thông tin thời tiết

    Ứng phó với biến đổi khí hậu

    Phòng chống thiên tai

    Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

    PC tại nạn thương tích

    Công điện

    Văn bản chỉ đạo

    Hoạt động của BCĐ

    Văn bản pháp quy

    Hợp Tác Quốc Tế

    Chương trình - Kế hoạch

    Đề án - Dự án

    Nhu cầu - Tiềm lực

    Thông tin tuyên truyền

    Phổ biến kiến thức

    Liên kết Website

    BẢN ĐỒ GOOGLE

    GOOGLE MAP

    ẢNH VỆ TINH

    SATELLITE IMAGE

    ẢNH RA ĐA

    RADA IMAGE

    BẢN ĐỒ THỦY VĂN

    HIDROLOGICAL IMAGE

    Thống kế lượt truy cập