18/3/2015 Địa cầu có thể nóng kỷ lục vì El Nino tái xuất

Ngày đăng: 18/03/2015

 

Các nhà khoa học dự đoán hiện tượng El Nino sẽ tái xuất trong năm 2015, khiến nhiệt độ trái đất tăng tới mức rất cao.
 

 

Ảnh hưởng của hiện tượng El Nino trong năm 2015 có thể khiến nhiệt độ trên địa cầu đạt mức kỷ luc. Ảnh: Daily Mail 


El-Nino là hiện tượng nóng lên khác thường của nước biển ở vành đai xích đạo với phạm vi trải dài gần 10.000 km, từ bờ biển Nam Mỹ đến quần đảo Marshall ở khu vực giữa Thái Bình Dương. Thông thường, gió thổi từ hướng đông sang hướng tây do chuyển động tự quay của trái đất. 

Do đó, dòng hải lưu nóng chảy theo hướng gió. Hiện tượng El-Nino gắn với sự xuất hiện bất thường của dòng hải lưu ấm ở phía đông Thái Bình Dương khiến khí hậu toàn cầu biến đổi. 

Hiện tượng El-Nino thường diễn ra vào tháng 11, tháng 12 với chu kỳ từ 8 đến 11 năm, đôi khi nó có chu kỳ ngắn hơn (2 - 3 năm). Giữa các thời kỳ nóng lên bất thường của nước biển ở khu vực quần đảo Marshall, đôi khi hiện tượng ngược lại xảy ra. Người ta gọi hiện tượng nước biển lạnh bất thường là Anti- El Nino, hay La Nina. 

Khi xuất hiện, El-Nino gây ra những thiên tai nặng nề như mưa lớn, bão, lũ, hạn hán, cháy rừng, gây thiệt hại lớn về người, thảm hoạ về kinh tế - xã hội và đặc biệt là những thiệt hại không thể khắc phục về môi trường. 

Theo thống kê của World Bank, hiện tượng El Nino trong giai đoạn năm 1997 - 1998 gây thiệt hại nặng nề nhất. Đối với khu vực Indonesia, Malaysia, Singapo và các nước thuộc vùng biển Thái Bình Dương, tổng giá trị thiệt hại ước tính lên tới 20 tỷ USD.

Đầu năm 2015, các nhà khoa học thông báo rằng, nhiệt độ nước biển ở miền tây và trung tâm Thái Bình Dương đã ấm hơn và thay đổi theo luồng gió.

Cơ quan Khí quyển và Hải dương quốc gia Mỹ (NOAA) dự đoán hiện tượng El Nino sẽ tiếp diễn trong mùa hè năm 2015. Tuy nhiên, các hiện tượng khí hậu do El Nino có thể xuất hiện không liên tục và rất yếu, Daily Mail đưa tin. 

"Dựa vào kết quả theo dõi áp suất và nhiệt độ bề mặt nước biển ở khu vực tây Thái Bình Dương và xích đạo, chúng ta có thể khẳng định hiện tượng El Nino đang hoạt động. Nó diễn ra chậm hơn so với dự đoán của giới nghiên cứu. Cường độ của hiện tượng El Nino năm 2015 khá yếu nên những tác động của nó tới khí hậu toàn cầu có thể giảm", ông Mike Halpert, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng của NOAA, phát biểu. 

Hiện tượng El Nino có thể gây ra những biến đổi khí hậu toàn cầu - như vùng Nam Âu sẽ ẩm hơn vào cuối hè và đầu thu. Đối với khu vực Đông Nam Á, nó sẽ khiến khí hậu khu vực trở nên khô hơn. 

Theo thông tin từ NOAA, trong những tháng tới, một số hiện tượng khí hậu liên quan tới hiện tượng El Nino có thể xuất hiện. Ví dụ, El Nino có thể gây mưa nhiều ở khu vực bang California - chấm dứt tình trạng hạn hán kỷ lục kéo dài 3 năm qua ở đây. 

El Nino có thể gây mưa nhiều, chấm dút tình trạng hạn hán kéo dài hơn 3 năm ở bang California, Mỹ. Ảnh: Daily Mail. 


Các nhà khoa học của NOAA nhận định sự thay đổi bất thường của hiện tượng thời tiết cực đoan này có thể giúp ích cho công tác nghiên cứu. Cụ thể, họ sẽ phải đưa ra nhiều giả định hơn để điều chỉnh các quy tắc nhận biết dấu hiệu El Nino, đồng thời đưa ra cách giải thích cặn kẽ hơn. NOAA tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết toàn cầu và sẽ cập nhật thêm thông tin về ảnh hưởng của El Nino vào tháng 4/2015.

"El Nino khiến lượng nhiệt lớn từ đại dương chuyển vào khí quyển và khiến cho khí hậu toàn cầu ấm lên. Sự kết hợp giữa nó với hiện tượng dao động theo thập kỷ của Thái Bình Dương sẽ khiến nhiệt độ tăng tới mức kỷ lục trong năm 2015", nhà khí tượng học Eric Holthaus nói với New Scientist. Thu Hoài

Theo moitruong.com.vn

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập