23/9/2015 Nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu

Ngày đăng: 25/11/2015


Ngày 23/9, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh, tổ chức hội thảo “Truyền thông và nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu (BĐKH) hướng tới COP21” cho trên 40 phóng viên báo, đài Trung ương và địa phương trên cả nước. 

Đặc biệt là phóng viên của các cơ quan báo, đài đóng tại những khu vực dễ bị tổn thương về BĐKH, như: ĐBSCL, miền Trung, Tây Nguyên… Hội thảo kéo dài trong 2 ngày, 23 và 24/9.

Tại hội thảo, đại diện Đại sứ quán Vương quốc Anh chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm tốt nhất trong khu vực về BĐKH, đồng thời cho thấy Vương quốc Anh là một trong những nước dẫn đầu trong việc đối phó với BĐKT. Bên cạnh đó, các diễn giả sẽ cung cấp cho các phóng viên, cán bộ và các bên liên quan hiểu biết rõ hơn những khái niệm liên quan tới BĐKH và COP; đánh giá các vấn đề và kinh nghiệm của Vương quốc Anh đã trải qua; cung cấp đầu vào chung cho vận động chính sách, nhận thức về sự phát triển của BĐKH tới các phóng viên địa phương và sau đó tới công chúng…

 

Ông Đỗ Nam Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế (Bộ TN&MT) phát biểu khai mạc hội thảo.

Theo ông Đỗ Nam Thắng - Phó Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế (Bộ TN&MT), chiến lược quốc gia về BĐKH đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thể hiện một tầm nhìn lớn của quốc gia khi Chính phủ quan điểm “giảm nhẹ và thích ứng với BĐKH” là một động lực chính cho sự phát triển bền vững.

Trong khi đó, việc thay đổi nhận thức về BĐKH ở tất cả các cấp độ của người Việt Nam có khả năng giúp đất nước giảm thiểu tác động do BĐKH gây ra. Tuy nhiên, “Sự thay đổi khí hậu và COPs” vẫn còn là khái niệm mới và không nhiều phóng viên địa phương có hiểu biết thực sự cơ bản về các khái niệm này.

Ông David Vincent, Trưởng Mạng lưới Năng lượng và BĐKH của Vương quốc Anh tại Đông Nam Á, cho rằng: BĐKH đã, đang hiển hiện. Chúng ta cần có giải pháp ứng phó cho hiện tại và tương lai. Báo chí đưa tin xấu về BĐKH thì gây sự bất an trong xã hội, nhưng có những thông tin báo chí cần đưa về cam kết chính trị, các giải pháp giảm thiểu, thích ứng với BĐKH của các quốc gia trên thế giới.

Chúng ta còn thời gian để giải quyết, nhưng vấn đề là quyết tâm chính trị, thực hiện tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng sạch, chống phá rừng… Báo chí cần đề cập thẳng về BĐKH, trong đó cần nhìn nhận BĐKH không phải mối đe dọa, nhưng nếu không cẩn thận nó sẽ đe dọa an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an ninh nguồn nước… Do đó, khi báo chí đưa tin cần chính xác và công bằng.

 

Ông David Vincent, Trưởng Mạng lưới Năng lượng và BĐKH của Vương quốc Anh phát biểu tại hội thảo.

GS Trần Thục, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn quốc gia Việt Nam về BĐKH (VPCC), nhấn mạnh: “BĐKH dẫn đến thay đổi cực đoan khí hậu và tác động mạnh đến Việt Nam. Thích ứng với cực đoan khí hậu cần được đặt là trọng tâm của đất nước và cần được chú trọng trong đầu tư công…”.

 

Theo CAND.com.vn
 

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập