Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai lần thứ 11

Ngày đăng: 12/10/2023

Sáng 12/10, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai (AMMDM) lần thứ 11 và Hưởng ứng Ngày Quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai & Ngày ASEAN Quản lý thiên tai (13/10)


Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu tại Hội nghị

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai chủ trì hội nghị. Dự lễ khai mạc có Phó Tổng Thư ký ASEAN Ekkaphab Phanthavong, 5 Bộ trưởng, các Thứ trưởng các nước về lĩnh vực quản lý thiên tai của các quốc gia thành viên ASEAN và các nước đối tác phát triển khu vực (bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc). Đông Timor tham dự với tư cách quan sát viên tại hội nghị.

Hội nghị còn có sự tham dự của hơn 150 đại biểu gồm cán bộ cơ quan phòng, chống thiên tai của các quốc gia ASEAN, đại diện các Bộ, ngành thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, và đại diện một số đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định Việt Nam đã và sẽ tiếp tục cam kết nỗ lực hết mình, tham gia tích cực hơn nữa cùng các quốc gia ASEAN xây dựng và triển khai có hiệu quả các cơ chế hợp tác chung về quản lý thiên tai của các nước ASEAN, để giúp người dân các nước ASEAN được sống an bình trong một xã hội an toàn trước thiên tai.

Cũng nhân dịp kỷ niệm Ngày ASEAN về quản lý thiên tai, Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai, thay mặt nước chủ nhà Việt Nam, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chào mừng và gửi lời cám ơn tới các thành viên của Ủy ban, Tổng thư ký ASEAN, thành viên các cơ quan liên quan qua các thời kỳ đã nỗ lực không biết mệt mỏi, cũng như sự đồng hành của các đối tác trong suốt hành trình hai thập kỷ qua nhằm nâng cao năng lực quản lý rủi ro thiên tai khu vực ASEAN.

Bộ trưởng tin tưởng: “Với tinh thần đoàn kết, củng cố lòng tin chiến lược, chân thành hợp tác trên tinh thần bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi,
với quyết tâm và trách nhiệm của các quốc gia trong khu vực, chúng ta hoàn toàn tin tưởng có thể cùng nhau nâng tầm sức mạnh, sẵn sàng vượt qua những thách thức về biến đổi khí hậu, thiên tai, bảo vệ những thành quả phấn đấu trong nhiều năm để cùng đưa ASEAN tiếp tục trở thành khu vực phát triển, thịnh vượng và an toàn trên thế giới”.

Theo trình tự luân phiên các quốc gia ASEAN, Việt Nam thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai (ACDM) năm 2023 với chủ đề “Từ ứng phó đến hành động sớm và tăng cường khả năng chống chịu - ASEAN tiến tới mục tiêu lãnh đạo toàn cầu trong quản lý thiên tai”. Phát biểu về ý nghĩa chủ đề, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết: “Hành động sớm là một khái niệm mới, tuy nhiên về bản chất đây là các hoạt động trong giai đoạn phòng ngừa, ứng phó trước thiên tai mà các cơ quan, tổ chức làm công tác phòng, chống thiên tai đã và đang thực hiện.

 Nhận thức được sự ưu việt và tiến bộ của hành động sớm trong quản lý thiên tai, ASEAN cùng các đối tác đối thoại đã xây dựng và thông qua Khung ASEAN về hành động sớm trong quản lý thiên tai để định hướng và triển khai các sáng kiến, hỗ trợ hành động sớm dựa vào dự báo - cảnh báo, đẩy nhanh nỗ lực của ASEAN trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN tự cường, giàu khả năng chống chịu, hướng tới mục tiêu trở thành cơ chế đi đầu trong quản lý thiên tai”.

Tiếp theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Bộ trưởng, Thứ trưởng các quốc gia ASEAN đã có bài phát biểu về chủ đề của năm 2023. Các bài phát biểu đều thể hiện tinh thần nhất trí đối với mục tiêu tăng cường hành động sớm trong khối ASEAN để giảm thiểu rủi ro thiên tai, qua đó nâng cao hiệu quả của hợp tác khu vực, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành cơ chế hợp tác lãnh đạo toàn cầu trong lĩnh vực quản lý thiên tai. Đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao nước chủ nhà Việt Nam với sáng kiến thúc đẩy xây dựng Tuyên bố Hạ Long về “Tăng cường hành động sớm trong quản lý thiên tai”.

Toàn cảnh Hội nghị

Các Bộ trưởng, Thứ trưởng các nước ASEAN với khẩu hiệu One ASEAN, One Response

Phòng TTTT

Từ khóa:
  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập