Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai làm việc với các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận

Ngày đăng: 18/08/2023

Ngày 15-16/8/2023, Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai do đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận về công tác phòng, chống thiên tai.

Sáng ngày 15/8/2023, Đoàn kiểm tra đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về công tác phòng, chống thiên tai. Tiếp và làm việc với đoàn, có đồng chí Phan Văn Đăng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan; lãnh đạo UBND thành phố Phan Thiết.

Toàn cảnh buổi làm việc

 Trong những năm vừa qua, UBND tỉnh Bình Thuận đều chỉ đạo rà soát, cập nhật bổ sung, xây dựng phương án ứng phó thiên tai theo Luật, theo từng cấp độ rủi ro thiên tai. Tỉnh đã chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”, nhờ đó sau khi thiên tai, sự cố xảy ra, địa phương đã huy động kịp thời từ nhiều nguồn vốn để tái thiết, khắc phục hậu quả. 

Tuy nhiên, việc xây dựng tình huống, phương án xử lý và đảm bảo an toàn cho các lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó thiên tai, sự cố, tìm kiếm cứu nạn được xây dựng trên lý thuyết. Trong khi đó, thực tế công việc ít xảy ra nên địa phương chưa có kinh nghiệm chuyên sâu xử lý cho từng tình huống cụ thể, đôi khi còn lúng túng. Bên cạnh đó đội ngũ cán bộ các cấp còn kiêm nhiệm, thiếu và chưa có nhiều kinh nghiệm; nguồn kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai còn ít, chỉ đáp ứng một phần so với yêu cầu.

Thống kê cho thấy, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận trong những năm gần đây thường xuyên xảy ra tình hình sạt lở bờ biển. Hiện tượng sóng to, gió mạnh trên biển gây ra nhiều sự cố, tai nạn tàu thuyền trên biển. Cụ thể trong 07 tháng đầu năm 2023, thiên tai trên địa bàn tỉnh đã khiến 05 người chết, 31 người bị thương, làm hư hại 347 căn nhà, hơn 14.700 ha nông nghiệp cùng nhiều tài sản khác. Tổng giá trị thiệt hại khoảng hơn 135 tỷ đồng. 

Trên khu vực biên giới biển của tỉnh, đã xảy ra 63 vụ/53 người/21 phương tiện gặp tai nạn, sự cố. Hậu quả làm 15 người chết, 09 người mất tích, 06 người bị thương, 23 người bị tai nạn lao động; chìm 07 tàu cá, 14 tàu vận tải bị sự cố, trôi dạt, mất liên lạc.

Đáng chú ý, đợt mưa lũ lớn kéo dài nhiều ngày xảy ra từ ngày 25-31/7/2023 trên địa bàn các huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh và Đức Linh đã gây thiệt hại nặng nề cho các địa phương với tổng giá trị thiệt hại khoảng gần 65 tỷ đồng. 

Trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn Km 25+419 qua huyện Hàm Tân, mưa lũ đã làm ngập đường cao tốc với chiều dài 100m, sâu 70cm, làm cho các phương tiện không thể lưu thông trong hơn 2 tiếng.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận báo cáo, các thành viên trong Đoàn công tác đã nhận xét, góp ý về một số nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh Bình Thuận cần quan tâm trong thời gian đến.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng phát biểu tại buổi làm việc

Kiến nghị với Đoàn công tác, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng nhấn mạnh: Tình hình sạt lở bờ biển trên địa bàn tỉnh Bình Thuận ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khu dân cư, khu kinh tế, khu du lịch ven biển và các công trình hồ chứa đã xuống cấp trong khi nguồn lực của địa phương còn khó khăn, không triển khai đồng bộ, kịp thời để hoàn thiện công trình.

Do đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Đoàn công tác kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí để địa phương xây dựng kè kiên cố tại các khu vực bị sạt lở trên địa bàn tỉnh.

 

 Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông lưu ý, tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh khá đang dạng và có chiều hướng diễn biến phức tạp. Đây là vấn đề lớn mà tỉnh đang phải đối mặt. Do đó địa phương cần nêu cao tinh thần cảnh giác, luôn quán triệt kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương; đặc biệt chú trọng thực hiện tốt phương châm “04 tại chỗ” để hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản khi có thiên tai xảy ra. 

Đồng chí Tạ Quang Đông cũng yêu cầu địa phương cần rà soát các văn bản chỉ đạo, điều hành về phòng, chống thiên tai để kịp thời bổ sung quy định mới phù hợp với tình hình thực tế. Thực hiện soát lại quy định về việc quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai theo thẩm quyền của địa phương. Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm giữa các vùng, miền có địa hình tương đồng với nhau để học tập những kinh nghiệm hay, cách làm mới trong công tác này. Tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, làm thay đổi nhận thức của người dân về phòng, chống thiên tai.

Ngay sau buổi làm việc, Đoàn công tác đã đến kiểm tra thực địa tình hình sạt lở bờ biển tại khu phố 1, phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết.

 Kè chắn sóng tại khu phố 1, phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết

 Khu vực sạt lở tại khu phố 1, phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết

 

 Đoàn công tác đến kiểm tra thực tế vị trí sạt lở tại Thành phố Phan Thiết

Ngày 16/8, đoàn công tác tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về công tác phòng chống thiên tai. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lê Huyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh, thực hiện công tác xây dựng và triển khai kế hoạch PCTT giai đoạn 2021-2025 và năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; rà soát kiện toàn, nâng cao năng lực hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về PCTT, đề ra các phương án ứng phó tương ứng với cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn. Hoạt động truyền thông, tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cộng đồng về PCTT được quan tâm, chú trọng. Với phương châm “4 tại chỗ”, hằng năm, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã giao cho các doanh nghiệp chuẩn các bãi lấy cát, 5.000 m3 đá hộc, dự trữ trong kho hơn 1.200 rọ thép để phục vụ công tác ứng phó thiên tai; bố trí sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện ứng phó khi cầu, đường có sự cố hư hỏng. Công tác khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai, bố trí chỗ ở phục vụ di dời tái định cư vùng thiên tai được thực hiện đảm bảo.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Những năm gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng gây gắt, địa phương thường xuyên chịu tác động của nhiều loại hình thiên tai. Xác định công tác PCTT được xem là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, tỉnh luôn chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản ứng phó sát với thực tế địa bàn; qua đó, cơ bản giảm thiểu những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Tuy nhiên, do địa hình, phân bố dân cư đa dạng, nhất là vùng sâu, vùng xa có địa hình chia cắt, nguồn lực, nhân lực hạn chế nên công tác PCTT cũng còn khó khăn nhất định. Để thực hiện tốt PCTT&TKCN trong năm 2023 và những năm tiếp theo, đồng chí kiến nghị Đoàn công tác đề xuất với các bộ, ngành trung ương quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư, tu bổ nâng cấp các công trình PCTT và thực hiện Đề án nâng cao nhận thức, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Qua nghe báo cáo của tỉnh, ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn công tác, đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận và đánh giá cao các phương án, giải pháp PCTT của tỉnh triển khai trong thời gian qua. Đồng chí mong muốn tỉnh tiếp tục rà soát, xây dựng các biện pháp ứng phó phù hợp với địa bàn của tỉnh; chú trọng thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về thiên tai; củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN từ cấp tỉnh đến cơ sở đủ số lượng, có năng lực trong điều hành chỉ huy, tổ chức ứng trực kịp thời để xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra. Tăng cường nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; ứng dụng công nghệ thong tin, đầu tư trang thiết bị chuyên dụng, công cụ hỗ trợ phục vụ ứng phó hiệu quả; đồng thời, nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa, lũ; linh hoạt trong việc lồng ghép, bố trí kinh phí xây dựng công trình hạ tầng ứng phó thiên tai... Về những kiến nghị của tỉnh, đoàn sẽ tổng hợp chuyển đến các bộ, ngành liên quan xem xét, có hướng giải quyết kịp thời.

Ngay sau buổi làm việc, Đoàn công tác cùng với lãnh đạo tỉnh đã đi kiểm tra thực địa khu vực sạt lở thuộc khu phố Ninh Chữ 1, thị trấn Khánh Hải và công trình kè chống sạt lở bờ biển thôn Mỹ Hiệp, xã Thanh Hải (Ninh Hải).

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập