Việt Nam – Hà Lan: Nâng tầm hợp tác giáo dục đại học và sau đại học về thích ứng với BĐKH và quản lý tài nguyên nước

Ngày đăng: 12/04/2019

Trong khuôn khổ Chương trình tri thức Hà Lan (OKP), Dự án “Khí hậu Việt Nam – Hợp tác giáo dục nhằm đạt được sự thay đổi bền vững tại các vùng đồng bằng Việt Nam” đã được Chính Phủ Hà Lan đồng ý viện trợ với thời gian thực hiện 03 năm (2019 – 2021).


Ký kết Thỏa thuận thuận thực hiện dự án thuộc Chương trình tri thức Hà Lan

 

Dự án mới này được các trường đại học của Việt Nam (Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội; Trường Đại học Thủy Lợi cùng với các trường đại học phía Hà Lan (Trường đại học Công nghệ Delft, Đại học ITC Twente; Đại học Khoa học ứng dụng Utrecht) hợp tác xây dựng, nhằm củng cố và nâng tầm hợp tác trong giáo dục đại học và sau đại học về thích ứng với BĐKH và quản lý tài nguyên nước.

Trong đó, dự án sẽ tập trung vào việc nâng cấp các chương trình giáo dục đại học và sau đại học, đặc biệt chú trọng đến các kỹ năng thực hành, thực tập và định hướng nghề nghiệp cho nguồn nhân lực trong tương lai cũng như các cán bộ chuyên trách làm công tác tài nguyên và môi trường từ Trung ương đến địa phương. Đồng thời, mạng lưới hợp tác giữa các đối tác công, tư của Hà Lan và Việt Nam được tăng cường với mục tiêu tư vấn cho chương trình đào tạo và cung cấp cơ hội khởi nghiệp, cơ hội việc làm cho nguồn nhân lực về quản lý tài nguyên nước trong bối cảnh BĐKH.


Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu tại Phiên họp

 

Phát biểu tại Phiên họp lần thứ 7 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Hà Lan về thích ứng với BĐKH và quản lý nước, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành bày tỏ sự cảm ơn và đánh giá cao khi các trường đại học phía Hà Lan và phía Việt Nam đã hợp tác cùng nhau trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng nguồn nhân lực về tài nguyên nước theo định hướng thực hành, thực tập và phù hợp với thị trường lao động cũng như lĩnh vực nước nói riêng.

“Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về quản lý tài nguyên nước là một vấn đề mang tính tổng hợp, liên ngành, liên quốc gia. Nguồn nhân lực được đào tạo đó sẽ phục vụ cho việc đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ tài nguyên nước và truyền thông về bình đẳng giới… Đây là những vấn đề đang được cả thế giới quan tâm, trong đó có Việt Nam.” – Thứ trưởng Lê Công Thành nói.

Thứ trưởng bày tỏ sự vui mừng được tiếp tục hợp tác với các đối tác phía Hà Lan trong giáo dục, đào tạo và nghiên cứu, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hiện có và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về BĐKH và quản lý tài nguyên nước, nhằm giải quyết được những vấn đề liên quan đến tài nguyên nước tại Việt Nam, cũng như đáp ứng được yêu cầu của hội nhập quốc tế.

Thứ trưởng cũng đề nghị hai bên tiếp tục mở rộng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu trong lĩnh vực hàng hải, vận tải thủy nhằm đóng góp cho sự phát triển mạng lưới vận tải đa phương thức một cách hiệu quả trong tương lai.

Chương trình tri thức Hà Lan (Orange Knowledge Program - OKP) là chương trình tiếp nối sau Chương trình Sáng kiến Phát triển năng lực đào tạo đại học và sau đại học (Chương trình NICHE).

Trong khuôn khổ Chương trình OKP, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Thủy lợi, Trường Đại học công nghệ TU-Delft và Trường Đại học Twente (Hà Lan) xây dựng Dự án “Khí hậu Việt Nam - Hợp tác giáo dục nhằm đạt được sự thay đổi bền vững tại các vùng đồng bằng Việt Nam” (Climate proof Vietnam - Educating together to achieve sustainable change in the Vietnamese deltas). Mục tiêu của Dự án là phát triển giáo dục đào tạo về quản lý tổng hợp tài nguyên nước, tăng cường năng lực và các kỹ năng cho các giảng viên, cán bộ ngành nước, góp phần đảm bảo nguồn nhân lực cho ngành nước của Việt Nam.

Trước đó, Chương trình NICHE có 02 dự án được triển khai thực hiện và đã kết thúc vào năm 2017: i) Chương trình Tăng cường năng lực thể chế cho Trung tâm Quản lý nước và BĐKH của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (NICHE VNM 104); ii) Chương trình Tăng cường năng lực Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Trường Đại học Thủy lợi trong bối cảnh BĐKH (NICHE VNM 106). Kết quả của 02 dự án này đã được hai phía đánh giá cao, đặc biệt đã giúp các Trường đại học tham gia dự án mở mới thành công chương trình đào tạo cử nhân, thạc sỹ ngành Quản lý tổng hợp tài nguyên nước. Chương trình NICHE cũng đã hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất cho thư viện và tăng cường năng lực cho cán bộ, giảng viên thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn tại Hà Lan.

 
Bà Cora Van Nieuwenhuizen, Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Môi trường, Vương Quốc Hà Lan phát biểu tại buổi tiếp

 

Tại Phiên họp, bà Cora Van Nieuwenhuizen, Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Môi trường, Vương Quốc Hà Lan cho biết, các dự án hợp tác trước đây của NICHE-Nuffic (Chương trình Sáng kiến Phát triển năng lực đào tạo đại học và sau đại học) đã khá thành công, dẫn đến một chương trình khác tương tự được tổ chức tiếp nối dành cho Việt Nam.

Bà Cora Van Nieuwenhuizen vui mừng được thông báo rằng Hà Lan đã thành công trong nỗ lực tổ chức Chương trình tri thức Hà Lan (Orange Knowledge Program - OKP) đã cho phép Hà Lan triển khai những hợp tác mới với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục đại học.

Sáng ngày mai (10/4/2019), Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Cơ sở hạ tầng và Môi trường, Vương Quốc Hà Lan sẽ dự buổi Lễ khởi động dự án giáo dục đại học OKP được tổ chức tại khuôn viên Vườn hoa Lý Tự Trọng, Hà Nội.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập