Trao đổi hợp tác song phương về giảm nhẹ rủi ro thiên tai với các quốc gia Australia, Ấn Độ và UNDRR

Ngày đăng: 21/09/2022

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Châu Á Thái Bình Dương, đoàn đại biểu Việt Nam dẫn đầu là thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã tham gia các phiên họp song phương với các bộ trưởng của các quốc gia như Australia, Ấn Độ và Giám đốc của Cơ quan Liên Hợp Quốc về Giảm nhẹ rủi ro thiên tai (UNDRR).


Việt Nam là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất và bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và biến đổi khí hậu. Theo ước tính, trong vòng 20 năm qua, các thảm họa như bão, lũ lụt và lở đất đã khiến hơn 6.200 người thiệt mạng và gây thiệt hại hơn 16,4 tỷ USD trên cả nước. Trong số các loại hình thiên tai ở Việt Nam, bão lụt có sức tàn phá mạnh nhất, gây thiệt hại lớn nhất về kinh tế - xã hội. Chỉ tính riêng trong năm 2020, Việt Nam phải hứng chịu lũ lịch sử và bão ở Miền Trung, thiệt hại trên 1,7 tỷ đô la Mỹ. Các tác động liên quan đến biến đổi khí hậu được dự báo sẽ ngày càng gia tăng, và chính trong bối cảnh đó, các nỗ lực phối hợp để quản lý rủi ro thiên tai và khí hậu là một ưu tiên quốc gia.

Việt Nam là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế: Việt Nam đã và đang tích cực tham gia các cơ chế hợp tác về giảm nhẹ rủi ro thiên tai (GNRRTT), ưu tiên các cơ chế hợp tác khu vực như Ủy hội sông Mekong và Hợp tác ASEAN qua tham gia Hiệp định ASEAN về Quản lý thảm họa và Ứng phó khẩn cấp. Với tư cách là bên tham gia, Việt Nam cũng thực hiện có trách nhiệm các hiệp ước, hiệp định và thỏa thuận hợp tác quốc tế, chẳng hạn như Khung Sendai của Liên hợp quốc về giảm thiểu rủi ro thiên tai và Hiệp định Paris.

Tại các cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã đánh giá cao sự hợp tác của Australia, Ấn Độ cũng như UNDRR trong thời gian qua đối với Việt Nam và bày tỏ đề xuất các quốc gia và tổ chức sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, nhất là trong năm 2023 khi Việt Nam là chủ tịch của Ủy ban ASEAN về Quản lý Thiên tai.

1. Đề xuất Chính phủ Úc hỗ trợ trong năm Việt Nam làm chủ tịch Ủy ban Quản lý Thiên tai của ASEAN

Năm 2023, Việt Nam sẽ là chủ tịch của Ủy ban Quản lý Thiên tai ASEAN (ACDM). Do đó, Việt Nam đề xuất Chính phủ Úc hỗ trợ các hoạt động như hội thảo quốc tế, đào tạo để tăng cường vị thế Chủ tịch của Việt Nam trong khối các quốc gia Đông Nam Á, cụ thể như Hội thảo quốc tế để chia sẻ kinh nghiệm quản lý rủi ro thiên tai giữa ASEAN và Úc; và Chương trình thăm quan thực tế chia sẻ kinh nghiệm về quản lý rủi ro thiên tai tại Việt Nam. Trong khuôn khổ chương trình, các quốc gia thành viên ASEAN tìm hiểu về Hệ thống quản lý thiên tai tại Việt Nam, tham quan Trung tâm vận hành Ứng phó thiên tai và một số công trình PCTT tiêu biểu tại Việt Nam như: Thủy điện Hòa Bình, kè chắn sóng biển tại Hội An, Quảng Nam công trình Cái Lớn, Cái Bé ở Kiên Giang. Cả hai hoạt động trên được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động bên lề của Việt Nam trong năm làm chủ tịch ACDM.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đoàn đại biểu Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Thuỷ sản Úc, kiêm Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp, ngài Murray Watt.

2. Việt Nam tham gia liên minh cơ sở hạ tầng chống chịu thiên tai (CDRI)

Ngày 05/3/2021, Tổng cục PCTT và ĐSQ Ấn Độ tại Việt Nam đã có buổi gặp mặt chào hỏi và làm việc về khả năng Việt Nam gia nhập Liên minh CDRI. Ngày 09/11/2021, phúc đáp CV số 3432/BNG-DNA của Vụ Đông Nam Á – Nam Á – Thái Bình Dương, Tổng cục đã có Công văn trả lời số 1220/PCTT-KHCN cho ý kiến góp ý về việc tham gia Liên minh CDRI.

Dựa trên nền tảng quan hệ đối tác, CDRI không vận hành dựa trên khái niệm về quyền và nghĩa vụ. Tuy nhiên, các chính phủ quốc gia tán thành Hiến chương và trở thành thành viên của CDRI có vai trò quan trọng trong việc thiết lập chương trình nghị sự cũng như quản trị Liên minh. Lưu ý rằng các chính sách, tiêu chuẩn và các đầu ra khác của CDRI sẽ không ràng buộc các thành viên Liên minh.

CDRI sẽ được hưởng lợi từ chuyên môn và kinh nghiệm của các nước thành viên trong việc xây dựng khả năng chống chịu với thiên tai và khí hậu vào hệ thống cơ sở hạ tầng của họ. Đặc biệt, kinh nghiệm và chuyên môn về đánh giá rủi ro thiên tai và khí hậu đối với các dự án cơ sở hạ tầng cũng như kinh nghiệm trong việc phát triển các tiêu chuẩn và quy định để thể hiện giá trị của việc chống chịu thiên tai cho cơ sở hạ tầng. Việc chia sẻ kinh nghiệm như vậy sẽ đóng góp vào các dự án nghiên cứu hợp tác hoặc giải quyết các nhu cầu cụ thể của các thành viên khác trong Liên minh. Tất cả những chia sẻ kinh nghiệm như vậy sẽ hoàn toàn tự nguyện. Ngoài chuyên môn kỹ thuật, CDRI mong muốn sự hỗ trợ của các nước thành viên để giúp mở rộng đối thoại với các nước khác và mở rộng quan hệ đối tác

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp trao quà lưu niêm cho Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Thuỷ sản Úc, kiêm Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp, ngài Murray Watt.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp họp song phương với ông Ricardo Mena, giám đốc Cơ quan giảm nhẹ rủi ro thiên tai của Liên Hiệp Quốc (UNDRR).

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Hội đàm cùng Bộ trưởng Bộ Nội vụ ấn độ Nityanand Rai

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập