Tham vấn lấy ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều.

Ngày đăng: 25/08/2019

Ngày 23/8/2019, tại Thành phố Hải Phòng, Tổng cục Phòng, chống thiên tai phối hợp với Quỹ nhi đồng liên Hiệp Quốc (UNICEF) tổ chức Hội thảo tham vấn lấy ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều.

Chủ trì Hội thảo Ông Trần Quang Hoài – Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai – Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai và ông Nguyễn Đình Chuyến – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng; ông Nguyễn Phùng Hoan – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định. Về phía tổ chức UNICEF có bà Mizuho Okimoto Trưởng Chương trình Chính sách Xã hội và Quản trị.

 Tham dự Hội thảo có hơn 120 đại biểu là đến từ Bộ Nông nghiệp và PTNT, Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường Quốc Hội, Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và TKCN, tổ chức UNICEF và đại diện, lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Thủy lợi/Chi cục đê điều và PCLB, Văn Phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN của 29 tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai – Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết Luật Phòng, chống thiên tai, Luật Đê điều và các văn bản hướng dẫn được ban hành đã góp phần hoàn thiện đáng kể hành lang pháp lý trong công tác phòng, chống thiên tai góp phần thúc đẩy quản lý rủi ro thiên tai giảm thiểu thiệt hại, phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, trước bối cảnh thiên tai diễn biến phức tạp, sự phát triển phải bền vững không làm gia tăng rủi ro thiên tai. Sau nhiều năm triển khai thực hiện Luật đã phát sinh một số vấn đề còn bất cập, chưa hợp lý, do đó việc xây dựng và ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai và Luật đê điều là cần thiết, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã trình lên Quốc hội kiến nghị và sửa đổi Luật. Sau khi tổ chức nhiều hội thảo tham vấn lấy ý kiến và điều chỉnh, hiện đã hoàn thành dự thảo lần 4 với nội dung tương đối hoàn thiện và đầy đủ.

Ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai phát biểu tại Hội thảo

Theo chương trình xây dựng Luật, Dự thảo Luật sẽ được tổng hợp, tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, hoàn thành dự thảo lần 5 để trình Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến tại phiên họp vào tháng 9/2019. Bên cạnh đó, Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng sẽ tổ chức các cuộc họp liên quan để thẩm tra. Theo kế hoạch, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật phòng chống thiên tai, Luật đê điều sẽ được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5/2020.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Mizuho Okimoto Trưởng Chương trình Chính sách Xã hội và Quản trị, tổ chức UNICEF đánh giá cao Tổng cục Phòng chống thiên tai trong việc sửa đổi khung pháp lý để tăng cường hệ thống phòng chống thiên tai. Bà Mizuho cho biết hội thảo tham vấn này nhằm xây dựng một hệ thống bảo vệ tốt hơn cho các nhóm dễ bị tổn thương nhất trước thiên tai đặc biệt là trẻ em, việc sửa đổi Luật là phù hợp với Khung hành động Sendai về Giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Unicef mong muốn chia sẻ một số khuyến nghị tại hội thảo: Luật sửa đổi cần nêu rõ tính gắn kết của Luật với các điều ước, công ước quốc tế; cần quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc xác định và giải quyết các nguyên nhân gốc rễ có liên quan đến tính dễ bị tổn thươn; quy định về thiết lập cơ sở dữ liệu và chia sẻ thông tin; quy định bắt buộc phần phân tích các rủi ro thiên tai khi xây dựng kế hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội.

 Bà Mizuho Okimoto Trưởng Chương trình Chính sách Xã hội và Quản trị, tổ chức UNICEF phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Đình Chuyến – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chia sẻ Hải phòng là thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao với 125km bờ biển, 90 km đê biển, 120 km đê cửa sông, 230 km đê trong sông, 383 cống dưới đê và được đánh giá là một trong những địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai, nước biển dâng. Công tác phòng chống thiên tai được Thành phố quan tâm, trong chiến lược phát triển của thành phố có đề cập cụ thể rõ ràng để phát triển bền vững có lồng ghép nội dung về Phòng chống thiên tai. Ông Nguyễn Đình Chuyến nhất trí cao về quan điểm chỉnh sửa Luật và thành phố Hải Phòng cũng có những ý kiến chính thức bằng văn bản tham gia góp ý sửa đổi Luật.

Ông Nguyễn Đình Chuyến – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo các đại biểu đã nghe các bài trình bày, báo cáo:  Quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai; Chia sẻ Luật Phòng chống thiên tai của một số quốc gia và đóng góp ý kiến để thúc đẩy quyền trẻ em trong dự thảo Luật sửa đổi phòng, chống thiên tai; Báo cáo về các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống thiên tai.

Toàn cảnh Hội thảo

Dự thảo sửa đổi đối với Luật Phòng chống thiên tai sẽ quy định bổ sung về công trình giám sát thiên tai vào công trình phòng, chống thiên tai; Đào tạo, huấn luyện, cung cấp phương tiện, trang thiết bị và có chính sách hỗ trợ cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai; Bổ sung Quỹ phòng, chống thiên tai ở trung ương để xử lý khi có tình huống thiên tai nghiêm trọng xảy ra, đồng thời để tiếp nhận, phân phối nguồn hỗ trợ, cứu trợ của các tổ chức quốc tế cho công tác ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả thiên tai; Xác định Quy hoạch phòng chống thiên tai và thủy lợi đã quy định tại Luật Quy hoạch làm cơ sở để tổ chức thực hiện; …

Đối với Luật đê điều, bổ sung quy định về hoạt động nạo vét luồng lạch, việc sử dụng bãi nổi, cù lao; xây dựng cầu qua sông; quyền hạn của lực lượng chuyên trách quản lý đê điều,…

Đại biểu tham dự Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã có những tham luận, chia sẻ về vấn đề những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật, những ý kiến góp ý về quỹ phòng chống thiên tai, lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai, nguồn tài chính, kiểm soát an toàn thiên tai,…cần phải được quy định cụ thể làm cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện trong thực tiễn.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập