Tăng cường triển khai Khung hành động Sendai để lập kế hoạch phòng chống thiên tai cấp địa phương

Ngày đăng: 07/03/2019

Sáng 6/3, tại Hà Nội, Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ NN&PTNT và Cơ quan hợp tác quốc tế Jica Nhật Bản tổ chức Hội thảo Tăng cường triển khai Khung hành động Sendai để lập kế hoạch phòng chống thiên tai cấp địa phương với sự tham gia của đại diện 63 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Khung hành động Sendai được thông qua tại Hội nghị thế giới lần thứ 3 về giảm thiểu rủi ro thiên tai với mục tiêu đến 2030 sẽ giảm đáng kể những rủi ro thiên tai và tổn thất về người, sinh kế, sức khỏe và tài sản. Để làm được điều này, quan trọng nhất là mỗi địa phương phải xây dựng được các kế hoạch giảm nhẹ rủi ro thiên tai từ cấp tỉnh đến tận cấp xã, phường.

Theo thống kê, trung bình mỗi năm, ở nước ta có khoảng 400 người thiệt mạng và mất tích do thiên tai, thiệt hại về vật chất lên đến hàng trăm triệu USD. Mặc dù vậy, sau 4 năm thực hiện Luật Phòng chống thiên tai, mới chỉ có 8/63 tỉnh, thành xây dựng được Kế hoạch Phòng chống thiên tai với đầy đủ nội dung. Theo các khuyến nghị của Jica, Việt Nam cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc thu thập các dữ liệu cơ bản về thiên tai ở địa phương. Công tác đánh giá rủi ro cũng cần được cải thiện để cung cấp thông tin kịp thời và hiệu quả cho người dân.

Trước tình hình thiên tai đang xu hướng nghiêm trọng, cực đoan dưới tác động của biến đổi khí hậu, ở một số địa phương có địa hình đặc biệt đã phải hứng chịu nhiều thiệt hại do các hiểm họa thiên nhiên gây ra. Để giảm thiểu những hệ lụy này xuống mức tối đa có thể, Tổng cục Phòng chống Thiên tai Việt Nam (VNDMA) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD) đã phối hợp cùng Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo này.

Hội thảo với sự tham gia của khoảng 150 đại biểu đến từ các tỉnh, thành phố (gồm những cán bộ phụ trách xây dựng kế hoạch giảm thiểu thiên tai của 63 tỉnh thành trên cả nước). Ngoài ra còn có các cán bộ thuộc Ban chỉ đạo Trung Ương về phòng chống thiên tai. Đặc biệt có sự tham gia của ông Kenichiro Tachi – Chuyên gia JICA, Cố vấn về Quản lý Thủy lợi và Phòng chống thiên tai.

Ông Trần Quang Hoài Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai phát biểu tại Hội thảo.

Hàng năm, các thiên tai như bão, hạn hán và lũ lụt tác động đến hàng triệu con người, an ninh lương thực và gây ra tổn thất kinh tế không hề nhỏ. Người nghèo và các cộng đồng nông thôn thường xuyên gánh chịu thiên tai là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Hiện nay một số tỉnh thành vẫn chưa xây dựng được kế hoạch giảm nhẹ rủi ro thiên tai một cách có hiệu quả, để có thể đóng góp giải quyết vấn đề cấp bách này.

Ông Kenichiro Tachi – Chuyên gia JICA, Cố vấn về Quản lý Thủy lợi và Phòng chống thiên tai (DRR) chủ tọa Hội thảo

Nguyên nhân được xác định, do sự thiếu hụt về nguồn nhân lực và ngân sách, sự thiếu hiểu biết về mục tiêu và ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại địa phương, cũng như việc không đủ kiến thức và kinh nghiệm về các phương pháp để xây dựng kế hoạch một cách hiệu quả.

Chính vì vậy Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng Việt Nam giúp đỡ xây dựng kế hoạch giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam. Trước đó JJCA đã cùng với các cơ quan, tổ chức Việt Nam triển khai giải quyết vấn đề cấp bách này bằng các dự án đã được hành động, cụ thể như “Dự án Xây dựng Xã hội Thích ứng với Thiên tai” Giai đoạn 1 & 2, từ 2009 đến 2016. Trong tương lai tổ chức này sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh công tác giảm nhẹ hậu quả do thiên tai gây ra.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập