Tăng cường thông tin, truyền thông và nâng cao nhận thức cộng đồng để chủ động phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Ngày đăng: 11/11/2017

Đó là chủ để của cuộc họp diễn ra vào sáng ngày 10/11, tại trụ sở cơ quan Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Định. Tham dự cuộc họp có Ông Đặng Quang Minh – Quyền Vụ trưởng Vụ Quản lý thiên tai cộng đồng, Tổng cục Phòng chống thiên tai, Ông Trần Đình Luân – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Ông Vũ Việt Hùng – Phó Tổng Giám đốc Trung tâm tìm kiếm cứu nạn và đại diện Cục Hàng Hải, Cục Kiểm ngư cùng đại diện các Sở, ban, ngành của tỉnh Bình Định:  Nông nghiệp và PTNT, Giáo dục và Đào tạo, Y Tế, Hội chữ thập đỏ, Hội Phụ nữ. Ngoài ra, cuộc họp còn có đại diện Quỹ Nhi đồng liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF).

 

(Ảnh toàn thể Hội nghị)

 

Chia sẻ tại cuộc họp, Ông Phan Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lơi kiêm Chánh Văn Phòng Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Bình Định cho biết: Bão số 12 đã ảnh hưởng tới tỉnh Bình Định từ tối ngày 03/11 với sức gió cấp 10-11, gây mưa to đến rất to, lượng mưa trung bình trên 200mm/ngày, đặc biệt có nơi gần 450mm. Mực nước các sông ghi nhận lên Báo động II, III có nơi trên Báo động III. Nhiều huyện, thị bị ngập sâu chia cắt, đặc biệt cô lập hoàn toàn huyện An Lão. Tính đến hết sáng ngày 09/11 đã có 08 người chết, 05 người mất tích, 154 ngôi nhà sập hoàn toàn, gần 2.000 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại, 80 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị cuốn trôi, nhiều công trình thủy lợi, giao thông bị hư hỏng. Ước tính thiệt hại khoảng 866 tỷ đồng. Đặc biệt có 08 tàu hàng ghé vào tránh trú bão tại vùng biển Quy Nhơn bị chìm, 02 tàu mắc cạn làm 13 thuyền viên bị chết và mất tích. Những thiệt hại rất to lớn và thương tâm.

(Ông Phan Thanh Hải - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi kiêm Chánh Văn phòng Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Bình Định)

Tại cuộc họp, các đại biểu đều nhận định công tác thông tin, truyền thông cảnh báo thiên tai tới các tàu thuyền và ngư dân còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đối với các tàu thuyền đánh bắt ven bờ, đi về trong ngày, do các tàu này thiếu trang thiết bị thông tin liên lạc (chủ yếu là liên lạc qua điện thoại di động), hơn nữa số lượng tàu thuyền lớn, khó kiểm soát. Công tác nâng cao nhận thức cộng đồng còn có những hạn chế nhất định do tâm lý chủ quan vẫn còn ở một bộ phận người dân, nhất là các thanh niên trẻ, cùng với đó là địa phương ít chịu tác động bởi những cơn bão mạnh tương tự như bão số 12 trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, khi bão sắp vào áp suất thay đổi, các đàn cá thường nổi lên trên mặt biển, dễ nhận biết, đánh bắt, việc này có thể dẫn tới trường hợp ngư dân mải đánh bắt, không kịp thoát ra khỏi vùng ảnh hưởng của bão hoặc di chuyển vào nơi tránh trú, neo đậu an toàn. Các đại biểu cũng chia sẻ thêm tình hình nước sạch, vệ sinh môi trường, dịch bệnh tại những khu vực trũng, ngập và công tác khắc phục hậu quả bão số 12 tại các địa phương.

 

Phát biểu tại cuộc họp, Ông Đặng Quang Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác thông tin, truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng, ngư dân trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Công tác này đòi hỏi cần có sự tham gia của nhiều ngành, nhiều bên, đặc biệt là sự chia sẻ thông tin kịp thời, sự phối hợp điều hành chỉ đạo hiệu quả giữa thường trực ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh với ngành thủy sản, cảng hàng hải tỉnh và khu vực thì mới giảm thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của ngư dân. Trong thời gian tới các cấp các ngành cần xây dựng, hoàn thiện quy chế chia sẻ thông tin, cơ chế phối hợp cụ thể, hiệu quả và phù hợp với tình hình thiên tai tại từng địa phương.

 

(Ông Đặng Quang Minh Quyền Vụ trưởng Vụ Quản lý thiên tai cộng đồng phát biểu tại cuộc họp)

 

Sau cuộc họp, Đoàn công tác đã đến làm việc với UBND và gặp gỡ các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Bão số 12 tại 03 xã, phường Nhơn Hải, Nhơn Bình và Nhơn Phú để tìm hiểu công tác thông tin, truyền thông ở cơ sở và tình hình khắc phục hậu quả của Bão số 12. Một số hình ảnh thực  địa:

 

 

(Xã Nhơn Hải - xã ven biển có gần 25% dân số xã là ngư dân của tỉnh Bình Định, )

 

 

(Đường giao thông xã Nhơn Phú vẫn còn bij ngập)

 

(Hộ Gia đình xã thuộc Nhơn Phú bị ngập sâu)

 

(Đoàn làm việc với Lãnh đạo UBND xã Nhơn Bình - xã vùng trũng bị ngập sâu của tỉnh Bình Định)

 

Chụp ảnh kỷ niệm với lãnh đạo UBND xã Nhơn Bình

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập