Tạm dừng vận hành một số thủy điện thượng nguồn Vu Gia - Thu Bồn

Ngày đăng: 05/05/2023

Hôm nay (4/5), Công ty Thủy điện A Vương, tỉnh Quảng Nam chính thức dừng vận hành để trữ nước phòng chống hạn cho hạ du trong mùa khô năm nay.

Trước đó ngày 27/4, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản yêu cầu các Công ty thủy điện Sông Bung, A Vương, Sông Tranh tổ chức vận hành các nhà máy thủy điện nhằm đưa dần mực nước các hồ chứa về khoảng mực nước theo quy định tại quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn ban hành kèm theo Quyết định 1865 ngày 23/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu nhà máy thủy điện A Vương từ   từ ngày 30/4 – 2/5 mỗi ngày vận hành liên tục không quá 12 giờ/ngày, với lưu lượng trung bình ngày không lớn hơn 15 m3/s; từ ngày 3/5 - 10/5 dừng vận hành. Nhà máy thủy điện Sông Bung 2 dừng vận hành từ ngày 28/4 – 10/5.

 Nhà máy thủy điện Sông Bung 4 từ ngày 28/4 - 10/5 mỗi ngày vận hành không quá 12 giờ/ngày, với lưu lượng trung bình ngày không lớn hơn 25 m3/s. Trong quá trình vận hành, nếu lưu lượng đến hồ nhỏ hơn lưu lượng tối thiểu theo quy trình thì thực hiện vận hành xả nước qua phát điện theo lưu lượng đến hồ.

Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 do Công ty Thủy điện Sông Tranh vận hành từ ngày 28/4 - 10/5 mỗi ngày vận hành liên tục không quá 12 giờ/ngày, với lưu lượng trung bình ngày không lớn hơn 27 m3 /s. Trong quá trình vận hành, nếu lưu lượng đến hồ nhỏ hơn lưu lượng tối thiểu theo quy trình thì thực hiện vận hành xả nước qua phát điện theo lưu lượng đến hồ.

 Đến thời điểm này, các Công ty Thủy điện A Vương, Sông Tranh, Sông Bung đều tuân thủ yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Nam.  Ông Ngô Xuân Thế, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương cho biết:   “UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản gửi ra A0 (trung tâm điều độ điện quốc gia) thì họ mới giảm huy động nguồn từ các thủy điện. Hiện nay khá là ổn rồi. Hôm nay tạm dừng vận hành, mình sẽ thực hiện mọi biện pháp để dừng. Nhưng nếu như lưới điện có nguy cơ mất ổn định về lưới thì A0 sẽ huy động thủy điện mình lên. Mấy hôm nay họ huy động mình phát khoảng nửa tiếng trong một ngày là cùng. Nếu không chạy thì khoảng 2 tuần, nhà máy A Vương sẽ tự động chạy không tải. Nếu chạy không tải thì tốn nước không bao nhiêu mà chủ yếu là để sấy máy. Còn về thông số kỹ thuật khi dừng vận hành hẳn vẫn được. Về mùa kiệt này, A Vương cố gắng làm sao đó đảm bảo điều hòa nước cho hạ du với lại phát góp phần vào phủ đỉnh phụ tải.”
tam dung van hanh mot so thuy dien thuong nguon vu gia - thu bon hinh anh 2
Nhà máy Thủy điện A Vương

Trước đó, ngày 28/3, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng cũng đã có Công văn gửi đơn vị quản lý các hồ chứa thủy điện A Vương, Sông Bung 2, Sông Bung 4 và Đăk Mi 4 ở thượng nguồn lưu vực sông Vu Gia- Thu Bồn, tỉnh Quảng Nam đề nghị tuân theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn được ban hành theo Quyết định 1865 của Thủ tướng Chính phủ. Nguyên nhân là Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định: Từ tháng 4 đến tháng 6, tổng lượng mưa khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam phổ biến thấp hơn 5 - 10% so với trung bình nhiều năm. Từ tháng 7 –đến tháng 9, lượng mưa khu vực này cũng có xu hướng thấp hơn so với trung bình cùng thời kỳ. Tình hình này dẫn đến nhiễm mặn thiếu nước sinh hoạt và tưới tiêu vùng hạ du./.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập