Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022

Ngày đăng: 07/07/2022

Chiều 06/7, Tổng cục Phòng chống thiên tai - Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. Chủ trì Hội nghị Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp; Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài.

Ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai phát biểu khai mạc

Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo một số Bộ, ngành, thành viên Ban chỉ đạo, đại diện một số cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lãnh đạo và đại diện cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các đơn vị thuộc Tổng cục và đại diện một số cơ quan thông tấn báo chí.

Ông Phạm Đức Luận - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm và phương hướng

Tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Phòng chống thiên tai Phạm Đức Luận báo cáo kết quả công tác chỉ đạo điều hành của Tổng cục và thực hiện nhiệm vụ của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 6 tháng đầu năm và các nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, trong đó tham mưu Bộ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 01/6/2022 về tăng cường công tác PCTT và TKCN; Xây dựng kịch bản ứng phó với lũ, bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét và các loại hình thiên tai khác; Hướng dẫn địa phương báo cáo việc thực hiện các biện pháp di dân đảm bảo an toàn; việc thực hiện công tác phòng chống sạt lở ven sông, ven biển, kè biên giới và các công trình PCTT khác; Tham mưu trình Bộ trưởng ban hành Chỉ thị số 1651/CT-BNN-PCTT ngày 18/3/2022 về việc tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ năm 2022; Xây dựng 02 cuốn sách để giáo dục lịch sử truyền thống và tuyên truyền cộng đồng: Người đi trong bão giông; Thăng trầm công tác phòng chống thiên tai; Tổ chức thành công Giải báo chí toàn quốc về PCTT lần thứ 2 thu hút gần 1.000 tác phẩm dự thi của 5 thể loại báo chí; Duy trì và thúc đẩy phát triển công tác truyền thông PCTT trên Website, trang mạng xã hội: Facebook, Zalo, Tiktok, các chương trình livestream kết nối cộng động,…

Trong 6 tháng đầu năm, tình hình thiên tai diễn ra phức tạp, cực đoan trái quy luật như: mưa lũ trái mùa kèm theo giông, lốc lớn trên diện rộng từ ngày 30/3 - 2/4 tại khu vực miền Trung gây thiệt hại rất nặng nề đặc biệt là sản xuất nông nghiệp; từ 15-28/4/2022 đã liên tiếp xảy ra 41 trận động đất trên địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Trong tháng 4, 5 đến giữa tháng 6, nhiều đợt mưa lớn kéo dài với các giá trị vượt mức lịch sử tại Bắc Bộ, như tại tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Láng (Hà Nội). Tính đến ngày 04/7, thiên tai đã làm 73 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế ước khoảng 4.025 tỷ đồng (gấp 2,7 lần thiệt hại về người và 24 lần thiệt hại về kinh tế so với 6 tháng đầu năm 2021).

Bên cạnh đó tình hình dịch bệnh Covid tuy đã dần được kiểm soát, song vẫn ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chỉ đạo, điều hành. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Ban Chỉ đạo và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ, Tổng cục PCTT kiêm Văn phòng TT BCĐ đã luôn chủ động, vượt khó phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ những kết quả đạt được của 6 tháng đầu năm, trên cơ sở dự báo tình hình thiên tai, những thuận lợi và thách thức đối với Tổng cục trong 6 tháng cuối năm; để hoàn thành cao nhất kế hoạch đã đề ra, cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

1.Công tác ứng phó với thiên tai: tham mưu kịp thời, chính xác cho BCĐ để chỉ đạo các địa phương, Bộ, ngành chuẩn bị sẵn sàng ứng phó và khắc phục hậu quả được kịp thời, hiệu quả; sẵn sàng mọi điều kiện để phục vụ các đoàn công tác của Ban chỉ đạo; tham mưu chỉ đạo vận hành các liên hồ chứa, nhất là lưu vực sông Hồng trong thời kỳ lũ chính vụ, đảm bảo an toàn công trình, hạ du và sử dụng hiệu quả nguồn nước.

2.Hoàn thành kế hoạch xây dựng VBQPPL: Tập trung hoàn thành đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật gồm: 2 Nghị định, 2 Thông tư của Bộ trưởng đồng thời triển khai hiệu quả các Văn bản QPPL quy định; Tổng hợp, báo cáo Ban Bí thư kết quả 02 năm thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW.

3. Kiện toàn tổ chức, bộ máy

Tham mưu kiện toàn lại thành viên BCĐ quốc gia về PCTT sau khi sắp xếp lại cơ cấu tổ chức và sự phân công nhiệm vụ của Lãnh đạo các Bộ, ngành là thành viên. Sửa đổi quy chế trực ban, họp và ban hành công điện điều hành ứng phó thiên tai cho phù hợp với mô hình tổ chức và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng - Trưởng ban.

4.Công tác phòng ngừa, kiểm soát rủi ro thiên tai

Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các nội dung yêu cầu đảm bảo an toàn thiên tai đối với việc quản lý, sử dụng vận hành công trình theo Thông tư số 13/2021/TT-BNNPTNT ngày 27/10/2021. Thực hiện rà soát, đề xuất điều chỉnh Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình (Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ) sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

5.Công tác khắc phục hậu quả thiên tai: Báo cáo, tổng hợp thiệt hại, đề xuất các biện pháp khắc phục khẩn cấp, hỗ trợ trung, dài hạn; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn công tác khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo đúng mục đích, đối tượng và hiệu quả; nhanh chóng đưa người dân và địa phương bị thiệt hại sớm ổn định đời sống, sản xuất. Hoàn thành việc tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định hỗ trợ chính thức kinh phí tạm cấp cho các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai năm 2020.

6.Đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, phòng chống sạt lở

Tăng cường chỉ đạo, giám sát các địa phương đẩy nhanh tiến độ tu bổ, duy tu bảo dưỡng đê điều. Sẵn sàng các phương án, kịch bản ứng phó với lũ lớn, lũ đặc biệt lớn, tình huống bất lợi trên diện rộng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý, ngăn chặn, xử lý vi phạm.

7.Ứng dụng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế

Tăng cường mở rộng đối tác và hợp tác để ứng dụng KHCN trong lĩnh vực Quản lý thiên tai. Tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện bộ CSDL PCTT và đê điều, hướng tới xây dựng CSDL quốc gia và công cụ theo dõi, giám sát, hỗ trợ chỉ đạo điều hành ứng phó với thiên tai, cũng như xây dựng các công trình PCTT

8.Tăng cường nâng cao năng lực cộng đồng và truyền thông

Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, đài truyền hình, đài truyền thanh từ Trung ương đến địa phương để truyền thông và đưa các bản tin về tình hình thiên tai, công tác chỉ đạo ứng phó kịp thời tới các cấp chính quyền và người dân. Tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của “Câu lạc bộ phóng viên với công tác PCTT”; phát triển các trang mạng xã hội (facebook, zalo, youtube, Tiktok) của Tổng cục với nhiều chương trình, tin bài hấp dẫn, tăng tính tương tác và thu hút sự tham gia của người dùng.

9.Tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đảm bảo kế hoạch giải ngân 2022. Tiếp tục thực hiện các dự án hỗ trợ kỹ thuật góp phần nâng cao năng lực phòng chống thiên tai cho các cấp chính quyền, cộng đồng.

10.Hoàn thành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022, tăng cường ứng dụng CNTT phục vụ xử lý công việc nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và chỉ đạo điều hành. Tăng cường thanh tra công vụ, thực hành tiết kiệm chống lãng phí và phòng chống tham nhũng; thực hiện nghiêm quy chế công vụ, đổi mới phương thức chỉ đạo điều hành với những việc làm cụ thể, mang lại hiệu quả thực chất.

11.Tập trung đào tạo bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ. Triển khai các phong trào thi đua có hiệu quả, tổ chức kiểm tra, đánh giá, nhân rộng các mô hình điển hình; khen thưởng động viên kịp thời các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập