Siêu bão Hagibis: Nhật Bản tăng cường các nỗ lực tìm kiếm cứu hộ

Ngày đăng: 15/10/2019

Nhật Bản đang tăng cường các nỗ lực tìm kiếm những người có thể còn sống sót sau khi siêu bão Hagibis đem theo lượng mưa lớn kỷ lục gây lụt lội tại một vùng rộng lớn đông dân cư.

Theo số liệu cập nhật đến thời điểm này, ít nhất 35 người đã thiệt mạng và gần 20 người mất tích.

Lực lượng Phòng vệ (SDF) đã triển khai 27.000 binh sĩ đến các khu vực bị ảnh hưởng thiên tai, trong đó có Nagano, nơi họ đang nỗ lực cứu 360 người đang bị cô lập sau khi một con đê ở sông Chikuma vỡ. Bộ Đất đai cảnh báo nguy cơ nước lũ có thể lên cao tới 5m. Đê vỡ vào lúc khoảng 3h sáng, khi nhiều người vẫn đang ngủ và dự đoán thiệt hại về người có thể sẽ tăng cao.

Giải cứu các nạn nhân sau bão Hagibis bằng trực thăng. Ảnh: Kyodo.

Theo Bộ Cơ sở hạ tầng, đến 16h00 ngày 13/10, đê của 21 con sông tại Nhật Bản đã vỡ.

Thành viên Nội các Nhật Bản đã tổ chức một cuộc họp với những người đứng đầu cơ quan ứng phó thiên tai. Tại cuộc họp, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết: "Tính mạng người dân cần được đặt lên trên hết. Mọi nỗ lực cần nhằm cứu người dân khỏi các ngôi nhà bị ngập và tìm kiếm những người đang mất tích".

Theo Thủ tướng, khoảng 110.000 sĩ quan cảnh sát, lính cứu hỏa, lực lượng bảo vệ bờ biển và nhân viên SDF đang tham gia các chiến dịch tìm kiếm cứu hộ. Ông cũng cảnh báo người dân về nguy cơ lở đất và nước sông dâng cao.

 

 

Theo Bộ Cơ sở hạ tầng, 15 tỉnh thành đã thông báo ít nhất 56 vụ lở đất và lở bùn.

 

 

Lực lượng cứu hộ Nhật Bản đang tham gia các chiến dịch giải cứu người mắc kẹt sau bão

Nhiều khu vực tại Nhật Bản đang bị nhấn chìm trong biển nước. Tại Hakone, một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng cách thủ đô Tokyo khoảng 80 km về phía Tây nam, lượng mưa đo được lên tới 922,5 mm trong ngày 12/10, mức cao nhất từ trước tới nay tại Nhật Bản trong vòng 24 giờ.

Xe cộ bị ngập sau khi bão Hagibis quét qua thành phố Sano, tỉnh Tochigi ngày 13/10. Ảnh: AP.

Trên 6 triệu người sống tại đảo Honshu đã được khuyến cáo sơ tán, các hãng vận tải đường sắt đã ngừng hầu hết hoạt động và các sân bay phải đóng cửa. 376.000 gia đình đang phải chịu cảnh mất điện, 14.000 gia đình thiếu nước sạch.

Trực thăng đang bay trên căn nhà dân đã bị ngập ở Nagano, miền trung Nhật Bản ngày 13/10. Ảnh: AP.

Giải cứu 9 người Việt mắc kẹt ở Fukushima trong siêu bão Hagibis

Đại sứ quán VN tại Nhật Bản xác nhận thủy thủ Nguyễn Văn Trì vẫn đang mất tích sau khi chìm tàu ở vịnh Tokyo. Ngoài ra, chưa có thông tin thiệt hại về người với cộng đồng Việt.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết trong hai thủy thủ Việt Nam bị chìm tàu ở Nhật Bản, công dân Phạm Văn Đức, sinh năm 1986, đã được cứu hộ an toàn, tình trạng sức khỏe tiến triển tích cực, còn công dân Nguyễn Văn Trì, sinh năm 1978, vẫn đang mất tích.

Ngoài ra, đến nay chưa có thông tin thiệt hại về người đối với cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, theo đại sứ quán.

Con tàu của hai thủy thủ Việt Nam là tàu chở hàng mang cờ Panama, bị chìm khi đang neo đậu ngoài khơi cách thành phố Yokohama 2 km trong đêm 12/10, cũng theo đại sứ quán.

Trên tàu có 12 thủy thủ, trong đó có hai người Việt, ba người Myanmar và 7 người Trung Quốc. Đến tối 13/10, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) xác nhận số thủy thủ thiệt mạng đã tăng lên năm người. Ngoài ra, ba người vẫn còn mất tích, và bốn người đã được cứu, nhưng chưa rõ quốc tịch của các thủy thủ này, theo TTXVN.

“Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản ngay trong ngày 12/10/2019 đã đăng thông tin cảnh báo về cơn bão và số điện thoại nóng lên trang mạng của Đại sứ quán; hướng dẫn nhóm 9 tu nghiệp sinh Việt Nam bị kẹt ở khu vực Fukushima để được cơ quan địa phương giải cứu an toàn; hướng dẫn lánh nạn cho nhóm 7 khách du lịch Việt Nam tại Tokyo.

Đối với công dân bị nạn, Đại sứ quán đã liên hệ và đề nghị công ty phái cử lao động hỗ trợ giải quyết các thủ tục liên quan đảm bảo quyền lợi cho người lao động”, thông cáo của Đại sứ quán sáng 14/10 cho biết.

Bão Hagibis đổ bộ và quét qua một vùng rộng lớn ở miền Trung và miền Đông Nhật Bản hôm 12/10, làm ngã đổ cây cối, nhà cửa và ngập trên diện rộng.

Ít nhất 33 người đã thiệt mạng do cơn bão, theo AP.

Đây là cơn bão lớn nhất tấn công nước Nhật kể từ bão Ida làm hơn 1.000 người thiệt mạng năm 1958.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập