Sãn sàng ứng phó với mưa lũ lớn khu vực miền núi phía Bắc và đồng bằng Bắc Bộ

Ngày đăng: 03/07/2020

Những ngày vừa qua, mưa lũ lớn đang xảy ra tại miền Nam Trung Quốc, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Tại Việt Nam đã bước vào mùa mưa lũ, để sãn sang ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, chiều 1/7/2020 Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức họp với các Bộ, ngành và cơ quan liên quan về công tác chuẩn bị ứng phó sẵn sàng ứng phó với mưa lũ lớn khu vực miền núi phía Bắc và đồng bằng Bắc Bộ.

Chủ trì cuộc họp Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài và đại diện một số đơn vij liên quan trực thuộc Tổng cục; đại diện Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm  kiếm cứu nạn; Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ công thương; Tập đoàn ĐIện lực Việt Nsm; Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia; một số đơn vị cơ quan liên quan.

Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài chủ trị cuộc họp

Tại cuộc họp ông Lê Minh Nhật, Phó cục trưởng Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai đã báo cáo tình hình thiên tai và những nguy cơ khi có mưa lũ lớn tại khu vực miền Bắc, những khó khăn và thách thức trong công tác chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai. Theo báo cáo từ đầu năm 2020 đến nay, khu vực miền núi phía Bắc đã xảy ra nhiều hiện tượng thiên tai cực đoan với 08 đợt (101 trận) dông lốc sét kèm theo mưa đá trên diện rộng làm chết 19 người, hư hỏng 56.908 ngôi nhà, nhiều hoa màu, tài sản của nhân dân; 04 trận động đất và đặc biệt đã xảy ra mưa lũ lớn vào đêm 23 rạng sáng ngày 24/4 làm 03 người chết và mất tích tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Báo cáo cũng đưa ra một số nguy cơ khi có mưa lũ lớn đối với khu vực: Lũ quét, sạt lở đất nghiêm trọng có thể xảy ra đối với các tỉnh miền núi; Nguy cơ mất an toàn hồ chứa thủy điện, thủy lợi và hệ thống đê điều.  

 Phó cục trưởng Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên ông Lê Minh Nhật báo cáo tình hình thiên tai và những nguy cơ khi có mưa lũ lớn tại khu vực miền Bắc,

Ông Mai Văn Khiêm Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia đưa ra nhận định khả năng ảnh hưởng của lũ lớn trên lãnh thổ Trung Quốc tới Việt Nam: Lưu vực sông Hồng bắt nguồn từ Trung Quốc. Hiện nay, Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam tiếp nhận thông tin về mực nước, lưu lượng và lượng mưa từ 5 trạm thủy văn: Nguyên Giang, Mạn Hảo trên sông Nguyên (thượng lưu sông Thao); Thổ Khả Hà, Tứ Nam, Kim Thủy Hà trên sông Lý Tiên (thượng lưu sông Đà). Trong 7 ngày qua, mực nước tại các trạm thủy văn trên có xu thế biến đổi chậm, chịu ảnh hưởng của thủy điện phía thượng lưu, không xuất hiện lũ, lượng mưa trung bình ngày phổ biến 10mm-30mm. Mực nước các sông thuộc lưu vực sông Hồng- Thái Bình thuộc phần lãnh thổ Việt Nam đang biến đổi chậm và ở mức thấp.

 

Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia Mai Văn Khiêm Tình hình mưa, lũ ở Trung Quốc và nhận định tình hình khí tượng thủy văn khu vực miền núi phía Bắc và Đồng bằng Bắc Bộ 6 tháng cuối năm 2020

Trong quá khứ, lũ lớn xuất hiện trên lưu vực sông Lý Tiên và sông Nguyên trên lãnh thổ Trung Quốc chảy truyền về đã gây lũ bất thường trên sông Đà và sông Thao như 2008,2015,2018. Tuy nhiên, lũ xuất hiện không đồng bộ, khi truyền về lãnh thổ Việt Nam, dòng sông được mở rộng, dòng chảy lũ có tổn thất và bẹt sóng lũ, các đợt lũ này không gây lũ lớn trên toàn lưu vực sông Hồng.

Lũ lớn trên BĐ3 lưu vực sông Hồng-Thái Bình được hình thành khi xuất hiện tổ hợp nhiều hình thế thời tiết gây mưa lớn (như bão, áp thấp nhiệt đới, dải hội tụ nhiệt đới, rãnh áp thấp…) kết hợp với nền chân lũ ở mức cao trong nhiều ngày. Dòng chảy lũ từ Trung Quốc không đóng góp nhiều trong sự hình thành lũ lớn trên lưu vực sông Hồng mà sẽ làm gia tăng mức độ phức tạp diễn biến lũ trên nền lũ cao đã được hình thành.

Phát biểu tại cuộc họp ông Nguyễn Hữu Hùng Phó chánh Văn phòng - Ủy ban Quốc gia ƯPSCTT&TKCN đưa ra một số ý kiến như: Mưa lũ lịch sử tại Trung Quốc kéo dài gần 1 tháng, bất thường, không theo quy luật, xảy ra nhiều hệ lụy ứng phó với mưa lũ. Nếu xảy ra tại Việt Nam thì ứng phó thế nào? Công tác đảm bảo thế nào nơi sơ tán dân ra sao?. Ông Hùng đề nghị về phía cơ quan dự báo phải dự báo sát và chính xác, có xảy ra như vậy ko để triển khai phương án ứng phó. Nếu sơ tán giữa lực lượng quân đội, công an, phối hợp với các địa phương để điều chỉnh cho phù hợp. Để chuẩn bị phương án ứng phó với các tình huống, đề nghị Ban Chỉ đạo chủ trì chỉ đạo phối hợp với các lực lượng, tuyên truyền đến người dân trong chỉ đạo, ứng phó, mưa lũ bất thường, công tác chỉ đạo của các cấp, nhất là các khu vực phải di dời dân, các vị trí có nguy cơ sạt lở; công tác chuẩn bị vật chất cho công tác ứng phó, kịp thời cứu trợ người dân; Ủy ban quốc gia sẽ phối hợp, rà soát, sẵn sàng lực lượng để ứng phó với thiên tai…

Phó vụ trưởng Vụ Nông nghiệp – Văn phòng Chính phủ Đào Quang Tuynh nhấn mạnh biểu tại cuộc họpMưa lũ tại Tây Nam, 26 tỉnh thành rất lớn, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm, để có thông tin đầy đủ để báo cáo, đề nghị Tổng cục Khí tượng Thủy văn có thống kê số liệu, khẳng định mối tương quan mưa lũ phía Trung Quốc và Việt Nam, nhận định có xảy ra ở Việt Nam hay ko? Phải tính đến các kịch bản xấu nhất, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân như đã đề xuất phương án ứng phó vơi siêu bão, ứng phó với sự cố hồ chứa;

Phải trả lời câu hỏi nguy cơ đến mức nào? An toàn đê điều trong đó có thủ đô Hà Nội; Bộ NNPTNT rà soát thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Hội nghị, chỉ đạo địa phương có phương án bảo vệ, bố trí kinh phí để xử lý. Tham mưu, đề xuất dù có kinh phí hay không, làm tròn trách nhiệm của mình; Đảm bảo an toàn dân cư ven sông; phòng chống lũ quét, sạt lở đất; Rà soát để ứng phó với tình huống ngập lụt vùng bãi sông, cân nhắc trường hợp cần thiết thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ về xử lý các vấn đề cấp bách.

Phó vụ trưởng Vụ Nông nghiệp nghiệp – Văn phòng Chính phủ Đào Quang Tuynh phát biểu tại cuộc họp

 

Bà Bùi Hải Bình, Đài tiếng nói Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe ý kiến của các Bộ, ngành, cơ quan liên quan Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai ông Trần Quang Hoài đề nghị: 

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia thường xuyễn hơn nữa cung cấp bản tin nhận định sâu hơn. Trung tâm đã có bản tin dự báo đến cấp huyện mong muốn trong thời gian tới dự báo chính xác thì đây là cơ sở tốt cho công tác chỉ đạo điều hành của các cơ quan liên quan.

Các Bộ, nghành và cơ quan liên quan tổng kiểm tra toàn bộ vật tư, lực lượng, máy móc, thiết bị luôn sẵn sàng, ko bất ngờ. Tất cả các tuyến đê từ cấp III đã được rà soát, phương án ứng phó trọng điểm xung yếu...

Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài kết luận cuộc họp

Tổng cục Thủy lợi cung cấp tài liệu cho Ban Chỉ đạo để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành.

Tập đoàn EVN và Bộ Công thương đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó trước mùa mưa bão, những tồn tại trước đây đã được xử lý, hạ lưu hồ Hòa Bình ko còn lồng bè, đã sẵn sàng phương án xả lũ; các hồ thủy điện nhỏ đề nghị yêu cầu địa phương, Sử Pán 1 xả lũ đứt cầu và ko được cảnh báo; nhiều công trình như hồ Hố Hô, hệ thống còi hạ du, mốc lũ, hệ thống điện thoại gửi tin nhắn đến người có trách nhiệm, diễn tập, phối hợp với địa phương khi xả lũ, kiểm tra cho phép việc tích nước để đảm bảo an toàn; phương án ứng phó với lũ quét, sạt lở đất.

Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai sẵn sàng phương tiện, trang thiết bị phù hợp; sẵn sàng để tiếp cận đến vùng bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở đất; Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT khẩn trương mua máy bay ko người lái phục vụ công tác; Chuẩn bị phương án sơ tán dân; làm việc với các địa phương, với Bộ Y tế về ứng phó trong điều kiện Covid19.

Bộ Công thương lưu ý về van toàn khai thác khoáng sản có phép, trái phép, khu vực thường xuyên bị sạt lở, sập hầm lò.

Các cơ quan truyền thông đưa tin kịp thời tới người dân về mưa lũ ở Trung Quốc để người dân nắm được thông tin, tránh tâm lý hoang mang.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập