Quân khu 9 đưa nước ngọt đến với người dân Cà Mau

Ngày đăng: 16/04/2024

Để giúp nhân dân vơi bớt một phần khó khăn do thiếu nước ngọt sinh hoạt, Bộ tư lệnh Quân khu 9 chỉ đạo Lữ đoàn Vận tải 659, Cục Hậu cần Quân khu tổ chức 3 tàu vận tải từ thành phố Cần Thơ vận chuyển gần 1.700m3 nước ngọt cùng các dụng cụ trữ nước để cấp miễn phí cho người dân tại tỉnh Cà Mau.

Lữ đoàn Vận tải 659, Cục Hậu cần Quân khu 9 tổ chức 3 tàu vận tải được trang bị máy bơm, bồn chứa nước đã bắt đầu cấp nước cho người dân vùng khô hạn ở xã Biển Bạch, huyện Thới Bình; xã Khánh Thuận, huyện U Minh và xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Đưa nước ngọt đến với người dân vùng hạn ở Cà Mau

Bên cạnh cung cấp nước sạch miễn phí cho người dân, trong đợt cấp nước lần này có hơn 20 cán bộ, chiến sĩ kết hợp cùng với lực lượng vũ trang, đoàn thể địa phương cấp hàng trăm bồn chứa, các thùng, can đựng nước cho người nghèo, người khó khăn có dụng cụ dự trữ nước để sử dụng. 

 "Ngay trong đêm, Lữ đoàn Vận tải 659 chúng tôi nhanh chóng chuẩn bị lực lượng, phương tiện, mua sắm các trang thiết bị chứa, đựng nước để sẵn sàng sáng ngày hôm sau lên đường để chở nước ngọt giúp đỡ cho bà con. Nếu tình hình còn diễn biến phức tạp, bà con còn nhu cầu thì khi được lệnh của Thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu, cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn Vận tải 659 luôn sẵn sàng khí thế đầy đủ về phương tiện, con người để sẵn sàng khi cần thiết", Thượng tá Nguyễn Phú Khang, Chính ủy Lữ đoàn Vận tải 659, Cục Hậu cần Quân khu 9 cho biết.
Việc hỗ trợ vận chuyển, cấp nước ngọt tuy là một việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn
 

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, toàn tỉnh có hơn 2.600 hộ dân bị thiếu và không chủ động được nguồn nước sinh hoạt, trong đó có hơn 1.700 hộ đặc biệt khó tiếp cận nguồn nước do không khai thác được nước ngầm, kênh rạch khô cạn, đường bị sụt lún, giao thông bị chia cắt.

Đặc biệt, tại xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, từ trước Tết Nguyên đán đến nay có hơn 300 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, nhất là tại ấp Thanh Tùng và ấp 18. Hạn hán khắc nghiệt, nước sinh hoạt vô cùng khan hiếm, nhiều hộ dân không còn nguồn nước dự trữ, phải sử dụng nước nhiễm mặn cho sinh hoạt hoặc phải tốn chi phí cao để mua, đổi nước từ các tàu ghe với giá từ 40.000 đến 50.000 đồng/m3. Do vậy, sự hỗ trợ những giọt nước trong lành của LLVT Quân khu 9 rất kịp thời, sát cánh cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống sinh hoạt của người dân.
Lực lượng vũ trang, đoàn thể địa phương cấp hàng trăm bồn chứa

Ông Trần Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau chia sẻ, được sự quan tâm của Quân khu 9 đưa tàu lấy nước từ nơi khác để hỗ trợ cho bà con bà con chủ động được trong chuyện nước để phục vụ nhu cầu sinh hoạt.

"Đáp ứng được nhu cầu cho bà con trong việc chủ động nước, việc thứ hai nữa bà con cũng có điều kiện tắm, giặt. Tới đây địa phương sẽ có ý kiến về trên có việc đầu tư lâu dài cho bà con sử dụng, tính toán việc hỗ trợ bồn cho bà con sử dụng trước mắt, còn về lâu dài sử dụng ổn trong mùa khô hạn chúng ta phải tính đến việc xây bồn hay là xây hầm cho bà con chứa nước mưa để sau này khi mà đến hạn bà con sử dụng", ông Tuấn cho biết.

Đón nhận những thùng nước mát lành trong thời điểm khắc nghiệt do bộ đội trao tặng tận nhà, nhiều người dân không giấu được cảm xúc. Chị Nguyễn Thị Đậm, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau cho biết, nguồn nước sử dụng cho sinh hoạt, sản xuất của người dân nơi đa phần dựa vào nước mưa, hạn kéo dài nên nguồn nước phục vụ sinh hoạt ngày càng khó khăn. Ngoài ra, nguồn nước ngầm không sử dụng được vì bị nhiễm phèn và mặn.

"Thiếu nước 3 tháng rồi, từ Tết đến giờ, sinh hoạt hằng ngày thì nó khó khăn lắm nên chỉ mua nước dưới ghe để sinh hoạt trong gia đình. Quá mừng, quá vui, cảm xúc không biết nói làm sao mà tả hết nỗi lòng mình hết trơn. Cảm ơn mấy chú bộ đội và mạnh thường quân thôi", chị Đậm bày tỏ.

 

Để vận chuyển được những giọt nước trong lành cho người dân, quá trình di chuyển từ TP. Cần Thơ về Cà Mau các tàu cũng gặp một số khó khăn do tàu bè đi lại nhiều, có thời điểm đi trong đêm tối, kênh rạch cạn kiệt nhưng các tàu vận tải vẫn mang được nguồn nước ngọt quý giá đến với bà con đúng thời gian quy định, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Thượng tá quân nhân chuyên nghiệp Trần Nam Hùng, Thuyền trưởng Tàu 18-11-58, Tiểu đoàn 84, Lữ đoàn Vận tải 659, Cục Hậu cần Quân khu 9 cho biết, ngoài việc vận chuyển nước hỗ trợ miễn phí, các thành viên trên tàu còn phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền về cách tiết kiệm nước và sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, bảo vệ sức khỏe, môi trường, nhất là trong điều kiện nắng nóng còn diễn biến phức tạp.

"Cấp nước cho người dân đó là trách nhiệm của người lính giữa đời thường thì chúng tôi cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ, để cấp nước cho người dân. So với các chuyến công tác khác thì chuyến công tác này là rất đặc biệt, chúng tôi rất vinh dự là cấp nước cho người dân, tận tay đến người dân, đó là niềm vinh dự của mọi cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn 659", Thượng tá Trần Nam Hùng cho hay.

Vận chuyển nước ngọt cung cấp miễn phí cho bà con vùng hạn sẽ được lực lượng vũ trang Quân khu 9 thực hiện từ nay đến hết mùa khô, tùy thuộc vào tình hình thời tiết, yêu cầu của các địa phương và nhu cầu sinh hoạt của người dân. Việc hỗ trợ vận chuyển, cấp nước ngọt tuy là một việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn; kịp thời góp phần chia sẻ khó khăn với người dân, thể hiện tinh thần, trách nhiệm “ở đâu khó khăn, ở đó có bộ đội” của những người lính đồng bằng sông nước Cửu Long.

Tổng hợp

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập