Phương tiện CC&CNCH cơ giới của Lực lượng phòng vệ dân sự SINGAPORE (SCDF)
Lực lượng phòng vệ dân sự Singapore (SCDF) là một trong những lực lượng thực hiện hoạt động chữa cháy , cứu hộ kỹ thuật và dịch vụ y tế khẩn cấp , đồng thời điều phối chương trình phòng vệ dân sự tốt trên thế giới.
Để làm được điều này SCDF ngoài việc nâng cao chất lượng về nhân lực thì họ còn duy trì một đội xe lớn được thiết kế riêng (gọi là xe) có khả năng giảm thiểu nhiều loại sự cố. Nhiều thiết bị được SCDF tự thiết kế riêng và đưa vào sử dụng thay vì thiết kế có sẵn. Tùy thuộc vào từng khu vực bảo vệ các Trạm chữa cháy thuộc SCDF sẽ được trang bị cá phương tiện phù hợp cho các vụ việc tương ứng có thể xảy ra. Về cơ bản nhóm phương tiện cơ giới của SCDF chia làm 3 nhóm chính:
I. Xe phản ứng y tế
1.1. Xe cứu thương
Xe cứu thương là phương tiện cơ giới chủ lực thực hiện hoạt động ứng phó y tế khẩn cấp của Singapore và là thiết bị được triển khai rộng rãi nhất. Xe cứu thương thường được gọi bằng mã hiệu "Alpha". Mỗi xe cứu thương có tối đa 3 kỹ thuật viên y tế khẩn cấp, 1 tài xế, 1 nhân viên y tế và 1 học viên y tế từ Lực lượng vũ trang Singapore. Xe cứu thương thế hệ thứ mới nhất đi kèm với hệ thống tự khử nhiễm có khả năng khử nhiễm xe cứu thương khi cần thiết.
Xe cứu thương Mercedes-Benz Sprinter
1.2. Xe hỗ trợ y tế (MSV)
Xe hỗ trợ y tế (MSV) là xe tải được thiết kế để cung cấp khả năng điều trị tại chỗ cho các sự cố thương vong hàng loạt. Khi đến nơi xảy ra sự cố, xe có thể mở rộng để tạo thành một trạm hỗ trợ di động thực hiện ổn định tại chỗ và điều trị y tế xâm lấn quan trọng. Khi được triển khai hoàn toàn, xe có khả năng điều trị cho một số lượng lớn bệnh nhân cùng lúc trên một bàn phẫu thuật trượt dưới "cánh" của xe. Ngoài ra, MSV được chất một lượng lớn thiết bị y tế để quản lý các sự cố thương vong hàng loạt.
II. Xe chữa cháy
2.1. Xe máy chữa cháy
Xe máy chữa cháy còn được gọi là Red Scorpion, là một chiếc xe ba bánh Piaggio MP3 chở một lính cứu hỏa. Họ có thể điều hướng giao thông để phản ứng nhanh hơn với các trường hợp khẩn cấp. Xe cứu hỏa mang theo một ba lô chữa cháy bằng công nghệ bọt khí nén có thể dập tắt các đám cháy nhỏ hơn như cháy nhà và cháy xe. Nó cũng được trang bị máy khử rung tim ngoài tự động để phản ứng với các trường hợp khẩn cấp về y tế cùng với xe cứu thương.
2.3. Xe chữa cháy hạng nhẹ (LFAV)
Xe chữa cháy hạng nhẹ (LFAV), còn được gọi là Red Rhino, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2000. Xe được thiết kế nhỏ gọn hơn xe cứu hỏa truyền thống, cho phép triển khai ở nhiều địa điểm khác nhau.
Phiên bản mới nhất được công bố vào năm 2022 tại Hội thảo Kế hoạch công tác của SCDF. Xe bố trí 3 vị trí ghế ngồi và mang theo một rô-bốt có tên là Red Rhino Robot (3R) nằm gọn trong khoang hành khách phía sau cạnh ghế ngồi thứ 3. 3R thực hiện các hoạt động trinh sát để xác định vị trí xảy ra hỏa hoạn thông qua việc sử dụng hình ảnh nhiệt và chuyển tiếp thông tin cho người vận hành, người sau đó có thể chỉ đạo các hoạt động chữa cháy. Rô-bốt có thể dập tắt đám cháy trong phạm vi khoảng 15m 2
2.4. Xe chữa cháy (PL)
Xe chữa cháy (PL) là xe chữa cháy chủ lực của SCDF. Xe có thể chở 2.400 lít nước và 1.200 lít bọt, cùng với các thiết bị cứu hộ và chữa cháy khác. PL cũng được trang bị để thiết lập các cơ sở khử nhiễm nhanh chóng cho một sự cố hóa chất. Các làn khử nhiễm có thể được thiết lập trong vòng bốn phút và mỗi làn có thể khử nhiễm tới 36 nạn nhân đi bộ hoặc sáu nạn nhân nằm mỗi giờ.
2.5. Xe thang CPL (Thang cánh gập)
Xe thang liên hợp (CPL) là xe thang thủy lực dùng để tiến hành các hoạt động chữa cháy và cứu hộ bên ngoài liên quan đến các tòa nhà cao tầng. Có một số biến thể của CPL trong SCDF, biến thể lớn nhất là CPL60 có thể kéo dài thang thang lên đến độ cao tối đa là 60 mét, tương đương với một tòa nhà 20 tầng. Bệ của nó được trang bị một màn hình nước có khả năng xả nước với tốc độ 3.800 lít mỗi phút và một lồng cứu hộ có thể chứa tới 500 kg
2.6. Xe thang AL (thang trượt)
Aerial Ladder (AL) là xe thang được sử dụng trong SCDF để chữa cháy và cứu hộ trên không. Nó có chiều cao hoạt động là 56 mét.
2.7. Xe hỗ trợ hoạt động cứu hỏa và cứu nạn (FROST)
Thiết bị hỗ trợ hoạt động cứu hỏa và cứu nạn (FROST) là thiết bị hỗ trợ cung cấp thêm các bộ thiết bị khí thở , camera ảnh nhiệt, máy dò khí và chức năng hút khói và nước để hỗ trợ các hoạt động cứu nạn khó khăn hoặc kéo dài.
Nó được thiết kế để hợp nhất các chức năng của Xe cấp cứu thiết bị thở (BAT) và Xe cấp cứu kiểm soát thiệt hại (DCT) trước đây, giảm một nửa tổng số nhân lực cần thiết cho các chức năng này từ tám xuống còn bốn người trên 1 xe.
2.8. Xe cứu hỏa bánh xích (TFV)
Xe chữa cháy bánh xích (TFV) là Bandvagn 206 được sử dụng ở những khu vực rừng rậm, nơi xe có bánh xe có thể gặp khó khăn khi di chuyển. Những chiếc xe này được chuyển từ Lực lượng vũ trang Singapore sang SCDF và sau đó được sơn lại và lắp đặt thiết bị và khả năng chữa cháy.
2.9. Hệ thống chữa cháy bồn dầu mô-đun (MOTFS)
Hệ thống chữa cháy bồn dầu dạng mô-đun (MOTFS) là hệ thống chữa cháy bồn dầu có khả năng xả bọt với khối lượng lớn cho các đám cháy lớn, lên đến 100.000 lít mỗi phút. Hệ thống này cũng có khả năng lấy nước trực tiếp từ các nguồn mở như biển hoặc tàu biển. Hệ thống này cũng được thiết kế theo dạng mô-đun để đẩy nhanh quá trình triển khai nhằm phù hợp với quy mô của sự cố.
2.10. Robot chữa cháy (UFM)
Robot chữa cháy (UFM) là một thiết bị chữa cháy điều khiển từ xa được chế tạo để hoạt động trong môi trường nhiệt độ cực cao và nguy hiểm, bằng cách sử dụng luồng không khí có vận tốc cao để tạo ra sự thông gió trong các khu vực có khói và sương mù nước, tia nước hoặc bọt mạnh để dập tắt đám cháy.
2.11. Robot chữa cháy (PFM)
Robot chữa cháy (PFM) được chế tạo riêng có thể di chuyển lên xuống cầu thang, lắp vào thang máy chở khách và xuyên qua các cơ sở với nhiệt độ tối đa là 250 độ C trong tối đa 10 phút. Các tính năng độc đáo khác bao gồm vòi phun xoay có thể phun sương nước theo góc 360 độ để nhanh chóng hạ nhiệt độ phòng và ống cuộn áp suất cao có bình chứa nước tích hợp cho phép lính cứu hỏa nhanh chóng bắt đầu các hoạt động chữa cháy tại các sự cố.
III. Xe xử lý chất nguy hiểm
3.1. Xe xử lý vật liệu nguy hiểm
Xe xử lý vật liệu nguy hiểm (HMV) là một thiết bị vận chuyển vật liệu nguy hiểm vận chuyển nhân viên xử lý vật liệu nguy hiểm và thiết bị của họ đến địa điểm xảy ra sự cố. HMV mang theo một xe chở vật liệu nguy hiểm (HUB) ở phía sau thiết bị, nơi có thể dỡ hàng để đánh giá diễn biến sự cố, vận chuyển thiết bị và đưa thương vong ra khỏi khu vực nguy hiểm.
3.2. Xe khử nhiễm vật liệu nguy hiểm.
Hazmat Decon Pod thực hiện khử nhiễm môi trường bằng cách hút không khí bị ô nhiễm và làm sạch ở tốc độ cao để loại bỏ vật liệu nguy hiểm và tạo ra khu vực thích hợp hơn để làm việc sau sự cố hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân.
3.3. Xe khử nhiễm hàng loạt (MDV)
Xe khử nhiễm hàng loạt (MDV) là một xe buýt lớn có khả năng vận chuyển nhân sự và thiết bị, thực hiện khử nhiễm một số lượng lớn thương vong và đưa thương vong đến bệnh viện.
3.4. Xe kiểm soát vật liệu nguy hiểm.
Xe kiểm soát Hazmat mang theo một máy dò hóa chất để phát hiện và giám sát việc giải phóng hóa chất từ khoảng cách lên đến 5 km. Nó cũng được trang bị bệ phóng cho các phương tiện bay không người lái để mở rộng phạm vi và độ cao của khả năng phát hiện hóa chất của nó.
IV. Xe chỉ huy
4.1. Xe chỉ huy (CV) và Xe chỉ huy tiền phương (FCV)
Xe chỉ huy (CV) hoạt động như một trung tâm chỉ huy và kiểm soát sở chỉ huy di động. Các xe có kích thước bằng một chiếc xe buýt lớn và khi triển khai, thân xe sẽ kéo dài gấp ba lần kích thước của nó trên đường, tạo ra không gian rộng rãi bên trong xe cho nhân sự và các thiết bị máy tính và truyền thông thiết yếu. CV được triển khai đến các vị trí chiến lược để cung cấp khả năng sở chỉ huy chiến thuật tiên tiến trong các sự cố lớn hoặc các sự kiện có rủi ro cao.
4.2. Xe chỉ huy Hazmat (HCV)
Xe chỉ huy Hazmat (HCV) là một trạm chỉ huy được thiết kế riêng để chỉ huy và kiểm soát trong sự cố CBR. Nó được trang bị cho nhiệm vụ này với một loạt các thiết bị và cảm biến có thể, ví dụ, theo dõi và giúp dự đoán sự hiện diện và phân tán của vật liệu độc hại trong gió.
V. Xe đặc biệt
5.1. Xe cứu hộ DART (DRV)
Xe cứu hộ DART (DRV) là một thiết bị chuyên dụng của Đội cứu hộ và hỗ trợ thiên tai được thiết kế cho mục đích tìm kiếm và cứu hộ đô thị . Xe có cabin dành cho nhân viên và có thể chứa tối đa tám sĩ quan DART cùng với thiết bị của họ. DRV được trang bị cần cẩu có tải trọng 7,9 tấn. Xe chủ yếu được sử dụng để chất các xe cứu hộ khác như máy xúc lật DART, được sử dụng để tiếp cận các không gian hạn chế trong các tòa nhà bị sập
5.2. Thuyền, tàu chữa cháy
Năm 2012, Lực lượng Phòng vệ Dân sự Singapore đã tiếp quản trách nhiệm chữa cháy trên biển từ Cảng vụ Hàng hải. Đến năm 2019 SCDF đã cho loại biên một số tàu cứu hỏa cũ và bổ sung thêm sáu tàu hiện đại mới, nâng quy mô đội tàu chữa cháy lên tám tàu. Một trong những tàu mới, Red Sailfish , là tàu cứu hỏa mạnh nhất thế giới cho đến nay. Ba tàu là tàu cứu hỏa chuyên dụng bơm, khử nhiễm và sơ tán.
Phạm Huy Toàn/Cục Cảnh sát PCCC và CNCH
Tin bài cùng sự kiện
-
Cục Cảnh sát PCCC và CNCH tôn vinh điển hình tiên tiến phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” (06/05/2025)
-
BẢN TIN DỰ BÁO DÒNG CHẢY 10 NGÀY TỚI (TỪ NGÀY 06/05 ĐẾN NGÀY 15/05/2025) (06/05/2025)
-
Thành phố Huế chỉ đạo hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2025 (06/05/2025)
-
Giông lốc khiến một người bị thương, 71 ngôi nhà tốc mái tại tỉnh Yên Bái (06/05/2025)
-
Báo cáo nhanh công tác trực ban PCTT ngày 05/5/2025 (06/05/2025)
-
TIN DỰ BÁO NẮNG NÓNG Ở KHU VỰC BẮC BỘ VÀ TRUNG BỘ (05/05/2025)
-
Lạng Sơn: An cư nơi vùng sạt lở (05/05/2025)
-
Xây dựng hệ thống đập Sabo - Cách thức mới để giảm rủi ro lũ quét (05/05/2025)
Tin bài cùng chuyên mục
-
Cục Cảnh sát PCCC và CNCH tôn vinh điển hình tiên tiến phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” (06/05/2025)
-
BẢN TIN DỰ BÁO DÒNG CHẢY 10 NGÀY TỚI (TỪ NGÀY 06/05 ĐẾN NGÀY 15/05/2025) (06/05/2025)
-
Thành phố Huế chỉ đạo hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Phòng, chống thiên tai năm 2025 (06/05/2025)
-
Giông lốc khiến một người bị thương, 71 ngôi nhà tốc mái tại tỉnh Yên Bái (06/05/2025)
-
Báo cáo nhanh công tác trực ban PCTT ngày 05/5/2025 (06/05/2025)
-
TIN DỰ BÁO NẮNG NÓNG Ở KHU VỰC BẮC BỘ VÀ TRUNG BỘ (05/05/2025)
-
Lạng Sơn: An cư nơi vùng sạt lở (05/05/2025)
-
Xây dựng hệ thống đập Sabo - Cách thức mới để giảm rủi ro lũ quét (05/05/2025)
Tin tức - sự kiện
- Xử lý hơn 1.000m3 đất đá tràn lấp mặt đường lên Cửa khẩu Cầu Treo
- Ứng phó bão số 1, hàng không đóng cửa 3 sân bay
- Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra chất lượng các công trình đê điều tại trước mùa mưa bão tại Thanh Hóa
- Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra thiệt hại do thiên tai tại Xín Mần (Hà Giang)
- Lễ ký kết: Ứng phó và phục hồi sau hạn hán và xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long
- Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai.
Video
Hình ảnh
Thông tin thời tiết
Ứng phó với biến đổi khí hậu
Phòng chống thiên tai
Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ
PC tại nạn thương tích
Công điện
Văn bản chỉ đạo
Hoạt động của BCĐ
Văn bản pháp quy
Hợp Tác Quốc Tế
Chương trình - Kế hoạch
Đề án - Dự án
Nhu cầu - Tiềm lực
Thông tin tuyên truyền
Phổ biến kiến thức
Liên kết Website
BẢN ĐỒ GOOGLE

ẢNH VỆ TINH

ẢNH RA ĐA

BẢN ĐỒ THỦY VĂN
