Phát động cuộc thi Tái sinh sau bão, Kết nối ký ức, gửi gắm tương lai

Ngày đăng: 19/08/2025

Nhằm hưởng ứng Ngày Quốc tế Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai (13/10/2009 - 13/10/2025), Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống Thiên tai (VDDMA) (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) - Cơ quan Di cư Liên Hợp Quốc tại Việt Nam và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (HNUE) tổ chức cuộc thi “Tái sinh sau bão – Kết nối ký ức, gửi gắm tương lai” nhằm mục đích tạo không gian sáng tạo và diễn đàn để các bạn trẻ được trao đổi, chia sẻ thông điệp về phòng, chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Cuộc thi cũng hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức chung của cộng đồng về tác động của biến đổi khí hậu và vai trò của từng cá nhân trong công cuộc phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Đây cũng là dịp để cùng nhìn lại những mất mát về người và tài sản của nhân dân sau những đợt thiên tai, đặc biệt là cơn bão Yagi – cơn bão lịch sử gây nhiều thiệt hại, đồng thời lan toả thông điệp hy vọng, đoàn kết trong những thời khắc khó khăn và tích cực hành động vì một tương lai thích ứng tốt hơn với thiên tai.


📍 Link đăng ký và thông tin chi tiết về cuộc thi: https://forms.office.com/e/Retp9jjbr0

Nội dung cuộc thi

Đối tượng: Toàn thể sinh viên đang theo học tại các khoa và học sinh các trường THPT trực thuộc của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Hình thức đăng ký: Mỗi đơn vị thành lập 01 đội thi (từ 2 đến 5 thành viên). Không giới hạn số lượng sinh viên quan tâm, cổ vũ cho cuộc thi.

Chủ đề dự thi có thể bao gồm:

  • Thể hiện những tác động do thiên tai và biến đổi khí hậu gây ra cho cuộc sống của người dân (cùng số liệu dẫn chứng cụ thể)
  • Các giải pháp bền vững nhằm phòng, chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu

Các sản phẩm truyền thông bao gồm (nhưng không giới hạn):

  • Video ngắn
  • Tranh, ảnh
  • Thiết kế infographic
  • Mô hình (khuyến khích sử dụng các mô hình từ rác tái chế)
  • Backdrop, banner

Trong đó: Các sản phẩm không vi phạm bản quyền, không sử dụng những hình ảnh làm biến đổi sự vật, không sử dụng những hình ảnh/vật liệu/tư liệu nhạy cảm làm ảnh hưởng tới ý nghĩa, giá trị của sản phẩm và cuộc thi.

Các sản phẩm mô hình,cụ thể: sản phẩm phải sử dụng vật liệu được tái chế, không vi phạm bản quyền, không cắt ghép hình ảnh làm biến đổi sự vật, không sử dụng những vật liệu nhạy cảm làm ảnh hưởng tới ý nghĩa, giá trị của sản phẩm hoặc cuộc thi …..

Các thí sinh sẽ được yêu cầu nộp một bản trình bày ý tưởng ngắn (dưới 200 chữ) để thể hiện rõ mục đích của sản phẩm do mình tạo nên, đồng thời các sản phẩm cần thể hiện bộ nhận diện của IOM; VDDMA và HNUE trên sản phẩm dự thi.

Các bài dự thi của thí sinh và phần trình bày sẽ được đăng tải trên fanpage của Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội, IOM và Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai. Các thí sinh sẽ vận động người thân và bạn bè lan tỏa thông điệp của mình trên mạng xã hội và sẽ có phần thưởng dành cho bài dự thi có tính lan tỏa nhất.

Các đơn vị triển khai

  • Cục Quản lý Đê điều và Phòng, chống Thiên tai
  • Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Việt Nam
  • Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Giải thưởng

- Các đội đoạt giải sẽ nhận được (1) Chứng nhận tham gia cuộc thi và (2) Giải thưởng từ Ban tổ chức. 
- Đặc biệt, các đội có sáng kiến hay nhất đoạt giải sẽ có cơ hội được trình bày ý tưởng của mình trước các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, và các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực thích ứng với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai và đại diện Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM).
- Các sáng kiến hay nhất sẽ có cơ hội được quảng bá ấn phẩm trên trang mạng xã hội của Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống Thiên tai, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) và Liên Hợp Quốc. 

Tiêu chí đánh giá

  1. Phù hợp & Rõ ràng: Sản phẩm cần có một chủ đề rõ ràng và phải truyền tải thông điệp chính của chủ đề một cách súc tích, mạch lạc
  2. Sáng tạo: Sản phẩm phải độc đáo, khuyến khích sử dụng những hình thức và phương pháp mới lạ trong thiết kế, chất liệu, cách thể hiện, v.v. để thu hút và truyền cảm hứng
  3. Độ lan tỏa: Sản phẩm tạo ra tác động trên mạng xã hội, sản phẩm nên khơi gợi được sự quan tâm, thúc đẩy trí tò mò của khán giả, lan tỏa thông điệp phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai
  4. Tính bao trùm & Tác động cảm xúc: Sản phẩm cần tôn trọng sự đa dạng và phù hợp với văn hóa của đối tượng mục tiêu

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập