Ngày Nhận thức về sóng thần thế giới (5/11)

Ngày đăng: 05/11/2021

Vào tháng 12/2015, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chỉ định ngày 5/11 là Ngày Nhận thức về sóng thần Thế giới nhằm kêu gọi các quốc gia, các tổ chức quốc tế và xã hội dân sự nâng cao nhận thức về sóng thần và chia sẻ các cách tiếp cận sáng tạo để giảm thiểu rủi ro.

Theo ước tính khoảng 50% dân số thế giới sẽ sống ở các khu vực ven biển hứng chịu lũ lụt, bão và sóng thần. Mở rộng hợp tác quốc tế với các nước đang phát triển sẽ giúp đảm bảo rằng 100% cộng đồng có nguy cơ sóng thần được chuẩn bị sẵn sàng và chống chịu với sóng thần vào năm 2030.

Thông điệp của Ngày Nhận thức về sóng thần thế giới năm nay là hướng tới tăng cường đáng kể hợp tác quốc tế với các nước đang phát triển thông qua hỗ trợ đầy đủ và bền vững để bổ sung cho các hành động quốc gia nhằm thực hiện Khuôn khổ hiện tại vào năm 2030.

Theo thống kê, 58 thảm họa sóng thần trong 100 năm qua đã khiến hơn 260.000 người đã thiệt mạng, tức trung bình mỗi thảm họa là 4.600 người, vượt qua mọi hiểm họa thiên nhiên khác. Số người chết cao nhất trong thời kỳ đó là trận sóng thần ở Ấn Độ Dương vào tháng 12/2004 đã gây ra khoảng 227.000 người thiệt mạng ở 14 quốc gia, trong đó Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ và Thái Lan bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Đô thị hóa nhanh chóng và du lịch ngày càng phát triển ở các khu vực dễ xảy ra sóng thần đang khiến ngày càng nhiều người gặp nguy hiểm. Điều đó làm cho việc giảm thiểu rủi ro trở thành một yếu tố then chốt trong việc mục tiêu giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do thiên tai - một mục tiêu chính của Khung Sendai.

Nguồn: Liên Hợp Quốc

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập