Muôn việc phải vì dân

Ngày đăng: 19/08/2022

“Dân là gốc” – là một nhận thức từ rất sớm trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn từng đúc kết: “Khoan thư sức Dân để làm kế sâu rễ bền gốc, đó là thượng sách giữ nước”. Nguyễn Trãi cũng khẳng định trong áng Thiên cổ hùng văn Bình Ngô đại cáo: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên Dân”.

1.jpg -0
CBCS Công an giúp dân thu hoạch lúa. Ảnh: CTV.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Gốc có vững, cây mới bền/ Xây lầu thắng lợi trên nền Nhân dân”. Người nêu rõ: “Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của Nhân dân. Vì thế, chúng ta có trọng Dân, yêu Dân, kính Dân thì Dân mới yêu ta, kính ta. Tôn trọng và tin tưởng Nhân dân là tôn trọng và tin tưởng những người làm ra lịch sử”.

Ngay sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời tháng 9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, trong đó có Công an là nòng cốt giữ gìn trật tự trị an, bảo vệ chính quyền cách mạng và Nhân dân, phục vụ đắc lực sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc. Và chính Người xác định trong bức thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an khu XII: “Công an của ta là Công an nhân dân, vì Dân mà phục vụ và dựa vào Dân mà làm việc. Nhân dân ta có hàng chục triệu người, có hàng mấy chục triệu tai mắt, tay, chân. Nếu biết dựa vào Nhân dân thì việc gì cũng xong”.

Thấm nhuần tư tưởng đó, gần 8 thập kỉ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, lực lượng Công an nhân dân luôn tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, tận tụy, hy sinh quên mình vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Cuộc sống và thời đại dẫu có nhiều thay đổi, song đó luôn là bản chất của Công an nhân dân và là một thực tế hiển nhiên.

Bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiệm vụ xây dựng đất nước được xác định cụ thể, đến năm 2025, kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước: là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm Quốc khánh: trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Thực hiện các mục tiêu, yêu cầu nêu trên, nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội có vai trò cực kì quan trọng. Trong những năm qua, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã có những quyết sách hiệu quả, xuất phát từ nhu cầu và lợi ích chính đáng của Nhân dân để triển khai, thực hiện nhiệm vụ; trong đó nổi bật là chủ trương tăng cường lực lượng trực tiếp chiến đấu và hướng về cơ sở, đưa Công an chính quy về xã.

Đến tháng 6/2022, việc tổ chức Công an xã chính quy được triển khai quyết liệt, Bộ Công an đã ban hành quyết định tổ chức Công an xã chính quy tại 100% xã trong toàn quốc (sớm hơn 6 tháng so với quy định)… Ngay khi được điều động về xã, lực lượng Công an xã chính quy đã tích cực triển khai thực hiện các mặt công tác, đổi mới phương pháp làm việc theo phương châm “Công an tìm đến dân”, “gần dân, hiểu dân”, “lúc dân cần, lúc dân khó có Công an”.

Những kết quả đạt được cho thấy, ANTT tại các xã hầu hết có chuyển biến tích cực rõ nét; tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội giảm rõ rệt.

Một trong những chỉ tiêu quan trọng đặt ra là giảm 5% số vụ phạm pháp hình sự trong cả nước. Từ yêu cầu trên, Công an các đơn vị, địa phương, các hệ lực lượng đã nỗ lực làm tốt công tác nắm tình hình và phòng ngừa tội phạm. Theo thống kê năm 2021 của Bộ Công an, hầu hết các chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt định mức.

Những con số trên có thể là khô khan, song “quy đổi” ra, đó là kết quả của việc làm tốt công tác phòng ngừa, xử lí sớm từ cơ sở; qua đó nhiều vụ án đã không xảy ra, được giải quyết triệt để. Nhờ vậy, đã có hàng chục ngàn người tránh được vòng lao lí, cũng đồng nghĩa hàng ngàn gia đình giữ được sự an yên.

Cũng với phương châm “Công an tìm đến dân”, “lúc dân cần, lúc dân khó có Công an”… từ ngày 21/5/2022, Công an một số xã, phường, thị trấn đủ tiêu chí được giao chức năng đăng ký, cấp biển số xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức. Chủ trương này được Nhân dân rất đồng tình, hoan nghênh vì đã giúp họ tiết kiệm nhiều thời gian, công sức, tiền của do việc đi lại khi làm thủ tục đăng ký môtô, xe máy. Tương tự, từ gần 3 năm qua, việc triển khai làm căn cước công dân ở xã, phường, thậm chí đến tận nhà dân làm căn cước đã mang lại hiệu quả xã hội rõ rệt. Ý nghĩa của những việc làm này là sức dân được khoan thư, hình ảnh Công an thêm đẹp, thêm tin yêu trong mắt người dân…

Người dân ở những vùng sâu, vùng xa có thể cảm nhận rõ nhất sự thay đổi này. Đơn cử tỉnh Bắc Kạn, từ trung tâm xã Thượng Quan (huyện Ngân Sơn) về bản Slam Coóc là quãng đường 85km. Người dân từ bản này về trung tâm xã phải mất đến nửa ngày đường nhưng thế là “sướng hơn nhiều” nếu phải đi thêm vài chục km nữa mới đến được trung tâm huyện để làm thủ tục đăng ký môtô, xe máy hoặc làm căn cước công dân…

Đây là thực tế, kết quả rõ nét từ chủ trương đưa Công an chính quy về xã và đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ Nhân dân. Một số dịch vụ công mà Bộ Công an được Chính phủ giao chủ trì, đã hoàn thành và đem lại hiệu quả tích cực.

Cùng với những kết quả đầy ý nghĩa nêu trên, trong gần 10 năm qua, một trong những điều người dân rất hài lòng, chính là kết quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Bộ Công an đã tập trung lực lượng điều tra, khám phá hàng loạt vụ án lớn, thu hồi nhiều tài sản ngân sách. Con số những cán bộ cao cấp bị xử lý liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, chỉ tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay đã có 50 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị kỷ luật (gấp 4 lần so với nhiệm kỳ khóa XI và bằng gần một nửa số cán bộ cấp cao bị xử lý của nhiệm kỳ XII), trong đó có 8 Ủy viên Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương...

Những vụ án lớn gần đây được điều tra, khám phá khiến Nhân dân thêm đồng tình, ủng hộ. Từ kết quả trên, hàng chục ngàn tỉ đồng, hàng ngàn héc ta đất và nhiều tài sản khác bị tham nhũng, bòn rút… đã được thu hồi vào ngân sách. Trong kết quả đó, lực lượng CAND giữ vai trò cực kì quan trọng, đã thực hiện nghiêm túc và hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng; tổ chức phòng ngừa, đấu tranh ngày càng hiệu quả với tội phạm tham nhũng, tiêu cực…

Đó cũng chính là những minh chứng sinh động CAND Việt Nam luôn xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân; luôn luôn phấn đấu "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ"; "Còn Đảng thì còn mình"; "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất"!

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập