Mưa lũ lớn bất thường gây thiệt hại nặng nề cho miền Trung

Ngày đăng: 04/04/2022

Đợt mưa to bất thường kèm dông lốc, gió mạnh trong mấy ngày qua tại các tỉnh Trung Bộ (từ Quảng Trị đến Khánh Hòa) đã gây thiệt hại nặng nề, làm hai người chết, một người mất tích, hai nhà bị sập, 49 nhà tốc mái, hơn 2.500 lồng bè nuôi tôm hùm thiệt hại, 229 thuyền bị chìm, hơn 88.000 ha lúa, gần 15.000 ha hoa màu bị ngập, hư hỏng...


Ngày 3-4, Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Trần Quang Hoài cùng đoàn công tác trực tiếp vào kiểm tra tình hình thiệt hại sau mưa lũ tại hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Mùa mưa, lũ, bão năm nay chuẩn bị đến, ngoài việc chủ động mọi phương án phòng, chống với các loại hình thiên tai thông thường cần có những biện pháp đặc thù, hữu hiệu để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do các loại hình thiên tai cực đoan, dị thường. Thực tế đã chứng minh, dự báo thiên tai càng sớm, càng chính xác thì thiệt hại sẽ càng được giảm. Chính vì vậy, rút kinh nghiệm từ đợt mưa lớn bất thường tại các tỉnh miền trung những ngày qua, thiết nghĩ, công tác cảnh báo cần cụ thể hơn. 

Lực lượng chức năng kéo tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định bị sóng đánh chìm lên bờ vào ngày 3-4.

Lực lượng chức năng kéo tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định bị sóng đánh chìm lên bờ vào ngày 3-4.

Trước đó vào ngày 28/3, các cơ quan khí tượng-thủy văn của Trung ương đã có chỉ đạo, cảnh báo tới các địa phương, tuy nhiên, đối với ngư dân vẫn có yếu tố bất ngờ, bởi đã bước vào mùa khô và đang là đầu vụ đánh bắt nhưng lại gặp một đợt mưa rất lớn, gió lốc khiến người dân không kịp trở tay, dẫn đến thiệt hại nặng hơn cả một cơn bão cấp 11-12. Nói như vậy để thấy mức độ thiệt hại của thời tiết cực đoan dị thường còn lớn hơn nhiều so với những cơn bão mạnh. 

Theo ông Hoài, Tổng cục Phòng chống thiên tai đang đề xuất mời các nhà khoa học, chuyên gia đồng hành cùng các tỉnh, thành miền Trung nghiên cứu giải pháp hỗ trợ vùng ngập, vùng biển và tính toán kỹ phương án chuyển đổi, xây dựng công trình tưới tiêu, cắt lũ, hạ tầng giao thông... để thích ứng với giai đoạn biến đổi khí hậu hiện nay. Cùng với đó, sẽ triển khai những giải pháp mang tính căn cơ, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương một cách bền vững, lâu dài.

Nhận định, đây là đợt mưa lũ lớn bất thường giữa mùa khô nên dù bà con đã được cảnh báo từ sớm, nhưng thiệt hại về tài sản và hoa màu vẫn rất lớn cho miền Trung. Tại Quảng Trị, Tổng cục trưởng chỉ đạo cần có biện pháp bơm thoát nước và chăm sóc cây trồng cho những diện tích vụ mùa còn bảo vệ được và bắt đầu chuẩn bị sẵn sàng từ sớm cho vụ mùa mới với những nơi ngập sâu. Ưu tiên hàng đầu trong đợt mưa lũ là bảo vệ tài sản và tính mạng của người dân.

Qua kiểm tra tại Thừa Thiên - Huế, ông Hoài đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác khắc phục hậu quả, nhất là các diện tích lúa còn lại của người dân; báo cáo thiệt hại gửi cơ quan Trung ương xem xét hỗ trợ. Lãnh đạo địa phương cần nghiên cứu để có giải pháp chuyển đổi mùa vụ phù hợp đối với một số vùng trũng trước hiện tượng thời tiết bất thường ngày càng diễn ra thường xuyên như hiện nay.

Theo bản đồ dự báo của Windy, sự hình thành áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng. Ngày 7/4, một vùng áp thấp hoạt động ở khu vực vùng biển miền Trung Philippines, nhưng sau đó hình thái này có thể di chuyển ngược trở lại hoặc suy yếu nhanh, chứ không tiến vào Biển Đông.

Dù vậy, các kịch bản dự báo có thể thay đổi trong những ngày tới. Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang chủ động theo dõi chặt chẽ thông tin cảnh báo của cơ quan dự báo trong nước và quốc tế.

Đồng thời, địa phương cần thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập