Mưa đá, dông lốc gây ảnh hưởng lớn tại Lào Cai

Ngày đăng: 29/03/2024

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của vùng không khí lạnh, từ ngày 28 đến 29/3, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra dông lốc kèm theo mưa đá và sét đánh gây nhiều thiệt hại về nhà ở, cây hoa màu. Hai huyện Mường Khương và Bát Xát của tỉnh Lào Cai có nhiều hộ dân bị thiệt hại về nhà ở, cơ sở hạ tầng, sản xuất nông nghiệp.

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, trong 2 ngày từ ngày 28 đến sáng 29/3 dông lốc kèm mưa đá đã gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Về nhà ở: dông lốc kèm mưa đá đã làm tốc mái, hư hỏng 48 nhà dân (Bát Xát 37, Mường Khương 1, Si Ma Cai 2, Bắc Hà 8).

Dông lốc đã khiến Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên huyện Bát Xát bị đổ khoảng 60m hàng rào; Trạm Y tế xã Sàng Ma Sáo bị tốc mái nhà ăn. Hàng loạt cây bị đổ tại nhiều tuyến đường giao thông ở các xã Mường Hum, Phìn Ngan, và thị trấn Bát Xát làm ảnh hưởng đến giao thông và hệ thống dây điện.

m2.jpg
Dông lốc kèm mưa lớn đã làm hư hại và tốc mái nhiều nhà dân tại Bát Xát, Mường Khương, Bắc Hà của tỉnh Lào Cai.

Đặc biệt, tại các thôn Ngải Trồ, Lao Chải, xã Y Tý, huyện Bát Xát đã xuất hiện mưa đá dữ dội. Trận mưa đá kéo dài khoảng 5 phút, bắt đầu lúc 5 giờ 35 phút. Đường kính trung bình của hạt đá từ 1-1,5cm; những hạt lớn đạt mức 2cm.

m1.jpg
Dông lốc đã làm nhiều cây xanh tại huyện Bát Xát( Lào Cai) bị gẫy đổ.

Mưa đá đi kèm với mưa rào và dông mạnh đã gây nhiều thiệt hại cho hoa màu, nhất là cây ăn quả các loại của người dân địa phương.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện Bát Xát, Mường Khương, Si Ma Cai, Bắc Hà đã chỉ đạo Ủy ban Nhân dân các xã, thị trấn kiểm tra, thống kê tình hình thiệt hại; huy động các lực lượng tại chỗ, nhân dân trong khu vực thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại khắc phục hậu quả do dông lốc.

m3.jpg
Hiện tượng mưa đá xảy ra tại Ý Tý, Bát Xát (Lào Cai) sáng ngày 29/3.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai, do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh, đêm về sáng 29/3, các địa phương trong tỉnh Lào Cai có mưa, mưa rào và dông đều khắp. Tuy nhiên, mưa không đồng đều, một số nơi có mưa vừa.

Hiện nay đang là thời điểm chuyển giao mùa, hiện tượng thời tiết cực đoan, bất thường như dông lốc, mưa đá, sét đánh rất xảy ra gây ảnh hưởng trực tiếp đến người, tài sản, hoa màu.

m-4.jpg
Thời tiết cực đoan gây mưa dông tại Lào Cai đã ảnh hưởng đến tài sản của người dân trên địa bàn.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Lào Cai đã đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tăng cường hướng dẫn nhân dân chằng, chống, gia cố lại nhà ở; chỉ đạo cơ quan chức năng chặt tỉa cây xanh có nguy cơ gây hại cho nhà ở, đường giao thông nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập