Lan tỏa tình yêu với môi trường Hà Nội

Ngày đăng: 27/05/2023

(TN&MT) - Nhóm “Hà Nội Xanh” được anh Nguyễn Tiến Huy thành lập xuất phát từ tình cảm với môi trường Hà Nội khi anh thấy các  sông, kênh mương đang gánh sức nặng ô nhiễm từ nhiều nguồn thải...

Anh Nguyễn Tiến Huy đã sống và làm việc ở Hà Nội được 10 năm, trong khoảng thời gian đó, anh nhận thấy mức độ ô nhiễm trên các dòng sông, kênh mương tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho mọi người, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến hình ảnh của TP. Hà Nội...  Chính bởi những trăn trở đó, anh Huy đã sẵn sàng từ bỏ công việc đang làm và cùng 3 người bạn nhen nhóm ý tưởng thành lập dự án Hà Nội Xanh, mong muốn góp một phần nhỏ công sức để bảo vệ môi trường của Thủ đô. Đến cuối năm 2022, anh Tiến Huy cùng các thành viên đã đưa ra quyết định thành lập nhóm và thu hút được sự quan tâm của các bạn trẻ tại Hà Nội khiến con số thành viên nhóm đã tăng lên đáng kể.

Anh Nguyễn Tiến Huy cùng 3 người bạn đã thành lập dự án Hà Nội Xanh mong muốn góp một phần nhỏ công sức để bảo vệ môi trường của Thủ đô

Trong những buổi tình nguyện, các tình nguyện viên đều ở độ tuổi trẻ, đa số là học sinh, sinh viên, một số là người làm việc nên việc sắp xếp các buổi anh Huy đều cân đối thời gian và đảm bảo trung bình mỗi tuần cho các thành viên trong nhóm. Trước các buổi dọn, anh cùng các bạn trong nhóm sẽ đi khảo sát các địa điểm trên toàn Hà Nội trong cả nội và ngoại thành, với phương châm “Đi đến đâu sạch đến đấy”. Đối với các vấn đề về những địa điểm chưa làm tới, nhóm sẽ lên kế hoạch trước cho các buổi dọn để phù hợp với mỗi khu vực có rác và lịch trình của các bạn trong nhóm.

Mỗi tuần, nhóm sẽ triển khai từ 2 -3 buổi vào buổi sáng khoảng 20 – 25 thành viên và tăng số buổi hoạt động vào cuối tuần để mọi người dễ dàng sắp xếp lịch trình tham gia hoạt động cùng nhóm. Từ đó, “Hà Nội Xanh” bắt đầu tiến hành dọn rác với 50 buổi làm vệ sinh tại các sông hồ tại Hà Nội như các sông Tô Lịch, La Khê, Linh Đàm, Thanh Oai, Cầu Chùa Ngòi, Tây Tựu,… Đối với những phần rác đã được nhóm dọn sạch, nhóm sẽ liên hệ xe chở rác từ những công ty thu gom rác đến để đưa về khu vực tập kết và xử lý rác thải theo đúng quy định.

348841810_803120851156969_2303440763417318134_n.jpeg
Mỗi tuần, nhóm sẽ triển khai từ 2 -3 buổi vào buổi sáng khoảng 20 – 25 thành viên đi dọn dẹp các  con sông bị ô nhiễm  

Tuy nhiên, không phải công việc nào cũng là thuận lợi, đối với công việc này, anh Huy cho rằng cái khó nhất của việc dọn rác là ở các đoạn sông ô nhiễm nặng, rác thải rắn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây chấn thương (mảnh sành, vật sắc nhọn, kim tiêm,…) cho các tình nguyện viên khi giẫm, mắc hay va quẹt phải, thậm chí sau khi tham gia có thể bị ốm, nôn oẹ, bị ngạt mũi do chưa quen. Nhưng nhờ có tình yêu môi trường và sự nhiệt huyết của các bạn thành viên mang lại đã giúp cho Hà Nội Xanh có thêm nhiều động lực vượt qua được những trở ngại, khó khăn trong quá trình hoạt động.

TRong những buổi lao động, nhóm luôn trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, bao gồm quần áo chống thấm nước, ủng và găng tay cao su, khẩu trang y tế,… cho các tình nguyện viên. Những người xuống nước vớt rác thì cần phải có giấy chứng nhận đã tiêm phòng uốn ván. Người chưa tiêm phòng sẽ được phân công nhặt rác trên bờ hoặc đưa phế thải đã được đóng gói đến nơi tập kết.

Sau khi thành lập, nhóm dựa trên hình thức tình nguyện tự phát, dù không thuộc một tổ chức chính quyền nào nhưng nhóm cũng nhận được sự quan tâm đông đảo không chỉ từ các bạn trẻ mà còn từ những cá nhân, đơn vị có lòng hảo tâm ủng hộ góp sức, đồng hành cùng nhóm có thêm sự chuẩn bị được các trang thiết bị, quần áo bảo hộ, các suất ăn cho các bạn tình nguyện trong các buổi đi hoạt động. Vì thế, phương châm của nhóm là không nhận hỗ trợ, quảng cáo thương mại vì có thể ảnh hưởng đến mục đích thành lập vì cộng đồng ban đầu.

z4357249109492_7ee4338bb2e7d6015d4e0e1a25be4e36.jpg
Hành động bảo vệ môi trường tích cực của nhóm đã gây tiếng vang trong cộng  đồng và chiếm được nhiều tình cảm trong lòng những người yêu môi trường

Sau một thời gian dài hoạt động, bản thân anh Tiến Huy cùng nhóm Hà Nội Xanh nhận thấy công tác triển khai hoạt động của nhóm đã mang lại những cải thiện tích cực đối với các khu vực rác thải ô nhiễm, các con sông, kênh mương đồng thời cũng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến những người dân sống quanh khu vực để họ có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi.

Điều cần thiết là làm thế nào có thể duy trì và lan tỏa được ngọn lửa nhiệt huyết, tình yêu môi trường đến cho mọi người? Trăn trở với suy nghĩ đó, anh Huy cùng nhóm Hà Nội Xanh sau mỗi buổi dọn rác, đã ghi lại những hình ảnh và đăng tải tuyên truyền các video buổi dọn vệ sinh lên trên các nền tảng mạng xã hội nhằm giúp mọi người chứng kiến những buổi làm việc của nhóm đã diễn ra tràn ngập hăng say và nhiều năng lượng như thế nào, cùng sự góp sức, cống hiến hết mình của các bạn tình nguyện viên, từ đó lan tỏa thông điệp, hành động đến mọi người về tình yêu môi trường và những hành động ý nghĩa trong việc bảo vệ môi trường nói chung.

348903294_232813089378671_3159438452854198976_n.jpeg
Một buổi lao động đầy hăng say, nhiệt huyết của các thành viên nhóm Hà Nội Xanh

Và để những hành động, công lao của nhóm không trở thành “muối bỏ bể”, thời gian sắp tới, anh Tiến Huy cùng nhóm Hà Nội Xanh sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều dự án bổ sung về môi trường như đặt thùng rác hướng dẫn phân loại rác đúng cách (rác thải hữu cơ, vô cơ, tái chế) ở khu vực nhóm đã làm sạch, làm sạch cỏ vỉa hè, dọn rác, nhặt bèo trên các con sông…

Cùng với đó, tiếp tục tiến hành thực hiện các hoạt động thiện nguyện về môi trường khác để tương lai không xa, không chỉ những dòng sông, con mương, con kênh được làm xanh sạch mà làm sao để mọi người cùng ý thức chung tay bảo vệ môi trường và để “màu xanh” ấy có thể lan tỏa rộng lớn hơn nữa trên khắp mọi miền Tổ quốc.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập