Kiểm tra, chỉ đạo xử lý sạt lở đê Biển Tây, tỉnh Cà Mau

Ngày đăng: 08/08/2019

Trước tình hình tuyến đê biển Tây tỉnh Cà Mau sạt lở nghiêm trọng do sóng lớn và triều cường dâng cao trong những ngày qua. Chiều ngày 05/8, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống Thiên tai (BCĐ) đã đi kiểm tra tình hình sạt lở và công tác khắc phục tại tuyến đê Biển Tây, tỉnh Cà Mau. Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống Thiên tai (PCTT), Phó Chánh văn phòng BCĐ làm Trưởng đoàn, tham gia đoàn công tác có Lãnh đạo Vụ Kiểm soát an toàn thiên tai, Chi cục PCTT Miền Nam, Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam.

Theo báo cáo từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Cà Mau, từ ngày 02/8 đến nay thiên tai đã làm 01 người chết, 01 người bị thương, hơn 560 căn nhà bị sập và tốc mái, hơn 1.800 căn nhà bị ảnh hưởng do triều cường dâng cao bất thường. Ước giá trị thiệt hại ban đầu hơn 22 tỷ đồng. Đặc biệt, do sóng lớn kết hợp triều cường dâng cao bất thường làm cho tuyến đê biển Tây thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời bị sạt lở nghiêm trọng với chiều dài 356m, khoét sâu vào thân đê và nguy cơ vỡ đê rất cao.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT, Phó Chánh văn phòng BCĐ TW về PCTT phát biểu tại cuộc họp

Qua khảo sát thực tế, ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT, Phó Chánh văn phòng BCĐ đánh giá cao công tác ứng phó thiên tai của tỉnh Cà Mau trong những ngày qua, nhất là việc huy động lực lượng hộ đê khẩn cấp để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân. Đồng thời, cho rằng tỉnh Cà Mau cần ban bố tình huống khẩn cấp để bảo vệ tuyến đê, bảo vệ vùng ngọt hóa ven biển Cà Mau.

Một số hình ảnh của đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình sạt lở và công tác khắc phục tại tuyến đê Biển Tây, tỉnh Cà Mau.

Sau khi kiểm tra, Đoàn công tác đã họp cùng với Đại diện Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Cà Mau và các ngành có liên quan để nghe địa phương báo cáo về công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai cũng như các đề xuất, kiến nghị của địa phương và các ý kiến nhận xét, đánh giá cũng như đề xuất giải pháp trước mắt và lâu dài của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, của Vụ Kiểm soát an toàn thiên tai.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng, Phó Chánh văn phòng BCĐ Nguyễn Trường Sơn có ý kiến như sau:

Địa phương cần ban bố tình huống khẩn cấp: Do đây là đoạn đê đã bị mất rừng và bãi phía trước nên việc khôi phục lại bãi, trồng rừng ngập mặn cần thời gian dài, do đó địa phương cần phải coi đây là điểm đặc biệt xung yếu về đê biển để có giải pháp hộ đê hiệu quả đảm bảo an toàn ngay trong mùa bão năm nay và những năm sau.
Cùng với việc tăng cường gia cố bảo vệ chân và mái đê thì cũng phải triển khai ngay biện pháp chống tràn, đồng thời chỉ đạo nhà thầu điều chỉnh bổ sung giải pháp phá sóng từ xa để tăng hiệu quả giảm sóng, gây bồi.

Đoàn ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của địa phương và sẽ báo cáo với Bộ và Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT trình Chính phủ xem xét giải quyết; Việc triều cường dâng cao kèm sóng lớn gây sạt lở đê nghiêm trọng là dấu hiệu bất thường của thời tiết. Do đó, tỉnh cần chủ động chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng ứng phó trong thời gian tới. Đồng thời, tăng cường công tác PCTT - nhất là ứng phó với mưa bão và sạt lở theo phương châm 4 tại chỗ, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân./.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập