Kiểm tra, chỉ đạo ứng phó với mưa lớn và xả lũ các hồ chứa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Ngày đăng: 21/09/2019

Thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, về việc tổ chức đi kiểm tra, chỉ đạo ứng phó với tình hình mưa lớn và xả lũ của các hồ chứa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, sáng ngày 20/9/2019, Đoàn công tác của văn phòng thường trực (VPTT) Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (BCĐTW PCTT) do đồng chí Nguyễn Thanh Nam - Chi cục trưởng Chi cục PCTT miền Nam làm Trưởng đoàn đã đến làm việc với lãnh đạo VPTT Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Đồng Nai và lãnh đạo Hồ Thủy điện Trị An về công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với tình hình mưa lớn trên địa bàn tỉnh và xả điều tiết mực nước hồ thủy điện Trị An.

Nước hạ du đang xuống

Qua báo cáo của lãnh đạo VPTT tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm đến nay, Lãnh đạo tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo về công tác PCTT&TKCN; Công tác quản lý, vận hành đảm bảo an toàn công trình và hạ du các hồ chứa; Chủ động phương án ứng phó với điều tiết, xả lũ về hạ du của các hồ thủy điện trên lưu vực sông Đồng Nai và sông La Ngà; Chỉ đạo các địa phương vùng hạ du các hồ chứa chủ động phương án, biện pháp ứng phó.

Ngập Vĩnh Cửu

Đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình ngập lụt do mưa lớn từ thượng nguồn đổ về kết hợp với lượng mưa tại chỗ tại các khu vực thuộc TP. Biên Hòa, huyện Trảng Bom và huyện Vỉnh Cửu. Sáng ngày 20/9/2019, tình hình mưa đã giảm, nước đã rút so với ngày 19/9/2019 được 0,5 - 0,6m, tại TP. Biên Hòa nước đã rút hết, tuy nhiên tại các vùng trũng thấp thuộc huyện Trảng Bom và Vĩnh Cửu nước vẩn còn ngập từ 0,2 - 0,4m, đặc biệt trên tuyến đường tỉnh lộ DT 767 thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu vẫn còn có nơi ngập sâu từ 1 - 1,2m. Chính quyền địa phương đã di dời 13 hộ dân bị ngập sâu thuộc khu vực xã Vĩnh Tân ra nhà Văn hóa xã ở tạm chờ đến khi nước rút.

Làm việc với Lãnh đạo Hồ Trị An

 Qua trao đổi với lãnh đạo VPTT tỉnh và chính quyền các địa phương, được biết các khu vực ngập thuộc huyện Trảng Bom và Vĩnh Cửu là do mưa lớn từ thượng nguồn đổ về kết hợp lượng mưa tại chỗ cùng với xả nước của các hồ thủy lợi, chứ không phải do xả lũ của hồ Thủy điện Đồng Nai 5 và hồ Thủy điện Trị An. Trưa và chiều ngày 20/9, khu vực tỉnh Đồng Nai vẩn có mưa trên diện rộng, tuy nhiên lượng mưa đã giảm so với ngày 19/9 và chưa có nơi nào xảy ra mưa vừa, mưa to. Đoàn kiểm tra đã chỉ đạo chính quyền các địa phương: TP. Biên Hòa, huyện Trảng Bom, Vĩnh Cửu tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến thời tiết, duy trì lực lượng trực canh 24/24h tại các khu vực xung yếu; tăng cường công tác thông tin truyền thông để người dân biết và chủ động phòng tránh với tình huống xấu nhất có thể xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Ngập Vĩnh Cửu 

Chiều cùng ngày, Đoàn đã đến làm việc với lãnh đạo hồ Thủy điện Trị An về tình hình vận hành xả điều tiết hồ ứng với tình hình mưa, lưu lượng về hồ và mực nước tại các trạm Biên Hòa, Phú An. Hồ Trị An đã thực hiện vận hành xả điều tiết mực nước hồ đúng theo quy định tại Quyết định 471/QĐ-TTg của thủ tướng Chính phủ ngày 24/3/2016 về Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Đồng Nai.

Làm việc LĐ VPTT tỉnh Đồng Nai

Lúc 17 giờ 00 ngày 20/9/2019, mực nước Hồ Trị An đạt cao trình 61,55m, cao hơn mực nước cao nhất trước lũ là 0,75m, lưu lượng về hồ: 1.570m3/s, lưu lượng xả: 1.740m3/s (qua tràn 770m3/s, chạy máy 970m3/s). Đoàn đã kiểm tra tình hình trực ban, công tác vận hành xả điều tiết, tình hình nước thượng lưu về cũng như nước xuống hạ du và đề nghị lãnh đạo Hồ Trị An tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa trên thượng nguồn và tình hình mưa tại chỗ, mực nước tại các trạm Biên Hòa, Phú An để kịp thời có phương án vận hành điều tiết phù hợp, đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du.

Ngập Trảng bom 

Trước tình hình mưa lớn kéo dài trong các ngày qua và xả lũ của một số hồ chứa trên lưu vực tỉnh Đồng Nai, gây ngập cục bộ tại thành phố Biên Hòa, huyện Trảng Bom và huyện Vĩnh Cửu, đã làm 01 người chết (bị nước cuốn trôi trong lúc đi qua cầu dân sinh); ngập 198 nhà dân, 293ha ao cá, 10ha hoa màu, 20ha lúa, 02ha cây ăn quả, sạt lở đường giao thông nông thôn, nước tràn qua đường tỉnh lộ 767 tại 02 vị trí gần cầu Sông Thao.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập