Khánh Hòa, Quảng Ngãi tập trung ứng phó với bão số 6

Ngày đăng: 07/11/2019

Các địa phương ở miền Trung đang khẩn trương kiểm đếm tàu thuyền, chuẩn bị các phương án ứng phó với bão số 6.

Ngày 7/11, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các ngành, địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 6.

Bà Phùng Thị Năm với căn nhà mới xây bị tốc mái chưa kịp lợp lại.

Theo đó, các địa phương chủ động triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho người trên đảo, lồng bè nuôi trồng thủy sản, các hoạt động khai thác trên biển, ven biển, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách.

Các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, kịp thời thông tin đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân, nhất là bà con ở các vùng ven sông suối, hạ lưu các hồ chứa, vùng thấp trũng, vùng có nguy cơ sạt lở đất để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Các địa phương cần kiên quyết sơ tán người dân ra khỏi các vùng xung yếu, nguy hiểm; Rà soát, kiểm tra các công trình đang thi công có nguy cơ ảnh hưởng đến việc cản trở dòng chảy, phá dỡ đê quây, hạn chế ngập úng do các công trình xây dựng gây ra.

Người dân huyện Mộ Đức gia cố nhà cửa chống bão.

Các chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường kiểm tra, rà soát đánh giá mức độ an toàn của các dự án, công trình xây dựng, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn công trình đang thi công không để ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Sạt lở, ngập úng ở khu vực trũng, sạt lở ở khu vực đồi núi nguy hiểm có nguy cơ xẩy ra rất lớn. Kiên quyết di dời toàn bộ các khu vực tại 88 điểm xung yếu. Qua thống kê có 3.707 hộ, với 15.406 nhân khẩu cần phải di dời về nơi trú tránh an toàn, cũng như các phương tiện tàu thuyền về trú tránh an toàn, đề phòng việc lũ quét sạt lở". (Thái Bình/VOV-Miền Trung)

Các lực lượng giúp dân lợp lại nhà sau bão số 5.

Hàng trăm hộ dân ở Quảng Ngãi với nỗi lo bão chồng bão

Đã hơn một tuần trôi qua nhưng hàng trăm người dân tại khu dân cư 26 ở ven biển xã Đức Minh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa hết bàng hoàng trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 5 gây ra.

Rạng sáng ngày 31/10, một cơn lốc xoáy quét qua làng cuốn phăng gần 100 mái nhà của người dân. Nhiều gia đình lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.
Mái nhà của người dân xã Đức Minh, huyện Mộ Đức bị gió bão xé toạc.

Bà Phùng Thị Năm bần thần kể, từ tiền tích góp và vay mượn, hai vợ chồng bà vừa mới xây dựng xong căn nhà cấp 4, lợp ngói. Nhà vừa khánh thành được 5 hôm thì lốc xoáy ập đến cuốn bay toàn bộ mái ngói. Chồng bà trong lúc chạy trú tránh bị ngói rơi đứt gân chân nay vẫn còn nằm viện. Bây giờ lại nghe bão số 6 chuẩn bị đổ bộ đất liền, bà Phùng Thị Năm càng thêm lo sợ.

"Chồng tôi ở trong nhà nhưng lúc đó gió to quá, ngói bay hết xuống. Ổng sợ sụp nhà, chạy ra thì ngói rơi xuống làm đứt gân chân. Nhập viện bữa đó đến nay. Bây giờ nghe bão vào sợ quá. Để qua cơn bão rồi mới lợp lại nhà. Bây giờ nếu lợp xong bão đổ xuống thì tiền ở đâu làm nữa", bà Năm cho hay.

Ông Huỳnh Văn Thanh cũng ở khu dân cư 26, xã Đức Minh cho hay, gần 50 năm sống ở khu vực này, chưa bao giờ dân làng ở đây phải chịu cảnh gió bão càn quét thế này. Rừng dương phòng hộ ven biển hàng chục năm tuổi cũng bị gió quật ngã, trốc gốc. Theo ông Huỳnh Văn Thanh, nhiều nhà đã lợp lại mái và gia cố, chằng chống nhà cửa nhưng không ai dám ở trong nhà trú tránh khi nghe tin bão sắp đổ bộ vào đất liền.

"Bây giờ nếu bão tới chắc là phải bỏ nhà đi tìm nhà nào chắc chắn ở nhờ chứ giờ bay hết rồi đâu có chỗ đâu mà ở. Tất cả nhà đây là nhà yếu, bởi vì dân đây là dân nghèo. Nên bây giờ vô nhà văn hóa hoặc tìm người thân nào có nhà kiên cố thì vào núp đỡ chứ ở đây thì không dám ở nữa", ông Thanh cho biết thêm.

Tại huyện Mộ Đức, cơn bão số 5 đã làm hơn 450 nhà dân bị sụp, sạt vách, tốc mái và 7 người bị thương. Hiện chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng vũ trang, dân quân, thanh niên và các hội đoàn thể… giúp dân lợp lại nhà ở.

Ông Vũ Nhân, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, chính quyền địa phương đã chủ động lên phương án ứng phó với cơn bão số 6, nhắc nhở người dân không được lơ là, chủ quan.

"Đối với cơn bão này, ngoài việc thực hiện phương án, kế hoạch di dời dân đối với lũ báo động cấp 3 trở lên, bão từ cấp 10 trở lên, di dời tại chỗ, di dời tập trung… Ngoài thực hiện các phương án này, UBND huyện giao các ngành thường xuyên cảnh báo và chỉ đạo các địa phương hết sức cảnh giác về tính nguy hiểm của hoàn lưu cơn bão số 6 để tránh những thiệt hại như cơn bão số 5 vừa qua", ông Nhân thông tin. (Vinh Thông/VOV-Miền Trung)

Trong một diễn biến khác, tính đến chiều 7/11, tỉnh Quảng Ngãi còn 405 tàu thuyền với hơn 4.700 ngư dân đang hoạt động trên các vùng biển. Tại vùng biển Trường Sa hiện còn 22 ngư dân đi trên 2 tàu cá QNg 95028 TS và QNg 90575TS vẫn chưa liên lạc được.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 6, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu các địa phương ven biển và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh theo dõi thông tin, hương dẫn kịp thời cho các chủ phương tiện biết vị trí, hướng di chuyển, hướng đi của bão số 6 để chủ động phòng, tránh, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền trên biển nhanh chóng di chuyển vào đất liền hoặc tìm nơi tránh, trú  bão an toàn.

Ông Nhâm Xuân Sỹ, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi cho rằng: "Bà con ngư dân không được chủ quan, tùy theo vị trí mỗi con tàu đang ở đâu sẽ có cách tốt nhất đề tìm nơi trú ẩn an toàn, nếu gần bờ thì tìm nới trú ẩn an toàn trong đất liền, còn những nơi như quần đảo Trường Sa phải vào các đảo có âu thuyền để tránh trú nhanh chóng" (CTV Quang Huy/VOV-Miền Trung)./.

 

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập