Họp triển khai ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ ngày 12/10

Ngày đăng: 12/10/2020

Sáng ngày 12/10, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông và tình hình mưa, Ông Trần Quang Hoài – Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai chủ trì cuộc họp. Tham dự có đại diện của các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo: Bộ Nông nghiệp và PTNT (Tổng cục Phòng chống thiên tai, Tổng cục Thủy lợi, Tổng cục Thủy sản, Cục trồng trọt, Cục chăn nuôi); Bộ Giao thông và vận tải; Bộ Công an; Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia; Tập đoàn điện lực Việt Nam.


Để chủ động ứng phó với nhiều hình thái thiên tai phức tạp ảnh hưởng trên phạm vi rộng, trên các tuyến biển, đồng bằng và miền núi; áp thấp nhiệt đới trên biển đông có khả năng mạnh lên thành bão và tình hình mưa lũ tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Ông Trần Quang Hoài đã chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

  1. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia: tiếp tục theo dõi sát diễn biến áp thấp nhiệt đới, bão, tình hình mưa lũ đặc biệt thông tin kịp thời và cụ thể hơn tại các địa phương có thể bị ảnh hưởng để có phương án ứng phó.
  2. Đối với tuyến biển và ven bờ:

- Tổng cục Thủy sản thông tin cho các địa phương tiếp tục thông tin hướng dẫn, kiểm đếm các tàu thuyền về diễn biến áp thấp nhiệt đới để đảm bảo an toàn; hướng dẫn chỉ đạo địa phương và các cơ quan chuyên môn có giải pháp đảm bảo an toàn cho các khu vực nuôi trồng thủy sản, sơ tán người dân ở trên các chòi canh, lồng bè, khu vực nuôi trồng thủy hải sản.

- Có phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhân dân và khách du lịch tại khu vực ven biển, khu du lịch, các đảo và ven biển. Xem xét việc tổ chức cấm biển.

- Bộ Giao thông vận tải thông tin, giám sát hoạt động đảm bảo an toàn cho các tàu vận tải, tàu vãng lai ở các cửa sông, cửa biển.

- Bộ Ngoại giao theo dõi sát tình hình, chủ động liên hệ với các nước trong khu vực để giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân, tàu cá Việt Nam vào tránh trú đảm bảo an toàn.

  1. Đối với khu vực đất liền:

- Đảm bảo an toàn cho người dân, tăng cường theo dõi thông tin và sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm, thuốc y tế cho người dân tại các khu vực sơ tán.

- Bố trí lực lượng kiểm soát, phân luồng, hướng dẫn giao thông, đặc biệt là tại các khu vực thường xuyên ngập sâu, chảy xiết khi mưa lũ.

- Chỉ đạo, hướng dẫn người dân triển khai phương án bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chủ động thu hoạch lúa, hoa màu, thủy hải sản đã đến kỳ thu hoạch, nhất là khu vực có nguy cơ bị ngập sâu. Cục chăn nuôi cung cấp thông tin về tình hình gia súc, gia cầm trong khu vực có nguy cơ ảnh hưởng bởi lũ lụt để có phương án đảm bảo an toàn.

- Đối với tình hình hồ chứa: Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai phối hợp với Tập đoàn điện lực Việt Nam, Tổng cục Thủy lợi và các cơ quan liên quan theo dõi, giám sát, hướng dẫn các địa phương đảm bảo vận hành xả lũ theo quy định, đặc biệt cần quan tâm tới các hồ chứa thủy điện nhỏ, kiểm tra rà soát vận hành các liên hồ chứa bao gồm 10 liên hồ chứa khu vực miền Trung và hệ thống liên hồ chứa lưu vực sông Hồng. Cần thông tin kịp thời cho hạ du khi xả lũ.

- Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tiếp tục bố trí lực lượng, phương tiện tại các địa bàn trọng điểm để sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn. Tổng hợp nhu cầu hỗ trợ về trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn tại các địa phương.

- Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổng hợp nhu cầu hỗ trợ cho các địa phương về lương thực, nước sạch, y tế. Đồng thời cử các cán bộ, đoàn công tác đi tới các địa phương để hỗ trợ, hướng dẫn, kiểm tra công tác ứng phó với mưa lũ, áp thấp nhiệt đới, bão.

- Tổ chức nhắn tin SMS thôn tin hướng dẫn, cảnh báo tình hình mưa lũ, áp thấp nhiệt đới tới người dân trong khu vực bị ảnh hưởng.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập