Hội thảo “Xây dựng khả năng phục hồi cho khu vực đô thị trước các vấn đề khí hậu cực đoan ở Đông Nam Á”

Ngày đăng: 01/04/2019

Sáng nay 29/3, tại Hà Nội, Tổng cục Phòng chống thiên phối hợp với Trung tâm Phòng chống thiên tai châu Á (ADPC) tổ chức hội thảo “Xây dựng Khả năng phục hồi cho khu vực đô thị trước thiên tai và các vấn đề khí hậu cực đoan ở Đông Nam Á”. 

Phát biểu khai mạc Hội thảo Bà Đoàn Thi Tuyết Nga, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết: Hội thảo nhằm chia sẻ và cung cấp thông tin tổng quan về chương trình “Xây dựng Khả năng  Phục hồi cho khu vực đô thị trước các vấn đề khí hậu cực đoan ở Đông Nam Á” cũng như tìm hiểu nhu cầu và các vấn đề về phòng chống thiên tai khu vực đô thị để đề xuất xây dựng hoạt động tại Viêt Nam. Hội thảo sẽ ghi nhận phản hồi từ đối tác về các vấn đề liên quan đến khả năng phục hồi cho khu vực đô thị trước thiên tai, trong bối cảnh Việt Nam. Hội thảo sẽ tăng cường khả năng chia sẻ thông tin va phối hợp với các đô thị khu vực ven biển và đặc biệt là hai thành phố mục tiêu là Nam Định và Mỹ Tho.

Bà Đoàn Thị Tuyết Nga, Vụ trưởng Vụ KHCN&HTQT phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, Giám đốc Trung tâm phòng chống thiên tai châu Á (ADPC) Hans Guttman cho biết, các nước châu Á đang hứng chịu nhiều rủi ro do thiên tai ở khu vực đô thị và đang đe dọa sự tăng trưởng và phát triển  kinh tế ở khu vực này. Mức độ rủi ro do thiên tai đang tăng nhanh thông qua mối quan hệ phức tạp của biến đổi khí hậu, thay đổi nhân khẩu học, ảnh hưởng của phát triển kinh tế xã hội, cũng như suy thoái môi trường và mở rộng đô thị…thể hiện qua các vấn đề nghèo đói, bất bình đẳng, các vấn nạn xã hội và mối liên hệ với các nhân tố khác.

Ông Hans Guttman, Giám đốc điều hành ADPC phát biểu tại Hội thảo

Tổng cục Phòng, chống thiên tai phối hợp cùng Trung tâm phòng chống thiên tai châu Á (ADPC) với sự hỗ trợ từ cơ quan hợp tác và phát triển Na Uy (NORAD) đã xây dựng chương trình 5 năm về: “Xây dựng Khả năng  Phục hồi cho khu vực đô thị trước các vấn đề khí hậu cực đoan ở Đông Nam Á”, chương trình này sẽ đóng góp cho xây dựng các chỉ số chung của khung thỏa thuận Sendai về giảm nhẹ rủi ro do thiên tai (SFDRR), Chương trình nghị sự đô thị mới, và các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) – theo thỏa thuận Paris.

Ông Atiq Kainan Ahmed, chuyên gia ADPC giới thiệu về xây dựng khả năng phục hồi cho khu vực đô thị trước thiên tai và các vấn đề khí hậu cực đoan ở Đông Nam Á 

Biểu hiện rõ ràng nhất tại các thành phố vùng đồng bằng và ven biển ở các nước châu Á, khu vực này ngày càng phải chịu nhiều tác động do vấn đề biến đổi khí hậu, thiên tai và các tình huống rủi ro khẩn cấp. Xu hướng và hình thái của thiên tai tăng về tần suất và mức độ ảnh hưởng ngày càng  trầm trọng, dữ dội và thất thường hơn. Các trận lụt lớn (2010, 2011, 2016) và hạn hán kéo dài (2015, 2016) ở đồng bằng sông Cửu Long, tàn phá do lũ lụt ở đồng bằng Chao Praya (20110, lốc xoáy/ bão nhiệt đới gây chết nhiều người ở một số vùng đồng bằng Châu Á (Nargris 2008, Ketsana 2009, Haiyan 2013, Roanu 2015)…

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Các nước châu Á đang hứng chịu nhiều rủi ro do thiên tai ở khu vực đô thị và đang đe dọa sự tăng trưởng và phát triển  kinh tế ở khu vực này. Mức độ rủi ro do thiên tai đang tăng nhanh thông qua mối quan hệ phức tạp của biến đổi khí hậu, thay đổi nhân khẩu học, ảnh hưởng của phát triển kinh tế xã hội, cũng như suy thoái môi trường và mở rộng đô thị…thể hiện qua các vấn đề nghèo đói, bất bình đẳng, các vấn nạn xã hội và mối liên hệ với các nhân tố khác. Hiện nay, các thành phố vùng đồng bằng và ven biển ở các nước châu Á ngày càng phải chịu nhiều tác động do vấn đề biến đổi khí hậu, thiên tai và các tình huống rủi ro khẩn cấp.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập