Hội thảo về Hỗ trợ sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội trong thiên tai

Ngày đăng: 05/10/2022

Ngày 4/10/2022, Tổng cục Phòng, chống thiên tai phối hợp cùng Trung tâm Phòng chống thiên tai Châu Á tổ chức Hội thảo về Hỗ trợ sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội trong thiên tai, với mong muốn tăng cường sự quan tâm của các cơ quan chính phủ, tổ chức phi chính phủ nói chung, và từng cá nhân đại biểu tham dự Hội thảo nói riêng, đồng thời tạo ra sự gắn kết, thúc đẩy hợp tác giữa các bên hướng đến một xã hội an toàn hơn, khỏe mạnh hơn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Sức khỏe tâm thần và tâm lý được xem là một bộ phận không thể tách rời trong định nghĩa về sức khỏe của tổ chức y tế thế giới (WHO). Tại một nước phải hứng chịu nhiều thiên tai như Việt Nam, tác động tâm lý và xã hội của thiên tai có thể gây ra tác động nặng nề trong ngắn hạn đồng thời ảnh hưởng về lâu dài đối với con người. Những tác động này cũng có thể đe dọa an ninh, nhân quyền và sự phát triển của người dân.  Trong khi vẫn gồng mình chống chịu với các loại hình thiên tai hằng năm như bão, lũ, hạn hán,.. các quốc gia lại phải đối mặt với một trong các đại dịch tồi tệ nhất lịch sử, đó là COVID-19. Sự kết hợp của thiên tai, dịch bệnh cũng như các loại thảm họa khác đã tạo gánh thêm nặng cho nền kinh tế, y tế, giáo dục… của các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Bà Mette Møglestue, Phó trưởng đại diện Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Hiện nay, khi nói về lĩnh vực y tế, nhu cầu được quan tâm và hỗ trợ về sức khỏe tâm thần và tâm lý ngày càng phát triển trong bối cảnh con người ngày càng phải chịu nhiều áp lực nặng nề từ xã hội. Một trong những vấn đề lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt trong thiên tai là hệ thống y tế còn yếu và ít được các cấp chính quyền quan tâm chuẩn bị kĩ lưỡng trước mỗi đợt thiên tai để đối phó với các sự kiện thiên tai có sức tàn phá nghiêm trọng; trong điều kiện nhân lực và trang thiết bị còn hạn chế thì sức khỏe tâm thần và tâm lý càng khó khăn để được tích hợp vào mạng lưới dịch vụ y tế. Do đó, bảo vệ và nâng cao sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của con người cần được coi là một ưu tiên trong chuẩn bị ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Để đạt được mục tiêu này, cần có hành động phối hợp liên ngành giữa các cơ quan chính phủ, phi chính phủ và tổ chức xã hội liên quan đến Hỗ trợ sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội (MHPSS).


BS. Lại Đức Trường, WHO Việt Nam trình bày về Tích hợp MHPSS vào Chăm sóc Sức khỏe ban đầu

Nhận thức được tầm quan trọng và cấp bách của vấn đề này, ngày 4/10/2022, trong khuôn khổ hợp tác triển khai dự án cấp khu vực “Tăng cường khả năng chống chịu của đô thị đối với khí hậu cực đoan ở Đông Nam Á (URCE)” do Cơ quan hợp tác phát triển Na-Uy tài trợ, Tổng cục Phòng, chống thiên tai phối hợp cùng Trung tâm Phòng chống thiên tai Châu Á (ADPC) tổ chức Hội thảo kỹ thuật về Hỗ trợ sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội (MHPSS). PGS. TS. Đặng Hoàng Minh -  Giám đốc Trung tâm nghiên cứu & hỗ trợ tâm lý CRISP - VNU, và BS. Huỳnh Nam Phương - Phó Giám đốc trung tâm đào tạo, Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế, chủ trì cuộc Hội thảo. Hội thảo có sự tham dự và trình bày đến từ các chuyên gia đến từ các Bệnh viện, Trường đại học và các Tổ chức quốc tế. 


BS. Nguyễn Y Duyên- Bộ phận Bảo vệ Trẻ em - UNICEF Việt Nam trình bày về “Không gian thân thiện và sức khỏe tinh thần của trẻ em trong COVID-19” - Trải nghiệm của Viêt Nam 


BS. Lê Gia Tiến – Giám đốc Ban Chăm sóc sức khỏe và Văn phòng BCĐQG vận động hiến máu tình nguyện, Hội CTĐ VN chia sẻ kinh nghiệm về những nỗ lực của họ trong đại dịch COVID-19 

Mục tiêu của hội thảo là tăng cường nhận thức về tầm quan trọng trong phối hợp công tác - “toàn xã hội”, xây dựng lại tốt hơn, không để ai bị bỏ lại phía sau thông qua việc thúc đẩy đầu tư vào hỗ trợ sức khỏe tâm thần và tâm lý, để cộng đồng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế, đặc biệt là hai thành phố mục tiêu trong chương trình là Mỹ Tho và Nam Định.


Các đại biểu chụp hình lưu niệm

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập