Hội thảo điều phối liên ngành và trung tâm hoạt động khẩn cấp trong phòng, chống thiên tai

Ngày đăng: 18/09/2019

Từ ngày 17-20/9/2019, tại Hà Nội, Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ (USFS) phối hợp với Tổng cục Phòng chống thiên tai trong khuôn khổ chương trình hợp tác Hoa Kỳ - ASEAN trong quản lý thiên tai, thông qua sự hợp tác với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã diễn ra Hội thảo " Điều phối liên ngành và trung tâm hoạt động khẩn cấp trong phòng chống thiên tai“ thuộc Phi dự án "Hỗ trợ đào tạo, tăng cường năng lực chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai tại Việt Nam” nhằm tăng cường hệ thống quản lý, điều hành phòng, chống thiên tai ở Việt Nam đồng thời tăng cường khả năng ứng phó một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp và hiệu quả đối với sự cố khi có thiên tai xảy ra.

"Hội thảo Điều phối liên ngành và Trung tâm hoạt động khẩn cấp trong phòng chống thiên tai” diễn ra từ ngày 17-20/9/2019 tại Hà Nội là hoạt động cuối cùng trong năm 2019 nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT và Tổng cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ. Trong 4 ngày tập huấn này, các chuyên gia sẽ mang đến các kiến thức bổ ích về điều phối liên ngành, tổ chức văn phòng điều hành khi có sự cố thiên tai khẩn cấp và các cách thức cung cấp thông tin về sự cố do thiên tai cho cộng đồng.

Sáng 17/10, tham dự khai mạc khoá tập huấn có ông Trần Quang Hoài – Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT, Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT và bà Christine Gandomi, Phó Giám đốc Chương trình phát triển, Văn phòng USAID tại Việt Nam. Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài cho biết: “Tình hình thiên tai đang diễn ra hết sức khốc liệt, đòi hỏi chúng ta có những kỹ năng, kinh nghiệm, chuyên môn chuyên sâu mới có thể ứng phó kịp thời và giảm thiểu được thiệt hại do thiên tai gây ra. Vì vậy, cần sự quan tâm đúng mức đến điều phối liên ngành và truyền thông trong phòng chống thiên tai”.

Ông Trần Quang Hoài – Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT, Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT phát biểu khai mạc 

Bà Christina Gandomi, Phó Giám đốc Chương trình phát triển, Văn phòng USAID Việt Nam cho biết “USAID đã hỗ trợ hơn 20 triệu USD cho các hoạt động quản lý thiên tai của Việt Nam trong thời gian qua và hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới”

Bà Christine Gandomi, Phó Giám đốc Chương trình phát triển, Văn phòng USAID tại Việt Nam phát biểu khai mạc

Ông Tạ Ngọc Tân trình bày những thách thức trong ứng phó khẩn cấp thiên tai tại Việt Nam

Tham dự Khoá tập huấn có đại diện đến từ các cơ quan Trung ương thuộc Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT và đại diện Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN thuộc 23 tỉnh thành trên cả nước. Hệ thống chỉ huy trong phòng chống thiên tai của Việt Nam là sự phối hợp liên ngành với các thành viên của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai bao gồm đại diện cấp cao của tất cả các Bộ, ngành dưới sự chỉ đạo của Ngài Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng- Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, trong đó Tổng cục Phòng chống thiên tai (VNDMA) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đảm nhiệm vai trò Văn phòng thường trực của Ban chỉ đạo.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai phối hợp với Ủy ban Quốc gia về PCTT và TKCN trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ các địa phương ứng phó khẩn cấp với thiên tai khi xảy ra sự cố. Ở cấp địa phương, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố xuống đến cấp quận, huyện, xã cũng là sự phối hợp liên ngành giữa các cơ quan có liên quan đến phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quản thiên tai tương tự như cấp Trung ương.

 

Toàn thể đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Hình ảnh Hội thảo

Để thiết lập hệ thống chỉ huy ứng phó sự cố thiên tai đạt hiệu quả cao, cần thúc đẩy và tăng cường phối hợp liên ngành, tăng cường năng lực của đội ngũ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp; cần có các quy định cụ thể để huy động và điều phối hiệu quả hơn nguồn lực của các lực lượng liên quan trong quá trình ứng phó khi có sự cố xảy ra giúp giảm thiểu rủi ro cho người dân và cộng đồng. Thông qua đợt tập huấn này, những kinh nghiệm thực hiện Hệ thống chỉ huy khi có sự cố (ICS) và hỗ trợ kĩ thuật cho các quốc gia trong khu vực của USFS sẽ giúp Việt Nam từng bước hoàn thiện hệ thống chỉ huy ứng phó trước hết với các sự cố về thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tiến tới chủ động đối phó với các sự cố về thảm họa khác có thể xảy ra trên quy mô diện rộng./.

 

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập