Hội nghị Chủ tịch cấp huyện các tỉnh, thành phố có đê từ cấp III đến cấp đặc biệt năm 2019.

Ngày đăng: 15/05/2019

Hơn 230 điểm đê xung yếu có nguy cơ cao mất an toàn trong mùa mưa bão, công tác đảm bảo an toàn chống lũ của hệ thống đê còn nhiều bất cập.... Đây là những vấn đề được đặc biệt quan tâm tại Hội nghị Chủ tịch cấp quận, huyện của các tỉnh, thành phố có đê từ cấp 3 đến cấp đặc biệt diễn ra chiều 14/5/2019, tại thành phố Hải Phòng.

Hội nghị có sự tham gia của gần 500 đại biểu là lãnh đạo Sở NN&PTNT, VPTT BCH PCTT&TKCN cấp tỉnh, Chủ tịch các huyện có đê. 

Phó Chủ tịch UNND thành phố Hải Phòng - ông Nguyễn Đình Chuyến phát biểu tại Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ NN và PTNT - ông Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe đại diện lãnh đạo Tổng cục Phòng chống thiên tai, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Vụ Quản lý đê điều, Vụ Quản lý thiên tai cộng đồng, Cục Ứng phó & Khắc phục hậu quả thiên tai... thông tin khái quát về công tác phòng chống thiên tai, đê điều năm 2018; trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện trong công tác phòng chống thiên tai, quản lý đê điều theo quy định của pháp luật; một số nội dung trọng tâm năm 2019; nhận định xu thế thời tiết, thiên tai, diễn biến bão, lũ năm 2019, trọng tâm tại khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và lũ Đồng bằng Sông Cửu Long; giới thiệu bản đồ nước dâng do bão lớn, siêu bão đến các vùng ven biển, ngập lụt hạ du các hồ chứa tại các tỉnh, thành từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh; sử dụng quỹ phòng chống thiên tai phục vụ công tác quản lý, xử lý sự cố đê điều và hộ đê phòng lụt; những điểm mới của quy định pháp luật trong công tác phòng chống thiên tai...,

Giám đốc TT Dự báo Khí tượng - Thủy văn Quốc gia - ông Hoàng Đức Cường phát biểu tại Hội nghị

Cả nước hiện có khoảng 9.300 km đê, trong đó có trên 2.700 km đê bảo vệ các khu vực có dân số tập trung đông, mức ngập sâu và có nhiều công trình hạ tầng quan trọng được phân cấp từ cấp 3 đến cấp đặc biệt. Hệ thống đê tại nhiều khu vực chưa đồng bộ theo tiêu chuẩn thiết kế, với hàng trăm km đê thiếu cao trình; khoảng 730 km không đảm bảo mặt cắt thiết kế; nhiều tuyến đê có nguy cơ tràn, vỡ cao, tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều còn phổ biến....

Thứ trưởng Bộ NN và PTNT- ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Tổng cục Tổng cục PCTT ông Trần Quang Hoài, Phó cục trưởng Tổng cục PCTT Vũ Xuân Thành tại Hội nghị.

Ông Vũ Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai cho rằng: "Khả năng đảm bảo an toàn của các tuyến đê còn thấp, chưa đáp ứng được theo yêu cầu, nhiệm vụ quy hoạch. Hệ thống đê xuống cấp do tự nhiên và tác động của hoạt động kinh tế xã hội. Trong nhiều năm gần đây, hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình chưa có lũ lớn, qua công tác quản lý, chúng tôi thấy đã xuất hiện tư tưởng chủ quan, từ người dân đến cán bộ lãnh đạo các cấp. Việc huy động vật tư nhân lực tại địa phương nhất là “4 tại chỗ” còn nhiều khó khăn".

Trước thực trạng này, công tác phòng chống thiên tai, đê điều năm 2019 đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết, như: xây dựng hoàn thiện phương án bảo vệ trọng điểm và hộ đê; chuẩn bị lực lượng vật tư, phương tiện, tổ chức tuần tra canh gác trong mùa lũ... Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cũng yêu cầu các địa phương có đê, đặc biệt là có các điểm đê xung yếu cần kiên quyết xử lý ngay trước mùa mưa bão. Nếu để xảy ra sự cố đê điều, trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về người đứng đầu cấp huyện.

Tại Hội nghị Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu “Tôi đề nghị những điểm xung yếu đã xác định rồi phải hành động. Việc đầu tiên, chúng ta phải thống nhất nhận thức: thống nhất trong nội bộ từng địa phương, thống nhất nhận thức giữa Trung ương và địa phương, thống nhất nhận thức cả quan điểm, đặc biệt là thống nhất để chúng ta hành động tập thể”.

Vấn đề thứ hai, phát huy vai trò của người đứng đầu. Khi người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu thấy trách nhiệm của mình trong phòng chống thiên tai nói chung và an toàn đê điều nói riêng thì lúc ấy, hệ thống chính trị chắc chắn vào cuộc. Chúng ta nghiên cứu các văn bản pháp luật để tránh khoảng trống, đùn đẩy trách nhiệm; rà soát lại, phân rõ nhiệm vụ và phải có cơ chế phối hợp".

Tại Hội nghị các đại biểu đã cùng nhau tập trung thảo luận, làm rõ 2 nội dung chính sau:

Thực hiện trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện trong phòng chống thiên tai, quản lý đê điều, hộ đê, xử lý vi phạm; bài học kinh nghiệm về công tác quản lý, chuẩn bị, ứng phó, chỉ đạo huy động vật tư, nhân lực hộ đê, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều.

Qua đó, góp phần quán triệt, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý đê điều, xử lý vi phạm, hộ đê, phòng chống thiên tai theo quy định của pháp luật; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát huy những sáng kiến, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện; hướng dẫn việc chuẩn bị, đảm bảo an toàn chống lũ của hệ thống đê điều trong mùa mưa bão năm 2019...

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập