Hà Giang: Chủ động phương án trợ giúp xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai

Ngày đăng: 08/09/2023

Hiện nay, tình hình mưa to, gió lốc làm ảnh hưởng đến nhiều huyện trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã ban hành văn bản về chủ động phương án trợ giúp xã hội, cứu trợ, nhằm chủ động trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai có thể xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân; bảo đảm không để người dân nào bị đói, không người dân nào không có nhà ở bởi ảnh hưởng của thiên tai.

Lãnh đạo huyện Quản Bạ trao gạo hỗ trợ các hộ dân xã Thái An bị ảnh hưởng của thiên tai. 

Trong vài ngày gần đây, mưa to diễn ra tại huyện Quản Bạ đã làm ảnh hưởng đến nhà ở và một số công trình phúc lợi. Tại xã Thái An có 3 nhà dân bị đất, đá tràn vào nhà do sạt lở ta luy dương tại thôn Séo Lủng 2 và thôn Cán Hồ. Ông Ma Sín Xài, thôn Séo Lủng 2, cho biết: “Do nhà tôi xây dựng gần núi nên khi trời mưa to nhiều ngày đã làm đất, đá sạt lở vào nhà. Rất may gia đình tôi đã được bà con hàng xóm trợ giúp và sau đó là chính quyền địa phương huy động các lực lượng đến hỗ trợ dọn dẹp nhà cửa, cho máy xúc đến gạt bớt đất đá bị sạt lở. Sau một ngày thì gia đình tôi đã dọn dẹp xong nhà cửa và ổn định lại cuộc sống”.

Chủ tịch UBND xã Thái An (Quản Bạ), Giàng Mí Mua, cho biết: “Ngay khi xảy ra sạt lở đất vào nhà dân, chính quyền địa phương đã triển khai hỗ trợ các hộ dân theo phương án 4 tại chỗ, huy động các lực lượng đến cứu trợ, trợ giúp gia đình như giúp dọn dẹp nhà cửa, hỗ trợ chỗ ở tạm thời; hướng dẫn nhân dân chủ động gia cố nhà cửa, dự phòng lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh và các vật dụng thiết yếu khác, thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết để có biện pháp phòng, tránh kịp thời nhất là trong mùa mưa bão”.

Người dân xã Thái An (Quản Bạ) giúp nhau khắc phục hậu quả thiên tai. 

Trước tình hình miền Bắc bước vào mùa mưa lũ, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1626/UBND - VHXH ngày 02/6/2023 về việc rà soát, chủ động phương án trợ giúp xã hội; hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân. Theo đó, yêu cầu UBND các huyện, thành phố theo dõi, tổng hợp tình hình thiệt hại về: Người chết, người mất tích, người bị thương; nhà đổ, sập, trôi, cháy, hư hỏng; nhà phải di dời khẩn cấp và tình hình thiếu lương thực, nhu yếu phẩm sinh hoạt báo cáo cơ quan có trách nhiệm, kịp thời hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội và Nghị quyết số 35/2021/NQ-HĐND tỉnh ngày 16/7/2021 của HĐND tỉnh. Trong đó, ưu tiên nhóm đối tượng là người có công, gia đình chính sách, trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi và các đối tượng trợ giúp xã hội khác.

Theo thống kê của ngành chuyên môn, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 đợt thiên tai làm 2 người chết, 2 người bị thương do sạt lở đất tại huyện Hoàng Su Phì; 1 người chết tại huyện Bắc Quang; có 736 nhà dân bị hư hỏng. Diện tích lúa, mạ bị thiệt hại là 321 ha; diện tích ngô, lạc và rau màu bị thiệt hại 5.591 ha; cây công nghiệp và ăn quả bị thiệt hại 8 ha; diện tích lâm nghiệp bị thiệt hại 49,7 ha; đất ruộng bị vùi lấp, xói lở là 11,8 ha; diện tích nuôi thủy sản bị thiệt hại 22,6 ha; 17 chuồng trại chăn nuôi bị hư hỏng; 72 con gia súc và 663 con gia cầm bị chết. Có 12 trường học và 7 điểm trường bị hư hỏng. Sạt lở đất đá với khối lượng 18.730 m3; 2 cầu treo, cầu tạm dân sinh bị cuốn trôi. Có 9 công trình thủy lợi và 1 công trình cấp nước bị hư hỏng... tổng thiệt hại ước tính là trên 75 tỷ đồng.

Ngay khi xảy ra thiên tai, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, đã trực tiếp đến hỏi thăm động viên các gia đình bị thiệt hại. Đối với những nhà bị hư hỏng đã được sửa chữa ngay, những nhà bị sập đổ hoàn toàn huy động mọi nguồn lực khắc phục hậu quả, tổ chức dựng nhà tạm thời để ở, tiếp tục huy động nhân công giúp các hộ làm nhà, hỗ trợ đồ dùng cần thiết để ổn định cuộc sống. Các huyện đã chủ động sử dụng nguồn dự phòng ngân sách của huyện, thành phố để thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội theo quy định. Tổng kinh phí hỗ trợ trên 814 triệu đồng, 3.000 ngày công lao động, 1.982 kg giống cây trồng khắc phục hạn hán và 40 tấn xi măng khắc phục sạt lở đường giao thông...

Công tác trợ giúp đã huy động, lồng ghép nhiều nguồn lực; Sở NN&PTNT đã tổng hợp thiệt hại về sản xuất nông, lâm nghiệp trình UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiên tai. Các lực lượng vũ trang phối hợp chặt chẽ, tổ chức các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vùng xảy ra thiên tai. Trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban MTTQ tỉnh đã hỗ trợ các hộ bị hỏa hoạn, có người chết do đuối nước tại các huyện với tổng số tiền là 292 triệu đồng. Bằng nhiều biện pháp đồng bộ, cụ thể công tác trợ giúp xã hội, hỗ trợ khắc phục hậu thiên tai được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng. Qua đó, góp phần động viên các gia đình bị thiệt hại, ổn định vững chắc đời sống sau thiên tai.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập