Giảm thiểu rủi ro thiên tai là một nhu cầu nhân đạo ngày càng tăng

Ngày đăng: 01/11/2021

Do tác động của biến đổi khí hậu, tần suất và cường độ của các thảm họa do thiên tai đang gia tăng đều đặn. Nghiên cứu cho thấy những người dân vốn đã phải đối mặt với hoàn cảnh khó khăn và các nước thu nhập thấp phải gánh chịu hậu quả lớn nhất.

Tỷ lệ xảy ra thiên tai hiện nay cao gấp 5 lần so với 50 năm trước. Từ năm 1970 đến 2019, hơn 91% trường hợp tử vong do hơn 11.000 thảm họa do thiên tai xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp. Hạn hán, bão, lũ lụt và các đợt nắng nóng đã cướp đi sinh mạng của con người nhiều nhất trong số các loại thiên tai, trong đó bão gây ra nhiều thiệt hại nhất.

Jennifer M'Vouama, Cán bộ Chính sách Thích ứng với Biến đổi Khí hậu và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai của tổ chức Nhân đạo & Hòa nhập cho biết "Ở Philippines các thiên tai bao gồm bão, lũ ngày càng gia tăng và mạnh lên. Bão, lốc đang ảnh hưởng đến các khu vực mới của Madagascar. Ở Sahel, đó là những đợt hạn hán kéo dài hơn, lũ lụt và sạt lở đất ở Mỹ Latinh. Bối cảnh là khác nhau, nhưng chúng tôi đang cố gắng hiểu rõ hơn về tính dễ bị tổn thương. Ở nhiều nơi, các thảm họa từ thiên tai kết hợp với các yếu tố khác như xung đột hoặc dịch bệnh, vì vậy chúng ta cần xem xét cách các sự kiện này ảnh hưởng lẫn nhau và làm tăng tính dễ bị tổn thương ”.

Người khuyết tật có nguy cơ cao hơn

Trong các thảm họa, người khuyết tật có nguy cơ tử vong và khó khăn hơn, vì họ thường phải đối mặt với nhiều rào cản. Trong trận động đất và sóng thần năm 2011 ở Nhật Bản, tỷ lệ tử vong ở người khuyết tật cao hơn người bình thường từ 2 đến 4 lần. Trong một cuộc khảo sát toàn cầu năm 2013, chỉ 20% người khuyết tật cho biết có thể sơ tán mà không gặp khó khăn, và 71% người khác cho biết không có kế hoạch chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp. Người già và người khuyết tật thường nằm ngoài kế hoạch dự phòng. Kết quả là, họ bị bỏ lại phía sau khi thảm họa xảy ra.

Thiên tai thường gây ra thương tích có thể dẫn đến tàn tật trong tương lai. Trận động đất năm 2010 ở Haiti đã khiến hơn 200.000 người bị thương hoặc tàn tật nghiêm trọng, và trận động đất năm 2021 khiến 12.000 người khác bị thương. Thảm họa cũng có thể quét sạch gia súc, phá hủy mùa màng và ngăn cản hoạt động kinh tế, gây mất sinh kế và mất an ninh lương thực. Khi tỷ lệ xuất hiện tăng lên, điều này có nghĩa là mỗi thảm họa sẽ khiến nhiều người chịu rủi ro cao hơn trong các sự kiện xảy ra trong tương lai.

Giảm thiểu rủi ro thiên tai tại nơi làm việc

Trong khi các thảm họa do thiên tai gây ra ngày càng gia tăng, các kế hoạch cảnh báo sớm và dự phòng được cải thiện đã làm giảm số người thiệt mạng liên quan. Tổ chức Nhân đạo & Hòa nhập hoạt động tại 15 quốc gia trên toàn thế giới và hợp tác với các tổ chức quốc tế và chính quyền địa phương để thúc đẩy hòa nhập vào các nỗ lực toàn cầu đang phát triển nhằm giảm thiểu rủi ro.

Julien Fouilland, Chuyên gia giảm thiểu rủi ro thiên tai của tổ chức Nhân đạo và Hòa nhập cho biết: “Là một tác nhân giảm thiểu rủi ro thiên tai, tổ chức Nhân loại & Hòa nhập giúp cộng đồng dự đoán các đợt khí tượng nghiêm trọng nhất”. “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là chuẩn bị tốt hơn cho các nhóm dân cư dễ bị tổn thương đối với thiên tai bằng cách đảm bảo sự tham gia có ý nghĩa và khả năng tiếp cận hiệu quả trong giai đoạn lập kế hoạch.”

Sau khi đánh giá rủi ro ban đầu ở mỗi khu phố, tổ chức Nhân đạo & Hòa nhập phát triển các hoạt động như gia tăng các nơi trú ẩn và đảm bảo họ có thể tiếp cận, phát triển kế hoạch ứng phó khẩn cấp hộ gia đình và phát triển các giải pháp sơ tán phù hợp cho những người có nhu cầu cụ thể. Các nhóm cũng làm việc với nông dân và các tổ chức địa phương để phát triển các hoạt động kinh tế bền vững như đảm bảo chăn nuôi và tàu đánh cá, những thứ cần thiết cho nhiều người dân.

“Thiên tai không ảnh hưởng đến tất cả mọi người theo cách giống nhau,” M'Vouama nói thêm. “Điều này phụ thuộc vào nơi chúng ta sống, vào nền tảng kinh tế xã hội, giới tính, độ tuổi của chúng ta, chúng ta có khuyết tật hay không. Điều cần thiết là chúng ta phải tính đến các tác động khác nhau của thiên tai đối với con người và xem xét các yếu tố cơ bản tạo ra tính dễ bị tổn thương ”.

 

Nguồn: hi-us.org

Vụ KHCN&HTQT

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập