Đưa khuyến cáo sức khỏe vào cảnh báo nhiệt tới hàng triệu người

Ngày đăng: 04/09/2023

(TN&MT) - Google vừa hợp tác với Mạng lưới Thông tin Sức khỏe Nhiệt toàn cầu phát triển tính năng tìm kiếm mới nhằm cung cấp cho hàng triệu người trên khắp thế giới những lời khuyên quan trọng về sức khỏe.

thumbnails_8.jpg
Google thêm khuyến cáo về sức khỏe vào cảnh báo nhiệt độ cực cao

Biến kết quả nghiên cứu thành những thay đổi trong chính sách

Những khuyến cáo về sức khỏe, dựa trên bằng chứng về cách tối ưu hóa khả năng phục hồi nhiệt của cá nhân được đưa ra bởi các thành viên Mạng lưới đại diện cho Văn phòng Khí hậu và Sức khỏe chung của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO)-Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm Phòng chống Thiên tai Toàn cầu, Trung tâm Khí hậu Trăng lưỡi liềm đỏ của Hội Chữ thập đỏ và Vườn ươm Nghiên cứu Nhiệt và Sức khỏe tại Đại học Sydney (Australia).

Giáo sư Ollie Jay, Giám đốc Vườn ươm Nghiên cứu Nhiệt và Sức khỏe tại Đại học Sydney (Australia) cho biết: "Chuyển kết quả nghiên cứu của chúng tôi thành những thay đổi trong chính sách và thực tiễn là một phần thiết yếu trong công việc mà Vườn ươm Nghiên cứu Nhiệt và Sức khỏe thực hiện. Sự hợp tác này mang lại cho chúng tôi cơ hội đưa những nghiên cứu của mình vào chiến lược làm mát tối ưu cho những người dễ bị tổn thương nhất và hàng trăm triệu người trên toàn thế giới vào thời điểm họ cần nó nhất”.

Khi tiếp xúc với điều kiện nóng bức, cơ thể con người bắt đầu một quá trình sinh học để cố gắng tự làm mát. Điều này được gọi là điều chỉnh nhiệt. Thật không may, tốc độ và mức độ cơ thể có thể tự làm mát có giới hạn. Vượt qua những giới hạn đó, cơ thể có thể không chống lại được. Các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn và kiệt sức vì nóng có thể dẫn đến say nắng - một tình trạng nghiêm trọng đe dọa tính mạng. Một người bị say nắng có thể có nhịp tim nhanh, buồn nôn, nôn, lú lẫn và mất ý thức. Các cơ quan sẽ sớm bắt đầu suy yếu.

Đột quỵ do nhiệt là tình trạng cấp cứu cần can thiệp y tế nhanh chóng để ngăn chặn suy tạng và tử vong. Quá trình điều chỉnh nhiệt độ cũng có thể gây căng thẳng quá mức cho tim và thận, dẫn đến nguy cơ đau tim hoặc suy thận cao hơn.

Mọi người đều dễ bị bệnh do nhiệt nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian đủ dài, kể cả những người trẻ và khỏe mạnh. Những nhóm người đặc biệt dễ bị tổn thương bao gồm người già, người mắc bệnh mãn tính, trẻ sơ sinh và trẻ em, phụ nữ mang thai, người làm việc ngoài trời, vận động viên và người tham dự các sự kiện ngoài trời, chẳng hạn như lễ hội âm nhạc, người khuyết tật hoặc sống một mình và người nghèo. Những người trải qua nghèo đói và vô gia cư - đặc biệt là ở các khu đô thị đông đúc - bị ảnh hưởng nặng nề bởi nắng nóng, phần lớn là do họ không được tiếp cận với không gian mát mẻ, nước, thông tin và chăm sóc sức khỏe.

Tính năng mới phù hợp với sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả

Để giải quyết những vấn đề trên, trong thời gian xảy ra đợt nắng nóng cực độ được quan sát, dịch vụ của Google sẽ hiển thị các thông tin bao gồm thông tin chi tiết về thời điểm dự báo đợt nắng nóng sẽ bắt đầu và kết thúc, cũng như các mẹo để giữ mát và khỏe mạnh. Dịch vụ này hiện có sẵn cho người dùng tìm kiếm của Google ở khoảng 200 quốc gia trên thế giới khi họ sử dụng dịch vụ để tìm thông tin về nhiệt độ rất cao mà khu vực của họ đang trải qua.

“Nắng nóng cực độ là mối đe dọa lớn, như chúng ta đã chứng kiến nhiều lần trong năm nay, đặc biệt là vào tháng 7, tháng nóng nhất từng được ghi nhận. Mặc dù khó đánh giá chính xác số người thiệt mạng hoặc bị bệnh nặng do nắng nóng ở cấp độ toàn cầu, nhưng có quá nhiều người bị ảnh hưởng. Mọi trường hợp tử vong do nhiệt đều có thể phòng ngừa được bằng các biện pháp can thiệp đơn giản và thường có chi phí thấp”, bà Joy Shumake Guillemot, người đứng đầu Văn phòng chung về Khí hậu và Sức khỏe của WMO-WHO cho biết.

Bà Shumake-Guillemot, một trong những người tiên phong của Mạng lưới Thông tin Sức khỏe Nhiệt toàn cầu cho hay: “Việc nhận biết các dấu hiệu của bệnh liên quan đến nhiệt và có kế hoạch giữ an toàn cho bản thân và những người khác trong thời tiết nóng rất quan trọng để bảo vệ con người trước tác động của nhiệt. Chúng ta sẽ trải qua nhiệt độ cực cao thường xuyên hơn. Đô thị hóa và dân số già đang làm tăng nguy cơ này. Chúng ta cần phải chuẩn bị”.

Tính năng của Google phù hợp với sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả nhằm đảm bảo cho tất cả người dân trên thế giới đều được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm trong vòng 5 năm tới. Sáng kiến này bao trùm cộng đồng WMO, các thành viên Liên Hợp Quốc, các ngân hàng phát triển và khu vực tư nhân, bao gồm cả các công ty lớn về công nghệ.

Các cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia chịu trách nhiệm đưa ra các cảnh báo chính thức về thời tiết có tác động mạnh và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan y tế để thông báo các kế hoạch hành động về sức khỏe do nắng nóng.

Mẹo an toàn nhiệt của Google

Sử dụng nước hợp lý

Uống khoảng 1 cốc nước mỗi giờ và ít nhất 2-3 lít mỗi ngày

Làm ướt da bằng vải ẩm, bình xịt hoặc quần áo ướt

Giữ cho cơ thể mát mẻ

Khi nhiệt độ dưới 40˚C, sử dụng quạt làm mát cơ thể. Không sử dụng quạt có nhiệt độ trên 40˚C vì quạt sẽ làm nóng cơ thể.

Nếu bạn đang sử dụng điều hòa, hãy điều chỉnh nhiệt độ ở mức 27˚C và thêm quạt trong phòng. Điều này sẽ làm cho căn phòng có cảm giác mát hơn 4˚C.

Tìm bóng râm và nhớ rằng ở ngoài trời có bóng râm sẽ mát hơn

Đảm bảo an toàn

Nhiệt độ cực cao có thể gây chết người. Tránh hoạt động mạnh vào những giờ nắng nóng cao điểm. Tìm đến cơ sở chăm sóc y tế nếu bạn hoặc người khác bị ngất xỉu, chóng mặt hoặc buồn nôn.

Để ý đến người già trên 65 tuổi, hàng xóm, gia đình và bạn bè. Đặc biệt cần quan tâm những người mắc bệnh tim, phổi hoặc thận, khuyết tật và sống một mình.

Theo Tổng hợp từ WMO
(0) Bình luận
  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập