Đề xuất sớm công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai

Ngày đăng: 17/07/2024

(TN&MT) Từ tháng 10 năm 2023 đến nay, trên địa bàn bản Nong Sơn, xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn liên tiếp xảy ra hiện tượng sụt lún đất gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân; gây thiệt hại các công trình nhà ở, đường, giao thông…

Vụ sụt lún đầu tiên vào tháng 10/2023, tại ao cá của ông Cà Văn Liên có đường kính khoảng 20m, sâu khoảng 3m. Tuy nhiên, chưa báo cáo cơ quan có thầm quyền.

Tiếp đó, từ ngày 2/4 đến nay, trên địa bàn bản tiếp tục xuất hiện 8 vết sụt khác. Gần đây nhất là khoảng 11h30 ngày 14/7, tại gầm sàn nhà ông Quàng Văn Trinh xuất hiện hố sụt lún với kích thước rộng khoảng 7m, sâu khoảng 10m.

1(2).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Công cùng đoàn công tác kiểm tra tình hình sụt lún tại xã Chiềng Sung.

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra, báo cáo, đề xuất vụ việc với UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường. Ban hành 5 văn bản hướng dẫn xã Chiềng Sung và người dân thực hiện các nhiệm vụ khắc phục tạm thời.

Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trước mắt, huyện Mai Sơn đã chỉ đạo xã Chiềng Sung đánh giá lượng người, phương tiện đi lại trong khu vực sụt lún; giám sát chặt chẽ an toàn tại các vị trí sụt lún, nứt; cắm biển cảnh báo và căng dây cảnh báo nguy hiểm; thông báo bằng văn bản và trên loa phát thanh của bản đến toàn thể nhân dân trong xã được biết, không đi lại tại các khu vực sụt lún; tổ chức lấp tạm các hố sụt.

Cùng với đó, rà soát quỹ đất để đề xuất di chuyển các hộ ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng khi có phương án của cơ quan có thẩm quyền. Rà soát các hộ sử dụng nước giếng khoan, đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường bổ sung vào khu vực hạn chế khai thác nước dưới đất. Tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, hạn chế khai thác, sử dụng nước dưới đất cho mục đích sản xuất nông nghiệp.

2.jpg
Hố sụt lún xuất hiện tại hộ gia đình ông Quàng Văn Trinh ngày 14/7, có kích thước rộng khoảng 7m, sâu khoảng 10m.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, dọc trục bản Nong Sơn, Cao Sơn theo hướng Tây Bắc, Đông Nam trên diện tích khoảng 1,5 - 2 ha (rộng 100m, dài 150 - 200m) có nguy cơ tiếp tục xảy ra sụt lún trong thời gian tới, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân bản Nong Sơn và bản Cao Sơn, xã Chiềng Sung. Đến nay, có 2 hộ gia đình đã tháo dỡ nhà, di chuyển tài sản đến nhà người thân hoặc bố trí sinh hoạt tạm thời tại nhà văn hoá bản Nong Sơn.

Với diễn biến như hiện tại, đặc biệt khi mùa mưa đã đến, đây là vấn đề cấp bách liên quan đến tính mạng, tài sản của người dân, cần phải có giải pháp khắc phục để sớm ổn định cuộc sống của nhân dân trong khu vực sụt lún, đảm bảo an sinh xã hội, phòng ngừa, giảm nguy cơ sự cố.

Do đó, huyện Mai Sơn đề nghị UBND tỉnh xem xét sớm công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó với sụt lún đất tại xã Chiềng Sung. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ điều tra, khảo sát, đánh giá, xác định nguyên nhân để có giải pháp phòng tránh, khắc phục sụt lún, đảm bảo an toàn, ổn định đời sống cho nhân dân khu vực này.

3(1).jpg
Tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình sụt lún; phân công trực 24/24h nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin từ UBND huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các sở ngành có liên quan, Tổ chuyên gia Viện khoa học Địa chất và khoáng sản kiểm tra, khảo sát thực địa, xác định nguyên nhân, khoanh vùng và đề xuất giải pháp phòng tránh, khắc phục sụt lún đất tại bản Nong Sơn, xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn.

Ngày 4/5, UBND tỉnh đã ban hành Công văn 1877/UBND về thực hiện nhiệm vụ Điều tra, khảo sát, đánh giá, xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp phòng tránh, khắc phục sụt lún tại bản Nong Sơn, xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang lập đề cương và dự toán thực hiện nhiệm vụ trên.

img_5296.jpg
Trên địa bàn xã Chiềng Sung đã xuất hiện 9 hố sụt lún bất thường, gây nguy hiểm tài sản, tính mạng của người dân.

Tại cuộc kiểm tra thực địa và làm việc với xã Chiềng Sung và huyện Mai Sơn chiều ngày 15/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Công đã ghi nhận thực trạng sụt lún khu vực này; thăm, động viên, kiểm tra nơi ở tạm thời của các hộ dân.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao xã Chiềng Sung và huyện Mai Sơn tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến khu vực, nếu xảy ra sụt lún cần báo ngay cho tỉnh, các ngành chức năng. Chủ động bố trí khu dân cư mới ổn định, làm quy trình sắp xếp ổn định cho nhân dân. Tiếp tục phát huy phương châm 4 tại chỗ, phân công người trực 24/24h, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân.

Giao Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai, để ứng phó với sụt lún đất tại các bản của xã Chiềng Sung. Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ điều tra, khảo sát, đánh giá, xác định nguyên nhân để có giải pháp phòng tránh, khắc phục, đảm bảo an toàn và ổn định đời sống nhân dân.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập