Cứu nạn, cứu hộ xe điện khác với các phương tiện khác như thế nào
Khi ngành công nghiệp ô tô tăng tốc hướng tới giao thông bền vững, xe điện (EV) đang trở nên phổ biến hơn trên đường phố của chúng ta. Mặc dù các giải pháp thay thế thân thiện với môi trường này mang lại vô số lợi ích nhưng chúng cũng đặt ra những thách thức riêng – đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp.

Ảnh minh hoạ
Việc giải cứu người khỏi xe điện khác rất nhiều so với việc giải cứu họ khỏi phương tiện đốt truyền thống. Hiểu được những khác biệt này là điều tối quan trọng đối với những người ứng cứu đầu tiên và đội cứu nạn, cứu hộ để đảm bảo an toàn cho cả người ở trong xe và người cứu nạn, cứu hộ.
Trong bài viết toàn diện này, chúng ta sẽ thảo luận về những thách thức và quy trình riêng biệt liên quan đến cứu nạn, cứu hộ xe điện – so với xe đốt truyền thống.
Các thành phần và tính năng an toàn của xe điện
Thiết kế và chế tạo của xe điện khác biệt đáng kể so với các phương tiện truyền thống, dẫn đến những thách thức đặc biệt trong hoạt động cứu nạn, cứu hộ.
An toàn pin điện áp cao
Một trong những khác biệt đáng kể nhất là sự hiện diện của pin điện áp cao trong xe điện, có thể lưu trữ một lượng năng lượng đáng kể, gây nguy hiểm tiềm tàng cho cả người ngồi trong xe và người cứu nạn, cứu hộ nếu không được xử lý đúng cách.
Quy trình cách ly
Trước khi bắt đầu bất kỳ hoạt động cứu nạn, cứu hộ nào, điều quan trọng là phải cách ly hệ thống điện của xe để ngăn ngừa nguy cơ bị điện giật. Điều này thường liên quan đến việc xác định vị trí và ngắt kết nối pin của xe hoặc sử dụng thiết bị chuyên dụng được thiết kế cho xe điện. Ở các phương tiện truyền thống, mối quan tâm chính của những người ứng cứu đầu tiên thường là nguy cơ cháy từ hệ thống nhiên liệu. Tuy nhiên, trong xe điện, mối quan tâm hàng đầu chuyển sang hệ thống điện cao áp và khả năng bị điện giật hoặc thoát nhiệt khỏi pin.
Sự thoát nhiệt của pin
Trong trường hợp xảy ra tai nạn nghiêm trọng hoặc trục trặc, pin điện áp cao trong xe điện có thể bị thoát nhiệt, nhiệt độ tăng nhanh và không kiểm soát được. Điều này có thể dẫn đến việc giải phóng khí độc và nguy cơ cháy nổ, khiến các đội cứu nạn, cứu hộ phải tiếp cận tình huống một cách hết sức thận trọng và sử dụng thiết bị chuyên dụng.
Tính toàn vẹn về kết cấu
Xe điện thường có kết cấu độc đáo do vị trí đặt bộ pin, có thể đặt trên sàn xe. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự ổn định và nguyên vẹn của kết cấu xe, đòi hỏi phải có kỹ thuật và công cụ chuyên dụng để tháo gỡ . Ngược lại, các phương tiện đốt truyền thống có cấu trúc đồng nhất hơn, giúp đội cứu nạn, cứu hộ dễ dàng dự đoán và quản lý tính toàn vẹn cấu trúc của phương tiện trong quá trình giải thoát.
Tắt khẩn cấp
Hầu hết các xe điện hiện đại đều được trang bị tính năng tắt khẩn cấp có thể được kích hoạt để ngắt kết nối pin và hệ thống truyền động, giảm nguy cơ gặp nguy hiểm về điện trong quá trình cứu nạn, cứu hộ. Tính năng này rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho cả người ngồi trong xe và người cứu nạn, cứu hộ.
Công cụ và thiết bị cứu nạn, cứu hộ
Các dụng cụ và thiết bị được sử dụng trong cứu nạn, cứu hộ xe điện khác rất nhiều so với những dụng cụ và thiết bị được sử dụng trong cứu nạn, cứu hộ xe truyền thống.
Dụng cụ cách điện
Lực lượng cứu nạn, cứu hộ làm việc với xe điện phải sử dụng dụng cụ cách điện để giảm thiểu nguy cơ bị điện giật. Những công cụ này rất cần thiết để giải thoát người ngồi trong xe điện một cách an toàn và được thiết kế để bảo vệ khỏi dòng điện cao thế. Trong cứu nạn, cứu hộ phương tiện truyền thống, thường không cần sử dụng các dụng cụ cách điện trừ khi có nguy cơ tiếp xúc với các bộ phận điện, điều này ít phổ biến hơn so với xe điện.
Thiết bị chuyên dụng
Trước những thách thức do xe điện đặt ra, đội cứu hộ có thể cần thiết bị chuyên dụng - chẳng hạn như găng tay điện áp cao, hàng rào bảo vệ và dụng cụ ngắt kết nối pin để thực hiện nhiệm vụ một cách an toàn.
Công cụ chẩn đoán nâng cao
Xe điện hiện đại được trang bị hệ thống chẩn đoán tiên tiến trên xe có thể cung cấp thông tin có giá trị cho các đội cứu nạn, cứu hộ, chẳng hạn như trạng thái của pin và hệ thống điện – thông tin này có thể rất quan trọng để đưa ra quyết định sáng suốt trong quá trình hoạt động cứu nạn, cứu hộ.
Đào tạo và huấn luyện
Có lẽ yếu tố quan trọng nhất khi cứu người trên xe điện là việc đào tạo và huấn luyện toàn diện được cung cấp cho những người ứng cứu đầu tiên và lực lượng cứu nạn, cứu hộ.
Đào tạo, huấn luyện chuyên ngành
Khi đào tạo những người ứng cứu đầu tiên và lực lượng cứu nạn, cứu hộ, người huấn luyện của họ phải bao gồm việc xác định các bộ phận của xe điện, quy trình cách ly và cách sử dụng các công cụ và thiết bị chuyên dụng. Trong khi cứu nạn, cứu hộ phương tiện đốt truyền thống, trọng tâm đào tạo thường là quản lý các đám cháy liên quan đến nhiên liệu, ổn định phương tiện và kỹ thuật giải thoát tiêu chuẩn.
Nhận thức về hệ thống của xe
Hiểu các hệ thống và bộ phận cụ thể của xe điện là rất quan trọng để thực hiện các hoạt động cứu nạn, cứu hộ hiệu quả. Điều này bao gồm kiến thức về vị trí ắc quy của xe, cáp điện áp cao và quy trình tắt khẩn cấp. Một lần nữa, trong cứu hộ phương tiện truyền thống, điểm nhấn là hiểu rõ hệ thống nhiên liệu, hệ thống điện và tính toàn vẹn cấu trúc của xe.
Đào tạo dựa trên tình huống
Để đảm bảo sẵn sàng cho các tình huống cứu nạn, cứu hộ trong thế giới thực, những người ứng cứu đầu tiên và đội cứu nạn, cứu hộ phải trải qua khóa đào tạo dựa trên tình huống liên quan đến các hoạt động cứu hộ bằng xe điện mô phỏng. Cách tiếp cận thực hành này cho phép các nhóm thực hành kỹ năng và ra quyết định trong điều kiện thực tế.
Vấn đề lưu ý
Việc cứu người khỏi xe điện đặt ra những thách thức đặc biệt đòi hỏi kiến thức, công cụ và quy trình chuyên môn.
Từ việc xử lý pin điện áp cao đến sử dụng các dụng cụ cách điện và thiết bị chuyên dụng, việc cứu nạn, cứu hộ xe điện khác biệt đáng kể so với việc cứu hộ xe đốt truyền thống.
Khi mức độ phổ biến của xe điện tiếp tục tăng lên, những người ứng cứu đầu tiên và cứu nạn, cứu hộ cần được đào tạo và giáo dục để ứng phó một cách an toàn và hiệu quả với các trường hợp khẩn cấp liên quan đến xe điện.
Bằng cách hiểu rõ những khác biệt và thách thức liên quan đến cứu nạn, cứu hộ xe điện, chúng ta có thể đảm bảo an toàn cho cả người ngồi trong xe và người cứu nạn, cứu hộ trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc trường hợp khẩn cấp liên quan đến xe điện.
Thượng tá Lê Hữu Cường /Cục Cảnh sát PCCC và CNCH
Tin bài cùng sự kiện
-
Tổng đài 112 tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa (18/09/2025)
-
Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 8 với tên quốc tế là Mitag (18/09/2025)
-
Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa Việt Nam và Trung Quốc (18/09/2025)
-
Những vấn đề cần lưu ý chấp hành khi san, nạp lại bình chữa cháy (18/09/2025)
-
TIN BÃO TRÊN BIỂN ĐÔNG (Cơn bão số 8)
(18/09/2025)
-
Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy tại Thường Tín (17/09/2025)
-
Người phụ nữ bất tỉnh bên đường được CSGT đưa đi cấp cứu (17/09/2025)
-
Xác định nguyên nhân xe tải lao vào chợ chuối khiến nhiều người thương vong (17/09/2025)
Tin bài cùng chuyên mục
-
Tổng đài 112 tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa (18/09/2025)
-
Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 8 với tên quốc tế là Mitag (18/09/2025)
-
Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa Việt Nam và Trung Quốc (18/09/2025)
-
Những vấn đề cần lưu ý chấp hành khi san, nạp lại bình chữa cháy (18/09/2025)
-
TIN BÃO TRÊN BIỂN ĐÔNG (Cơn bão số 8)
(18/09/2025)
-
Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy tại Thường Tín (17/09/2025)
-
Người phụ nữ bất tỉnh bên đường được CSGT đưa đi cấp cứu (17/09/2025)
-
Xác định nguyên nhân xe tải lao vào chợ chuối khiến nhiều người thương vong (17/09/2025)
Tin tức - sự kiện
- Xử lý hơn 1.000m3 đất đá tràn lấp mặt đường lên Cửa khẩu Cầu Treo
- Ứng phó bão số 1, hàng không đóng cửa 3 sân bay
- Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra chất lượng các công trình đê điều tại trước mùa mưa bão tại Thanh Hóa
- Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra thiệt hại do thiên tai tại Xín Mần (Hà Giang)
- Lễ ký kết: Ứng phó và phục hồi sau hạn hán và xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long
- Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai.
Video
Hình ảnh
Thông tin thời tiết
Ứng phó với biến đổi khí hậu
Phòng chống thiên tai
Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ
PC tại nạn thương tích
Công điện
Văn bản chỉ đạo
Hoạt động của BCĐ
Văn bản pháp quy
Hợp Tác Quốc Tế
Chương trình - Kế hoạch
Đề án - Dự án
Nhu cầu - Tiềm lực
Thông tin tuyên truyền
Phổ biến kiến thức
Liên kết Website
BẢN ĐỒ GOOGLE

ẢNH VỆ TINH

ẢNH RA ĐA

BẢN ĐỒ THỦY VĂN
