CẬP NHẬT 17.00': Bão giật cấp 11, cách Quảng Ninh - Thanh Hóa 210km

Ngày đăng: 03/07/2019

Để chủ động ứng phó với bão số 2, tỉnh Quảng Ninh đã ra lệnh cấm biển. Tỉnh Thái Bình yêu cầu di dời toàn bộ số lao động nuôi ngao, nuôi trồng thủy, hải sản, các hộ dân sinh sống ven sông, ven biển, trong nhà yếu, số ngư dân trên các phương tiện đánh bắt đã neo đậu trên địa bàn vào nơi an toàn;... 

Dự báo vị trí, đường đi của bão số 2.

Bản tin phát hồi 17.00’ ngày 3/7 của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, hồi 16 giờ ngày 3/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 108,0 độ Kinh Đông, cách huyện đảo Bạch Long Vĩ khoảng 100km về phía Nam, cách đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa khoảng 210km về phía Đông Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

Trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và còn có khả năng mạnh lên.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa với sức gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 16 giờ ngày 04/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên): phía Bắc vĩ tuyến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 111,0 độ Kinh Đông.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ.

Ở khu vực Vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Cát Hải, Vân Đồn) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 11. Biển động rất mạnh.

Trên đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa tối nay (03/7) có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; từ đêm nay đến sáng mai (04/7) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 7-8, giật cấp 10.

Cấp độ rủi ro thiên tai do bão: cấp 3.  

 Dự báo mưa: Trong đêm nay ở các tỉnh từ Quảng Trị  đến Đà Nẵng còn có mưa vừa, mưa to (lượng mưa 20-50mm/12 giờ, có nơi trên 60mm/12 giờ). Từ ngày mai mưa giảm nhanh.

Từ nay cho đến chiều mai (04/7), ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 100-150mm/24 giờ, có nơi trên 150mm/24 giờ); các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rất to (lượng mưa phổ biến 150-200mm/24 giờ, có nơi trên 250mm/24 giờ). Từ đêm mai mưa giảm ở Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Từ đêm nay đến sáng 05/7, ở các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Đông Bắc có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 100-150mm/24 giờ, có nơi trên 150mm/24 giờ); vùng núi Bắc Bộ có mưa to (lượng mưa phổ biến 50-100mm/ 24 giờ, có nơi trên 150mm/24 giờ).

Khu vực Hà Nội: Từ đêm nay có mưa, gần sáng và và ngày mai (04/7) có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cần theo dõi thông tin dự báo lũ, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất trong các bản tin được ban hành theo quy định. 

Kiên quyết không cho người, phương tiện đi qua khu vực nguy hiểm

Ngày 3/7, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Công điện số 09/CĐ-UBND về chủ động các biện pháp phòng, chống bão số 2.

Để chủ động ứng phó với bão số 2, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện:

Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh tại các văn bản: (1). Công điện số 05/CĐ-TW ngày 01/7/2019 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; (2). Văn bản số 4556/UBND-NLN3 ngày 01/7/2019 của UBND tỉnh; (3). Văn bản số 10/BCĐ, ngày 02/7/2017 của Thường trực PCTT tỉnh (nội dung các văn bản trên đã gửi đến các địa phương, đơn vị). Các địa phương ven biển kiên quyết yêu cầu nhân dân sinh sống tại các lồng bè, chòi canh thủy sản sơ tán lên bờ để bảo đảm an toàn tính mạng, hoàn thành công việc này trước 18h ngày 03/7/2019 (trong đó tập trung ưu tiên đưa người già, trẻ nhỏ và phụ nữ sơ tán trước).

Chủ tịch UBND các địa phương khẩn trương yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, phường kiểm tra cụ thể từng thôn, bản, khu phố, tổ dân; đặc biệt lưu ý các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất đá, khu vực ven sông, suối có nguy cơ xảy ra lũ, sạt lở đất, khu vực bãi thải; rà soát lại các nhà yếu để chằng chống, gia cố trên địa bàn hoặc có phương án di chuyển dân về nơi an toàn; đồng thời nắm chắc số lượng khách du lịch trên địa bàn để có phương án đảm bảo an toàn. Tuyệt đối không được để xảy ra thiệt hại về người.

- Cử người trực, canh gác 24/24h thường xuyên tại các vị trí ngầm, tràn giao thông, kiên quyết không cho phương tiện và người qua lại khi có lũ xuất hiện. Có phương án huy động các phương tiện, thiết bị và lực lượng kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông do mưa lũ gây ra, đảm bảo giao thông thông suốt.

- Thành phố Hạ Long phối hợp, yêu cầu các chủ đầu tư các dự án đang thi công có ngay các biện pháp hạn chế tối đa bùn, đất và nước tràn xuống đường quốc lộ và khu vực dân cư khi có mưa lớn và có trách nhiệm xử lý ngay hậu quả do dự án mình gây lên; rà soát xử lý để không xảy ra các điểm ngập úng, trong đó có các phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Khánh, Cao Thắng, Bãi Cháy.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Du lịch rà soát số lượng khách thăm quan du lịch trên biển đảo, đảm bảo an toàn cho du khách khi có yêu cầu. Kiểm tra và xử lý các điểm có nguy cơ sạt lở tuyến giao thông, phương án bảo đảm giao thông tại cầu Bãi Cháy, các tuyến đường cao tốc trên địa bàn tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương, các Công ty TNHH 1 Thủy lợi theo dõi thường xuyên mực nước tại các hồ chứa nước, chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn hồ chứa và công trình phòng, chống thiên tai trên địa bàn. Đôn đốc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về phòng, chống bão.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; Tổng Công ty Đông Bắc và các địa phương có các phương án đảm bảo an toàn đối với các khu vực khai thác hầm lò, bãi thải, các vùng có nguy cơ sạt lở.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục thông tin, kêu gọi các tàu thuyền về nơi trú tránh an toàn; đảm bảo không để xảy ra ùn ứ người và phương tiện tại các cửa khẩu. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Công an tỉnh duy trì lực lượng trực ban, kiểm tra, rà soát lại các phương tiện, thiết bị, vật tư để sẵn sàng làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu; chỉ đạo Đội Thường trực cứu hộ, cứu nạn trên Vịnh Hạ Long đảm bảo quân số và thường trực để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Thực hiện Công điện số 795/CĐ-TTg ngày 02/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ thông tin để các tàu thuyền tăng cường quan sát, tìm kiếm 09 ngư dân bị mất tích, trôi dạt trên biển tại khu vực tàu cá của tỉnh Nghệ An NA95899 TS bị chìm tại vùng biển thành phố Hải Phòng (cách Nam đảo Bạch Long Vỹ khoảng 34 hải lý).

Các ngành: Viễn thông, Điện, Cấp nước tổ chức kiểm tra  có phương án  gia cố các vị trí cột ăng ten, cột điện, đường ống cấp thoát nước bị suy yếu có nguy cơ dễ xảy ra sự cố; riêng Điện lực Quảng Ninh có phương án cho việc cấp điện và thực hiện thông báo khi cắt điện để đảm bảo an toàn.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị khẩn trương, nghiêm túc thực hiện.

Cấm biển

Theo Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh, do ảnh hưởng cơn bão số 2, vùng biển Quảng Ninh có gió mạnh, đơn vị sẽ tạm dừng cấp phép đối với tàu du lịch và tàu ra các tuyến đảo từ 11h, riêng tàu ra đảo Cô Tô đã tạm dừng cấp phép từ 6h, ngày 3/7.

Cảng vụ cũng tạm dừng cấp phép, yêu cầu các phương tiện di chuyển đến điểm tránh trú bão an toàn đối với các khu vực Vịnh Hạ Long, Cẩm Phả, Đầm Hà, Móng Cái từ 11h.

Theo thông tin từ huyện Cô Tô, trên đảo đang có 1.640 khách du lịch, trong đó có 4 khách nước ngoài. Dù đã được thông báo về việc ảnh hưởng của bão số 2 và tạm dừng cấp phép tàu vào bờ từ ngày 2/7, tuy nhiên số du khách này vẫn ở lại đảo.

UBND huyện Cô Tô đã thông báo đến các nhà hàng, khách sạn tạo điều kiện và đảm bảo an toàn cho số du khách trên đảo.

Di dời toàn bộ lao động, hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình vừa có công điện khẩn số 03/CĐ-PCTT ngày 3/7 yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành thực hiện nghiêm Công điện số 05/CĐ-TW của của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 8.00’ ngày 3/7, kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh, trú an toàn; tổ chức lực lượng để hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền neo đầu, tránh trú trước khi bão đổ bộ vào.

Di dời toàn bộ số lao động nuôi ngao, nuôi trồng thủy, hải sản, các hộ dân sinh sống ven sông, ven biển, trong nhà yếu, số ngư dân trên các phương tiện đánh bắt đã neo đậu trên địa bàn vào nơi an toàn và hoàn thành trước 16.00’ ngày 3/7.

Chỉ đạo chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện, bến cảng, nhà xưởng, xí nghiệp,… đảm bảo an toàn trong bão.

Các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị của tỉnh và toàn bộ cán bộ kỹ thuật làm công tác phòng chống thiên tai phải thường trực tại vị trí được phân công, đặc biệt là các điểm xung yếu đe, kè, cống để chỉ đạo xử lý sự có có thể xảy ra ngay từ giờ đầu.

Xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Công điện số 03/CĐ-CT gửi Chủ tịch UBND các quận, huyện; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thành phố về việc phòng chống áp thấp nhiệt đới và bão.

Để chủ động đối phó với áp thấp nhiệt đới và bão, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận và Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ sau:

Kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển khẩn trương di chuyển về nơi trú tránh an toàn; quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền thuỷ sản, tàu du lịch, tàu vận tải; tổ chức neo đậu tầu thuyền; gia cố lồng bè thủy sản; không để người trên các tàu thuyền, lồng bè, chòi canh thủy sản khi có gió mạnh hoặc bão đổ bộ, đặc biệt là khách du lịch trên biển và các đảo; giữ liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra

Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố căn cứ diễn biến của bão chủ động xác định thời điểm thông báo cấm biển và tạm dừng các hoạt động vận tải đường thủy nội địa, vui chơi giải trí tại các khu du lịch biển.

Chủ động thực hiện các phương án phòng chống bão, phương án sơ tán nhân dân ở khu vực trũng thấp, ven sông, ven biển, khu nhà cũ yếu, khu du lịch biển, khu vực có nguy cơ sạt lở và trên các phương tiện đã về nơi neo đậu.

Tổ chức kiểm tra và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, công trình đang thi công, cầu tàu, bến cảng, các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu thuyền, công trình giao thông, công trình công cộng, hệ thống truyền tải điện, thông tin liên lạc, khu vực khai thác khoáng sản, khu nuôi trồng thủy sản, trang trại, gia trại nông nghiệp, cắt tỉa cây xanh.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống bão, bảo vệ an toàn về người và tài sản. Chủ động tiêu nước trong hệ thống thủy lợi đề phòng ngập úng, bảo vệ cây trồng. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố chủ động kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống theo địa bàn, lĩnh vực đã được phân công. Tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố.

BCĐ Trung ương yêu cầu triển khai ngay các nhiệm vụ cấp  bách

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Ứng phó với sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vừa ban hành Công điện số 05/CĐ-TW gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN)các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Trung Bộ từ Quảng Ngãi trở ra; Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các Bộ: Quốc phòng, GTVT, NN&PTNT, VHTT&DL, Công Thương, Ngoại giao, Công an, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Hệ thống Đài thông tin duyên hải.

Công điện nêu rõ, đây là cơn ATNĐ, bão đầu mùa diễn ra trong điều kiện thời tiết phức tạp sau đợt nắng nóng kéo dài, có khả năng kèm theo mưa lớn và dông lốc cực đoan.

Rút kinh nghiệm bão số 1 năm 2016 đã gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống lưới điện và sản xuất nông nghiệp khu vực đồng bằng Bắc Bộ, để chủ động ứng phó, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Ứng phó với sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban Chỉ huy PCTN&TKCN các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành triển khai ngay một số nội dung cấp bách.

Khu vực trên biển, ven bờ: Thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm được cập nhật theo các bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia.

Tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu, thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của ATNĐ, kể cả tàu vận tải, tàu du lịch, các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến, nhất là khu vực neo đậu quanh các đảo. Tùy theo diễn biến áp thấp nhiệt đới, chủ động cấm biển.

Khu vực đất liền, trên đảo: Theo dõi chặt chẽ diễn biến ATNĐ, mưa, lũ; thông tin kịp thời đến chính quyền, người dân và khách du lịch để chủ động phòng, tránh, nhất là khu vực ngập lụt đô thị, vùng trũng thấp ven biển, sông, suối và đặc biệt lũ quét, sạt lở đất các tỉnh miền núi; dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch, thuốc men thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động đối phó với mưa, lũ lớn.

Tổ chức tính toán hồ chứa, vận hành xả lũ đảm bảo an toàn hồ đập, công trình, hạ du và chủ động phương án ứng phó phù hợp.

Bên cạnh đó, các địa phương kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, hạ du hồ chứa, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp. Chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị xử lý trọng điểm xung yếu về hồ đập, khẩn trương triển khai hoàn thành hoặc có phương án đảm bảo an toàn các công trình đang thi công.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán người dân tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển, vùng nguy hiểm, vùng có có nguy cơ sạt lở, vùng ngập sâu, chia cắt, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Sẵn sàng triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn người và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, khu vực đường giao thông bị ngập, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn; phương án tiêu úng khu đô thị, vùng thấp trũng, kế hoạch phục hồi sản xuất, đặc biệt dự trữ giống lúa khi bị thiệt hại; lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Hệ thống Đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thời lượng phát tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão để các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết, chủ động phòng tránh, ứng phó.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Ứng phó với sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn./.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập