Cảnh báo lũ trên sông Lô và sông Hồng

Ngày đăng: 17/07/2024

(TN&MT) - Dự báo mực nước sông Lô và sông Hồng sẽ lên nhanh do ảnh hưởng từ hoạt động xả lũ của thủy điện Hòa Bình và thủy điện Tuyên Quang từ chiều nay 16/7.

Hiện nay, mực nước sông Lô và sông Hồng đang biến đổi chậm và ở mức thấp hơn mức báo động (BĐ) 1. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường), mực nước trên sông Lô tại Tuyên Quang lúc 13 giờ chiều nay là 16,73m (dưới BĐ1 là 5,27m), trên sông Hồng tại Hà Nội là 4,1m (dưới BĐ1 là 5,4m).

Từ 16 giờ chiều nay, thủy điện Hòa Bình và thủy điện Tuyên Quang sẽ vận hành mở 1 cửa xả đáy. Dự báo trong 24 giờ tới, mực nước hạ lưu sông Lô và sông Hồng sẽ lên nhanh, đến chiều tối mai 17/7 có khả năng vẫn dưới BĐ 1 khoảng 4m, sau biến đổi chậm. Diễn biến mực nước hạ lưu sông Lô sẽ phụ thuộc vào chế độ vận hành của thủy điện Tuyên Quang, hạ lưu sông Hồng sẽ phụ thuộc vào chế độ vận hành của thủy điện Hòa Bình và Tuyên Quang.

songlo4.jpg
Sông Lô đoạn chảy qua thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang

Các hồ thủy điện xả lũ trong bối cảnh những ngày qua, các tỉnh miền núi phía Bắc cục bộ có mưa to đến rất to, phổ biến 100 - 250mm, có nơi trên 300mm (riêng Hà Giang 200-500mm); đồng bằng Bắc Bộ mưa 100 - 200mm.

Theo ông Phùng Tiến Dũng, Trưởng phòng Dự báo thủy văn (Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia), hiện nay, tổng lượng dòng chảy trên sông Lô tại Tuyên Quang cao hơn 290% so với cùng kỳ trung bình nhiều năm (TBNN), trên sông Hồng cao hơn 5%.

Sau khi thủy điện xả lũ, mực nước tiếp tục tăng cao và khu vực hạ lưu có thể bị ngập lụt ở các vùng trũng thấp; ảnh hưởng tới các hoạt động của giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản và sản xuất nông nghiệp tại các bãi sông, bờ sông. Người dân cân chủ động triển khai các giải pháp ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng từ mưa, lũ.

Trong ngày hôm nay (16/7), khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Cục bộ có nơi trên 90mm như: Phương Lâm (Hòa Bình) 113.8mm, Vụ Bản (Nam Định) 106.6mm, Yên Thành (Nghệ An) 95.4mm…

Các địa phương cần hết sức đề phòng nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt là các tỉnh Tuyên Quang, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ngãi.
Từ chiều tối nay đến sáng mai, các khu vực trên tiếp tục có mưa với lượng phổ biến 20 - 50mm, cục bộ có nơi trên 100mm. Ngoài ra, vùng núi và trung du Bắc Bộ, Trung Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm. Mưa sẽ giảm dần từ chiều mai.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ hôm nay cũng có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi trên 100mm. Trong hai ngày tới, lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm, chủ yếu mưa về chiều tối và đêm.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập