Các cấp Hội tích cực hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Ngày đăng: 03/12/2021

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh miền Trung, các cấp Hội LHPN đã khẩn trương, tích cực vào cuộc sẻ chia, hỗ trợ hội viên, người dân vùng lũ.


Những ngày qua, mưa lũ tại các tỉnh miền Trung đã gây thiệt hại nặng cả về người và tài sản. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai tại cuộc họp ngày 1/12, mưa lũ kéo dài trong những ngày qua tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã khiến hơn 59.000 nhà dân bị ngập, 4.700 hộ dân ở Tuy An (Phú Yên) bị chia cắt, có nơi ngập sâu 1-2m. Ngoài ra, mưa lũ khiến 10 người chết và mất tích, trong đó 6 người ở Phú Yên. Các địa phương đã phải sơ tán tại chỗ hơn 6.000 hộ. Hơn 640ha lúa và 188ha hoa màu, hơn 2.800 gia cầm cũng thiệt hại trong mưa lũ.

Cũng theo báo cáo, mưa lũ đã gây ngập và sạt lở tại các tuyến quốc lộ 14H, 40B, Đông Trường Sơn (tỉnh Quảng Nam); Quốc Lộ 24, 24C (Quảng Ngãi); Quốc lộ 1 (tuyến tránh An Nhơn, Bình Định); Quốc lộ 19C, 25, 27, 29 (Phú Yên) và một số tuyến tỉnh lộ, giao thông nông thôn.

Để chia sẻ với người dân vùng lũ, Hội LHPN các tỉnh/thành đã có nhiều hoạt động tích cực, kịp thời. Bà Phạm Thị Hồng Dịu, Trưởng ban Tuyên giáo (Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa), cho biết, những ngày qua các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ người dân vùng lũ. Theo đó, cán bộ Hội đã đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ khó khăn tại vùng lũ. Đối với những vùng đang bị cô lập, Hội gọi điện cho cán bộ phụ trách thăm hỏi, cũng như ghi nhận những thiếu thốn của người dân để tham mưu cho các cấp chính quyền có hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, Hội cũng tổ chức phiên chợ 0 đồng tại nhiều địa điểm vùng lũ để chia sẻ, hỗ trợ với người dân.

Còn theo bà Dương Thị Mỹ Dung, Trưởng ban Tuyên giáo (Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi), những ngày qua, mưa lũ đã gây thiệt hại về tài sản tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh. Các cấp Hội phụ nữ Quảng Ngãi đã cử cán bộ, hội viên đến thăm hỏi, động viên chia sẻ với người dân. Ngoài ra, các cấp Hội cũng huy động hội viên chia sẻ với những gia đình bị thiệt hại nặng, khắc phục hậu quả do mưa lũ. Ví như, các hội viên chia nhau đến các gia đình bị ngập để dọn dẹp nhà cửa, thu hoạch hoa màu, thủy sản... Bên cạnh đó, từ ngày 28/11 đến nay, hội viên, phụ nữ xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) đã tham gia cùng các ban, ngành của địa phương đóng được hơn 4.500 bao cát để chằng chống sạt lở nhà cửa do nước biển xâm thực.

Chiều 1/12, trao đổi với PV Báo PNVN, đại diện Hội LHPN tỉnh Bình Định cho biết, hiện nay một số nơi trong tỉnh, nước vẫn chưa rút hết. Các cấp Hội tập trung thực hiện 4 phương châm tại chỗ, đồng thời tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại. Tỉnh Hội cũng đã chỉ đạo các cấp Hội phân công cán bộ phụ trách nắm tình hình để có kế hoạch giúp đỡ hội viên, phụ nữ kịp thời.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đợt mưa lớn tại miền Trung sẽ kết thúc trong hôm nay (1/12). Trong 10 ngày tới, khu vực miền Trung không có dấu hiệu xuất hiện các đợt mưa lớn. Từ nay đến cuối năm, khả năng xuất hiện đợt mưa cực đoan như những ngày qua là rất thấp. Dù vậy, các địa phương không được lơ là, chủ quan, cần sẵn sàng tâm thế ứng phó nếu xuất hiện đợt mưa tiếp.

Bộ NN&PTNT cho biết, hiện người dân đang rất khẩn trương để chuẩn bị bước vào mùa vụ mới, khôi phục sản xuất, chăn nuôi sau mưa lũ và chuẩn bị kinh tế để đón Tết. Do đó địa phương chủ động thống kê mọi thiệt hại một cách đầy đủ, kịp thời, các vấn đề về thiếu giống cây trồng cần báo cáo lại về Bộ để được hỗ trợ.

* Trước đó, như PNVN đã phản ánh, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 1659/CĐ-TTg về việc tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ.

Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân các gia đình có người bị nạn do thiên tai, chia sẻ với những khó khăn, mất mát của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương vùng lũ.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk; Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai; Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; các Bộ NN&PTNT, Công Thương, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Công an... tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, sạt lở; chỉ đạo cơ quan chức năng và lực lượng phòng, chống thiên tai tại cơ sở kiểm tra, rà soát, kịp thời tổ chức sơ tán khẩn cấp người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, nhất là tại những khu vực bị ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét. Trong đó, cần lưu ý công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân ở nơi sơ tán tập trung, không để người dân đói, rét.

Tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình bị thiệt hại, nhất là những gia đình có người bị chết, mất tích; huy động các lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, dọn dẹp vệ sinh môi trường, khôi phục các tuyến giao thông, công trình hạ tầng thiết yếu và sản xuất sau lũ.

Vụ TTCĐ Tổng hợp

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập