Cà Mau: Chủ động trước sạt lở

Ngày đăng: 08/07/2024

Hiện nay, tình hình sạt lở đất trên địa bàn huyện Năm Căn diễn biến hết sức phức tạp. Ðiều đáng lo là hầu hết các vụ sạt lở thường xảy ra vào ban đêm và không phát hiện hiện tượng rạn nứt đất trước đó, nếu không có ý thức cảnh giác và phát hiện kịp thời thì hậu quả sẽ khó lường.


Tại tuyến kênh Ðầu Chà - Biện Trượng (thuộc ấp Biện Trượng, xã Lâm Hải), tình trạng sạt lở đất đã diễn ra trong nhiều năm qua. Theo người dân và chính quyền địa phương, khoảng 6 năm trở lại đây, sạt lở đã ăn sâu vào đất liền gần 10 m. Trước nguy cơ sạt lở ngày càng nghiêm trọng, người dân phải di dời nhà cửa vào bên trong đất vuông tôm để hạn chế rủi ro về tài sản và tính mạng.

Tuyến kênh Đầu Chà - Biện Trượng (thuộc ấp Biên Trượng, xã Lâm Hải), tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng.

Ông Ðinh Văn Ngon, sinh sống nhiều năm tại đây, cho biết, lúc trước sông Biện Trượng rất nhỏ, nhà ông cất cặp mé sông, nhưng bị sạt lở mấy lần. “Lần đầu bị sạt lở vào khoảng 2-3 giờ khuya, lần thứ hai sạt nguyên căn nhà xuống sông. Thấy vậy, tôi cất nhà trên phần đất vuông tôm cho an toàn”, ông Ngon chia sẻ.

Cũng tại khu vực này, từ nguồn ngân sách Nhà nước, địa phương đầu tư sửa chữa, gia cố bờ bao ngăn triều cường kênh Biện Trượng với chiều dài trên 2.000 m, rộng 3,5 m. Tuy nhiên, phần đất đen hoàn thành chưa lâu đã xảy ra tình trạng sạt lở.

“Ðối với những điểm có nguy cơ sạt lở, địa phương chủ động gia cố, cảnh báo trước thì ổn; chủ yếu sạt lở xảy ra tại những điểm hở hàm ếch nằm sâu bên dưới, không phát hiện được. Trường hợp này, ở trên sụp xuống rất nhanh, vì vậy công tác phòng, chống rất khó khăn”, ông Trịnh Thanh Thoảng, Phó chủ tịch UBND xã Ðất Mới, thông tin.

Ông Lê Văn Sin, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết, thời gian qua, tình trạng sạt lở trên địa bàn diễn biến rất phức tạp, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và tài sản của người dân. Tính từ đầu năm đến nay, đã xảy ra 15 vụ sạt lở, ảnh hưởng 240 m lộ giao thông và một số đoạn lộ đất đen cùng các công trình phụ khác, thiệt hại trên 750 triệu đồng.

Trước tình hình thiên tai, nhất là tình trạng sạt lở đất ngày càng khó lường, việc chủ động mọi nguồn lực, sẵn sàng ứng phó các tình huống nhằm giảm thiểu thiệt hại luôn được các ngành, các cấp trên địa bàn huyện chú trọng. Sau khi xảy ra các vụ sạt lở đất, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn kịp thời huy động các lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, để sớm ổn định sản xuất và đời sống.

Các lực lượng nhiệt tình tham gia khắc phục sự cố sạt lở.

Trung úy Lê Văn Duẫn, Ðội trưởng Ðội Trinh sát Ðồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Năm Căn, cho biết, xã Lâm Hải là địa bàn biên giới biển, thuộc đồn quản lý, do đó, đơn vị luôn trong trạng thái sẵn sàng. Nếu có tình huống về thiên tai, sạt lở, dông lốc thì kịp thời huy động lực lượng để cùng với chính quyền địa phương, các ban, ngành có liên quan hỗ trợ bà con di dời đồ đạc, tài sản...; đặc biệt, bảo vệ tính mạng người dân là điều đầu tiên.

Ðồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Năm Căn luôn trong trạng thái sẵn sàng huy động lực lượng tham gia phòng, chống sạt lở đất. (Trong ảnh: Trung úy Lê Văn Duẫn (bìa phải) hỗ trợ người dân khắc phục điểm sạt lở tại ấp Biên Trượng, xã Lâm Hải).

“Thời gian qua, đơn vị đã làm tốt công tác tham mưu UBND huyện chỉ đạo các ngành, UBND các xã, thị trấn củng cố, kiện toàn ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp xã, cấp huyện, đội thanh niên xung kích tình nguyện ở xã và các lực lượng tại chỗ, kịp thời ứng cứu khi có sự cố xảy ra”, ông Lê Văn Sin cho biết thêm.

Bên cạnh đó, để hạn chế nguy cơ thiệt hại, hiện nay, các ngành, các cấp, các địa phương trên địa bàn huyện đã quán triệt cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống sạt lở đất. Song song đó, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết; thường xuyên rà soát, thống kê tình hình sạt lở đất để kịp thời cập nhật, điều chỉnh linh hoạt các kịch bản ứng phó, đảm bảo sát thực tế theo phương châm “4 tại chỗ”./.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập