Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão

Ngày đăng: 27/05/2023

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn cả nước tương đối ổn định, tuy nhiên, hiện nay đang chuẩn bị bước vào mùa mưa bão, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy rất lớn. Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Hưng Yên đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý, triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT đường thủy.
Kiểm tra phương tiện vận tải hành khách trên tuyến sông Hồng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra dự báo xu thế khí tượng, thủy văn, hải văn thời hạn mùa (từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2023).

Theo đó, từ nay đến tháng 5 năm 2023, bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông. Khoảng từ nửa cuối tháng 6 có khả năng bão hoặc áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên khu vực Biển Đông và phù hợp với quy luật khí hậu.

Từ tháng 7 đến tháng 9, nhiệt độ mặt nước biển khu vực trung tâm Thái Bình Dương tiếp tục tăng dần và hiện tượng ENSO có khả năng chuyển dần sang trạng thái El Nino từ những tháng mùa thu năm 2023.

Số lượng bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông trong giai đoạn tháng 7 đến tháng 9 có khả năng tương đương với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ (khoảng 4 - 5 cơn bão/áp thấp nhiệt đới) và có khả năng tác động đến các khu vực Bắc Bộ và phía bắc miền Trung.  Tháng 9 đến tháng 11, bão/áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Trung.

Trong cả mùa bão năm 2023, dự báo có tổng cộng 11 - 13 cơn bão/áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển, trong đó có khoảng 4 - 7 cơn tác động đến đất liền.

Chính vì vậy trong khoảng thời gian sắp tới tình hình mưa bão có xu hướng gia tăng trong năm, mưa lớn kèm bão và lưu lượng mực nước trên các tuyến sông dâng cao, đặc biệt là tuyến sông Hồng. Từ đó các phương tiện thủy tham gia giao thông sẽ gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy dẫn tới tai nạn giao thông…

Hiện tỉnh Hưng Yên có nhiều sông ngòi, quanh tỉnh, ba phía đều liền sông. Phía Tây có sông Hồng, phía Nam có sông Luộc, phía Đông là sông Cửu An. Ngoài ra còn có hệ thống các sông nội đồng như Kim Sơn, Điện Biên, Tây Kẻ Sặt trong hệ thống Bắc - Hưng - Hải. Lưu lượng phương tiện vận tỉa thủy tham gia giao thông khá lớn, đặc biệt trên các tuyến sông vẫn còn có các bến đò, phà để phục vụ người dân…Thời gian này mùa mưa bão đang tới, những diễn biến bất thường của thời tiết sẽ khiến tình hình giao thông đường thủy tiềm ẩn nhiều phức tạp. Nắm bắt được tình hình thời tiết, ngay từ thời điểm này, lực lượng CSGT, Công an tỉnh Hưng Yên đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường thủy như: Làm tốt công tác tuyên truyền phù hợp với tình hình địa phương, phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý, răn đe để các phương tiện thủy và thuyền hoạt động một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người tham gia giao thông.

Với phương châm phòng ngừa là chính, do dó việc kiểm tra và yêu cầu các chủ đò ký cam kết chấp hành trật tự đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa. Lực lượng CSGT đã tuyên truyền phổ biến cho các chủ đò, phà nắm rõ về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, điều kiện của phương tiện và người điều khiển phương tiện một số quy tắc và hành vi cấm khi tham gia giao thông đường thủy, các biện pháp phòng chống đuối nước. Trang bị đảm bảo các trang, thiết bị cần thiết như phao cứu sinh phòng các tình huống bất chắc như lật thuyền, lật đò có thể xảy ra.

Hướng dẫn người đi trên phà sử dụng thiết bị nổi đúng cách.

Để siết chặt công tác quản lý phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa, bên cạnh việc thực hiện nghiêm các văn bản quy định pháp luật cũng như chính quyền địa phương, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp với xử lý vi phạm nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các chủ bến vận tải hành khách và các phương tiện vận tải trên tuyến, cũng như nhận thức của người dân trong việc chấp hành Luật giao thông đường thủy nội địa là hết sức quan trọng, nhằm góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

Kiểm tra phương tiện vận tải hàng hóa.

Bên cạnh các giải pháp đồng bộ của các lực lượng chức năng trong việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, thì điều quan trong nhất vẫn là ý thức chấp hành của các chủ phương tiện và người dân khi điều khiển phương tiện lưu thông trên các tuyến đường thuỷ, góp phần hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông đường thuỷ nội địa có thể xảy ra.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Phạm Tiến Phong, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh Hưng Yên cho biết nhằm bảo đảm ATGT trên các tuyến sông trên địa bàn tỉnh, lực lượng Cảnh sát đường thủy phối hợp thực hiện nghiêm quy định về hoạt động cảng, bến thủy nội địa; duy trì trạng thái hoạt động của cảng, bến bảo đảm an toàn. Yêu cầu chủ phương tiện chở khách nhắc nhở 100% hành khách và thuyền viên mặc áo phao trước khi cho phương tiện rời bến. Yêu cầu người lái, thuyền viên, thuyền trưởng phải có đầy đủ bằng lái, chứng chỉ chuyên môn theo quy định, các phương tiện phải được trang bị đủ phao, áo phao cứu sinh và thiết bị chỉ báo hoạt động ban đêm, thiết bị phòng cháy còn hạn... Các ban quản lý cảng, bến thủy nội địa thực hiện nghiêm quy định về hoạt động cảng, bến thủy nội địa, chỉ cho phép xếp khách khi phương tiện có đủ điều kiện kinh doanh vận tải thủy nội địa…”Tất các hành vi vi phạm đều sẽ bị xử lý nghiêm, các phương tiện không đảm bảo an toàn thì cương quyết bị đình chỉ không cho phép hoạt động để đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe, tính mạng và tài sản của người dân…” Thiếu tá Phạm Tiến Phong chia sẻ.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập