Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT kiểm tra công tác phòng chống thiên tai năm 2022 Tỉnh An Giang

Ngày đăng: 04/08/2022

Thực hiện chương trình công tác năm 2022 của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai (BCĐQG PCTT), ngày 03/8/2022 Đoàn công tác của BCĐQG PCTT do đồng chí Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) – Ủy viên BCĐQG PCTT làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại tỉnh An Giang.


Tham gia Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Văn Tiến – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT – Phó Chánh Văn phòng BCĐQG PCTT cùng Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc Tổng cục PCTT, Bộ VHTTDL, Cục Dân quân tự vệ, Viện Quy hoạch Thủy lợi miền Nam.

Tiếp và làm việc với Đoàn, về phía địa phương có đồng chí Trần Anh Thư – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh – Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ huy ƯPBĐKH, PCTT và PTDS tỉnh An Giang cùng các thành viên Ban Chỉ huy, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Chỉ huy ƯPBĐKH, PCTT và PTDS tỉnh An Giang đã báo cáo kết quả thực hiện công tác PCTT năm 2021 và tình hình thiên tai các tháng đầu năm 2022. Theo đó, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 31 trận dông lốc làm 02 người chết, 04 người bị thương, thiệt hại 337 căn nhà, 166 ha lúa hoa màu bị đổ ngã; đồng thời, đã xảy ra 24 điểm sạt lở bờ sông, kênh, rạch với chiều dài 1.078m làm 17 nhà dân phải di dời khẩn cấp.

Công tác PCTT thời gian qua đã luôn được UBND, Ban Chỉ huy PCTT các cấp, ngành, địa phương quan tâm thực hiện, nhất là phương châm “Bốn tại chỗ”, nên đã góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Công tác truyền thông, tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống thiên tai được quan tâm thực hiện. Công tác khắc phục hậu quả thiên tai được thực hiện kịp thời, hiệu quả. Tỉnh cũng đang triển khai xây dựng Trung tâm điều hành thông minh cấp tỉnh, trong đó đầu tư các trang thiết bị để phục vụ công tác PCTT. Ngoài ra, Tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ huy, ban hành quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; xây dựng kế hoạch PCTT và phương án ứng phó với các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn.

 

Toàn cảnh cuộc họp

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Trần Anh Thư – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Do ảnh hưởng biến đổi khí hậu, diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, khó lường trong khi đội ngũ cán bộ làm công tác PCTT còn mỏng và kiêm nhiệm với khối lượng công việc lớn, trang thiết bị phục vụ công tác chỉ đạo điều hành còn hạn chế, người dân địa phương còn thiếu kinh nghiệm cũng như kỹ năng ứng phó với thiên tai, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được với yêu cầu trong công tác PCTT. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Trung ương thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho các cán bộ làm công tác PCTT các cấp tại địa phương; huấn luyện cho lực lượng tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn nhất là lực lượng xung kích PCTT cấp xã; bổ sung, trang bị các phương tiện cứu hộ, cứu nạn; xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút tư nhân đầu tư xây dựng và quản lý công trình phòng, chống thiên tai; hỗ trợ kinh phí để thực hiện các dự án phòng chống sạt lở bờ sông và các dự án di dời bố trí dân cư ra khỏi khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn kiểm tra đã có nhiều ý kiến đóng góp xoay quanh công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ PCTT&TKCN của tỉnh.

 

Phó Tổng cục trưởng – Phó Chánh văn phòng BCĐQGPCTT Nguyễn Văn Tiến phát biểu tại cuộc họp

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Tạ Quang Đông ghi nhận và đánh giá cao công tác PCTT của tỉnh An Giang trong thời gian qua. Đồng thời lưu ý, trong thời gian tới, đề nghị Tỉnh tập trung chú trọng vào một số nội dung như sau:

  1. Tập trung quán triệt và thực hiện nghiêm pháp luật về phòng chống thiên tai, các Chỉ thị của Đảng, Nghị quyết của Chính phủ, kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ – Trưởng Ban chỉ đạo QGPCTT Lê Văn Thành tại Hội nghị tổng kết công tác PCTT và TKCN năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022, kết luận của Phó trưởng Ban Chỉ đạo QGPCTT Trần Quang Hoài tại Hội nghị PCTT khu vực miền Nam 2022.
  2. Rà soát, bổ sung, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT các cấp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.
  3. Rà soát, cập nhật Kế hoạch phòng chống thiên tai cấp tỉnh và phương án ứng phó với các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn.
  4. Lồng ghép nội dung PCTT vào Quy hoạch tỉnh, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương.
  5. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống thiên tai của người dân để chủ động phòng ngừa, ứng phó hiệu quả với thiên tai.
  6. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với thiên tai.
  7. Quan tâm chỉ đạo thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong PCTT đối với người dân, các cấp chính quyền và các đơn vị, doanh nghiệp, để tránh thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.
  8. Tiếp tục quan tâm đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho Văn phòng thường Ban Chỉ huy PCTT các cấp.
  9. Tăng cường triển khai huấn luyện, diễn tập, nhất là lực lượng xung kích PCTT cấp xã theo các tình huống cụ thể, tránh lúng túng, bị động khi xảy ra thiên tai.

Đối với các đề xuất của địa phương, Đoàn kiểm tra ghi nhận và sẽ báo cáo BCĐQG PCTT, Chính phủ.

Ủy viên BCĐQG PCTT Tạ Quang Đông phát biểu tại Hội nghị

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa kè chống sạt lở rạch Cái Sắn, phường Mỹ Thạnh, thành phố Long Xuyên, An Giang

Đoàn công tác kiểm tra kè chống sạt lở rạch Cái Sắn

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập