28/6/2015 Tỉnh Vĩnh Phúc Diễn tập phương án chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ nhà cao tầng

Ngày đăng: 29/06/2015


 

         Sáng 28/6/2015, tại Vĩnh Phúc, UBND tỉnh đã tổ chức buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp tỉnh tại Tòa nhà 11T1 Chung cư Vinaconex (đường Trần Phú, phường Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh Ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập đã chủ trì buổi diễn tập.

         Tham dự buổi diễn tập có Đồng chí Nguyễn Văn Chúc, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh, Đồng chí Kim Anh Tuấn Phó Chủ tịch UBND TP.Vĩnh Yên, Đại tá Đoàn Hữu Thắng, Phó Cục trưởng Cục PCCC&CNCH Bộ Công an, Đại tá Đoàn Thanh Hiền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý KHCN&MT, Chánh Văn phòng ƯPT Bộ Công an, Đại tá Phạm Xuân Phách, Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh, Đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành của tỉnh Vĩnh Phúc, Đại tá Đỗ Văn Quyền Chỉ huy phó BCH Quân sự tỉnh và Phóng viên báo, đài phát thanh truyền hình tỉnh Vĩnh Phúc.

           Tham gia diễn tập có các lực lượng của Cảnh sát PC&CC, Công an, Quân đội, Y tế, Ban quản lý nhà cao tầng,... thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó Cảnh sát PC&CC là lực lượng chủ lực.

         Buổi diễn tập đã huy động gần 900 người, gần 34 phương tiện cơ giới các loại cùng huy động để tham gia diễn tập 6 xe chữa cháy, 02 xe thang, 06 xe bồn, 04 xe trạm bơm, 03 xe cứu hộ, 06 xe cứu thương, 5 xe chở lực lượng, phương tiện chuyên dùng và các loại trang thiết bị cứu nạn, cứu hộ cần thiết khác và 02 chó nghiệp vụ.

           Buổi Diễn tập đã thực hiện liên hoàn, đồng bộ các nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ và  chữa cháy theo 3 cấp độ: lực lượng tại chỗ; cảnh sát PCCC TP Vĩnh Yên; các đơn vị lực lượng liên quan  khác của tỉnh Vĩnh Phúc.

           Tình huống cháy giả định, ngọn lửa phát ra tại tầng 5 Tòa nhà 11T1 - Chung cư Vinaconex do sự cố kỹ thuật làm rò rỉ khí gas gây nổ, dẫn đến cháy lớn và cháy lan ra xung quanh. Tại thời điểm xảy ra cháy, tòa nhà có khoảng trên 300 người. Lực lượng tại chỗ đã hướng dẫn và cứu thoát được khoảng gần 200 người ra nơi an toàn. Vụ cháy, nổ làm sập một phần tầng 4, do bức xạ nhiệt của đám cháy khiến khoảng 30 người bị thương không có khả năng thoát nạn và khoảng 50 người bị mắc kẹt tại tầng 5. Ngoài ra còn hàng chục người khác cũng bị mắt kẹt trên tầng 2. Dưới mịt mù khói lửa, nhiệt độ cao một số người chạy ra khu vực sân thượng kêu cứu chờ các lực lượng cứu hộ cứu nạn.

           Ngay sau khi nhận tin báo cháy, Phó Chủ tịch tỉnh điều động lực lượng phương tiện có liên quan phối hợp với Cảnh sát PC&CC tỉnh tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Vĩnh Phúc đã điều động lực lượng thuộc phòng cảnh sát PCCC và các phòng nghiệp vụ đến nơi chỉ huy, điều hành công tác chữa cháy và cứu nạn và cứu hộ nạn nhân mắt kẹt bên trong. Toàn bộ khu vực xung quanh trên tòa nhà được phong tỏa trên diện rộng, CSGT và TNXP có mặt ở vòng ngoài điều tiết giao thông…. 02 chó nghiệp vụ được huy động vào cuộc đánh hơi tìm kiếm người mắt kẹt trong đống đổ nát ở tầng 4. Xe thang cao 52m giương lên cứu người ở tầng 11, 02 xe thang thiết lập thành cầu thang bộ để 50 người mắc kẹt ở tầng 5 thoát hiểm… Thang dây, dây cứu người, ống tuột, máng cứu người, đệm hơi… được thiết lập ở tầng 5 và 11 đưa người xuống an toàn, các phao cứu người được triển khai để đưa người mắc kẹt ở tầng 02 xuống an toàn. Cùng lúc với nhiệm vụ cứu người đặt lên hàng đầu, Cảnh sát PCCC sử dụng các xe chữa cháy công nghệ 1.7 hiện đại bậc nhất đã dập lửa, làm mát cho tòa nhà, ngăn chặn không cho lửa lây lan sang các khu vực xung quanh.

           Buổi diễn tập có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ hội tốt để rèn luyện kỹ năng thực tế về công tác PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ phòng cháy chữa cháy, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra. Đồng thời thực hiện tốt hơn nữa phương châm 4 tại chỗ; góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
            Thông qua diễn tập nhằm nâng cao ý thức của cán bộ và nhân dân về công tác PCCC và CNCH khi xảy ra các tình huống cháy tại các khu nhà cao tầng. Đồng thời, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với tình huống có thể xảy ra trên địa bàn; nâng cao khả năng phối hợp tác chiến giữa lực lượng PCCC chuyên nghiệp với các lực lượng tham gia chữa cháy và ứng cứu. Đặc biệt, nâng cao năng lực điều hành chỉ huy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khi có nhiều lực lượng tham gia xử lý đối với các tình huống cháy nổ tại nhà cao tầng hay các đám cháy lớn, có diễn biến phức tạp. Cuộc diễn tập làm cho quần chúng nhân dân toàn tỉnh nói chung và các hộ dân sinh sống tại ở các tòa nhà cao tầng, chung cư Vinaconex nói riêng nhận thức được cơ chế điều hành, xử lý của các lực lượng dân phòng, công an, quân đội, quần chúng nhân dân và sự chỉ huy, chỉ đạo của các cấp chính quyền khi có cháy, nổ xảy ra. Làm cho người dân ở trong các tòa nhà cao tầng hiểu, biết được các biện pháp thoát nạn, kỹ năng thoát nạn và giúp các nạn nhân khác, cách sơ tán tài sản…khi xảy ra cháy, nổ. Hiểu được tác hại của cháy nổ, từ đó, nâng cao ý thức PCCC, tuyên truyền cho mọi người dân biết cách phòng ngừa khi sử dụng điện, gas và các nguồn lửa, nguồn nhiệt trong sinh hoạt hàng ngày. 

         Kết thúc buổi diễn tập UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tặng bằng khen cho 8 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Vĩnh Phúc tặng giấy khen cho 8 tập thể và 21 cá nhân tham gia diễn tập.

         
         Một số hình ảnh buổi diễn tập:
         


 

 
Các đại biểu theo dõi cuộc diễn tập



Các lực lượng tham gia diễn tập đang sẵn sàng chờ lệnh 
 


Xe thang vươn lên cứu nạn trên tầng cao
 

 
Sử dụng xe thang đưa người mắc kẹt từ sân thượng xuống.


Xe chữa cháy phun nước dập tắt ngọn lửa và chống cháy lan.
 


Sử dụng đệm hơi để cứu nạn người mắc kẹt ở tầng 2.
 

 


Lực lượng quân đội, y tế tham gia cấp cứu nạn nhân.




Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc trao tặng bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt diễn tập
 

 


Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh vĩnh Phúc tặng giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích trong diễn tập.

VT.

 
 

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập