12/10/2017 Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT họp khẩn ứng phó với tình hình mưa lũ và đảm bảo an toàn hồ đập

Ngày đăng: 12/10/2017

Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ, vào lúc 14h00 chiều ngày 11/10, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có cuộc họp khẩn với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm triển khai ứng phó với tình hình mưa lũ và đảm bảo an toàn hồ đập. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và Bộ trưởng Nông nghiệp và PTNT, Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT Nguyễn Xuân Cường chủ trì hội nghị.

Theo thông tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng 10/10, áp thấp nhiệt đới đã đi vào khu vực đất liền Hà Tĩnh-Quảng Bình, sau đó đi sâu vào đất liền đã suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thượng Lào và tan dần. Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với gió Đông trên cao tiếp tục hoạt động mạnh nên từ ngày 11-12/10, ở khu vực Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, mưa vừa; khu vực đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh có mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-150mm, có nơi trên 200mm.  Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo tại cuộc họp

Tại cuộc họp, Bộ trưởng - Trưởng ban Nguyễn Xuân Cường cho biết, đây là đợt mưa lũ đặc biệt, do tác động cộng hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới cùng với hai đợt gió mùa kép đã gây mưa trên diện rộng từ các tỉnh Bắc Trung bộ cho đến các tỉnh miền núi phía Bắc. Mưa lũ xuất hiện thời gian qua cho thấy thời tiết dị thường, không theo quy luật và tác động khôn lường của biến đổi khí hậu. Riêng hồ Hòa Bình trong vòng 01 ngày lưu lượng về hồ 15.900 m3trong khi mực nước của hồ Hòa Bình đang ở mức cao. Hầu hết mực nước các sông ở khu vực đều ở mức báo động 3 đặc biệt là các sông ở các tỉnh Bắc Trung bộ và một số con sông phía Bắc thuộc lưu vực sông Hồng.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng nhấn mạnh Bộ Công thương phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo TW PCTT chỉ đạo vận hành liên hồ chứa linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn. Rà soát, kiểm tra đảm bảo cao nhất an toàn về công trình, an toàn cho hạ du.

Về công tác đảm bảo an toàn các hồ thủy lợi, đê điều, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Thủy lợi tiếp tục làm việc với địa phương điều hành, vận hành an toàn các hồ thủy lợi đặc biệt kiểm tra những hồ xung yếu. Rà soát toàn bộ hệ thống đê bao đê bối hạ lưu hệ thống lưu vực sông Hồng, sông Hòa Bình và các lưu vực nhỏ. 

Bộ trưởng Nông nghiệp và PTNT, Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại cuộc họp

Kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đề nghị Ban Chỉ đạo TW về PCTT, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm công điện số 1533/CĐ-TTg ngày 11/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ và đảm bảo an toàn hồ đập. Trong đó chú ý sơ tán người dân ra khỏi những khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng của người dân. Tập trung tìm kiếm người mất tích, tổ chức thăm hỏi và động viên gia đình có người bị thiệt hại. Hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men để người dân không bị đói, không bị dịch bệnh. Tại khu vực dân cư bị cô lập cần phải hỗ trợ, sơ tán, đảm bảo an toàn tính mạng người dân.

Đảm bảo vận hành an toàn các hồ đập và công trình thủy lợi. Đối với các hồ thủy điện, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương chủ trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp và PTNT kiểm tra rà soát các công trình hồ đập, đảm bảo vận hành an toàn liên hồ chứa, luôn sẵn sàng ứng phó khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Phó Thủ tướng đề nghị bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an khắc phục sự cố các công trình giao thông và hướng dẫn người dân không đi qua khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Bộ Nông nghiệp và PTNT  phối hợp với các địa phương có phương án bảo vệ sản xuất, giảm thiệt hại về nông nghiệp do mưa lũ gây ra.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, đặc biệt là cơn áp thấp nhiệt đới đang hình thành ở biển đông và có xu hướng mạnh lên thành bão. Các cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin về thời tiết, tình hình mưa lũ, thông tin cảnh báo cho người dân./.

 

# Theo Báo cáo của Văn phòng TT BCĐ TW vê PCTT, tại cấp Trung ương công tác chỉ đạo điều hành, ứng phó như sau:

- Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1533/CĐ-TTg ngày 11/10/2017 chỉ đạo công tác ứng phó mưa lũ.

- Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có Công điện khẩn số 77/CĐ-TW hồi 11h00 ngày 11/10/2017 gửi BCH PCTT & TKCN các tỉnh đồng bằng trung du Bắc Bộ, Bắc Trung bộ; BCH PCTT & TKCN các Bộ, ngành để chỉ đạo ứng phó diễn biến mưa lũ.

- Tổng cục Phòng chống thiên tai có các công văn số 250/PCTT-QLĐĐ ngày 10/10/2017 và số 251/PCTT-QLĐĐ ngày 11/10/2017 gửi Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, tp để chủ động đối phó diễn biến mưa, lũ, đảm bảo an toàn hệ thống đê điều.

- Chiều ngày 11/10, Tổng cục Phòng, chống thiên tai đã cử đoàn công tác ứng trực tại thủy điện Hòa Bình

- Tổng cục Thủy lợi đã có văn bản số 237/TCTL-ATĐ ngày 10/10/2017 gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh về việc khắc phục sự cố vỡ đập Cố Châu, tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời cử đoàn công tác đi kiểm tra thực địa và kiểm tra, chỉ đạo công tác vận hành hồ chứa tại các tỉnh Bắc Trung Bộ.

- Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT có Văn bản số 429/TWPCTT-VP ngày 10/10/2017 và Công điện số 75/CĐ-TW hồi 4h00 ngày 11/10/2017 gửi các tỉnh, thành phố hạ du thủy điện Hòa Bình, các Bộ ngành và các cơ quan thông tấn, báo chí đề nghị thông tin và triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với xả lũ hồ chứa nước Hòa Bình;

- Sáng 11/10/2017, Thứ trưởng - Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo TW về PCTT Hoàng Văn Thắng đã chỉ đạo, kiểm tra các trọng điểm đê điều hệ thống sông Hoàng Long (Ninh Bình); triển khai sơ tán dân sinh sống tại vùng thấp trũng ở bãi sông đến nơi an toàn; rà soát phương án sẵn sàng vận hành tràn xả lũ Lạc Khoái, Đức Long, Gia Tường.

- Tổng cục trưởng Tổng cục phòng, chống thiên tai - Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo TW về PCTT đã dần đầu các đoàn công tác phối hợp với BCH PCTT & TKCN Hòa Bình để kiểm tra công tác xả lũ, vận hành hồ chứa Hòa Bình, đảm bảo an toàn cho hồ chứa, các tỉnh hạ du hồ chứa và hệ thống đê điều.

  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email *
  • Nội dung bình luận *
  • Mã bảo vệ *
  • Gửi bình luận Đóng lại

Tin tức - sự kiện

Video

Hình ảnh

Thông tin thời tiết

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Phòng chống thiên tai

Tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ

PC tại nạn thương tích

Công điện

Văn bản chỉ đạo

Hoạt động của BCĐ

Văn bản pháp quy

Hợp Tác Quốc Tế

Chương trình - Kế hoạch

Đề án - Dự án

Nhu cầu - Tiềm lực

Thông tin tuyên truyền

Phổ biến kiến thức

Liên kết Website

BẢN ĐỒ GOOGLE

GOOGLE MAP

ẢNH VỆ TINH

SATELLITE IMAGE

ẢNH RA ĐA

RADA IMAGE

BẢN ĐỒ THỦY VĂN

HIDROLOGICAL IMAGE

Thống kế lượt truy cập